menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Giang Nguyễn

Trái đắng homestay vì 'bỏ tiền tỷ thu bạc lẻ'

'Tôi sinh ra và sống ở Ba Vì suốt 18 năm, không hiểu sao người ta đổ xô bỏ tiền tỷ mua mấy mảnh đất xung quanh toàn cỏ dại'.

Nhiều nhà đầu tư đang ồ ạt rao bán homestay, khu nghỉ dưỡng tại khu vực ven Hà Nội, từng là tâm điểm của trào lưu "bỏ phố về rừng", "ngôi nhà thứ hai" như Hòa Bình, Ba Vì, Sóc Sơn... Nhiều khu homestay trong giai đoạn hoàn thiện, chủ nhà chưa vận hành được ngày nào đã đem rao bán. Nhiều chủ áp lực tài chính, chấp nhận giảm giá 10-20% hay rao đất tặng nhà để nhanh có dòng tiền gồng lãi ngân hàng.

Đánh giá về tình trạng này, độc giả Nguyen Hoang cho rằng: "Nhà ngoại ô chỉ phù hợp với người thừa tiền, đấy là một mảnh đất đầu tư rất giá trị nếu mua và bán đúng thời điểm, kể cả vay ngân hàng cũng phải đúng thời điểm. Đầu tư homestay là một sai lầm lớn vì bỏ tiền tỷ thu tiền lẻ. Tôi chứng kiến hàng loạt homestay không có khách.

Các chủ homestay chủ yếu thừa tiền làm để vừa chơi được vừa có thêm chi phí bảo trì thuê người chăm nom dọn dẹp và họ lãi khi bán cái homestay đó lúc sốt đất. Ở thời kỳ này, đất ở đâu cũng mất thanh khoản, không riêng gì đất nghỉ dưỡng ngoại ô. Nếu mua trước năm 2020 thì chắc chắn chủ nhà vẫn có lãi, nhưng thời điểm này bản rẻ cũng khó có người chi tiền ra mua. Nhà đầu tư chuyên nghiệp chỉ mua bán khi thị trường sôi động".

Về thực trạng đầu tư homestay ven Hà Nội, bạn đọc Ngoc Anh chia sẻ: "Tôi sinh ra ở Ba Vì, sống ở đó 18 năm cho tới khi đi học đại học rồi lập nghiệp ở xa. Mấy năm trước, nghe tin đất Ba Vì sốt lắm, tôi cứ thắc mắc không hiểu quê mình giờ thay đổi như thế nào mà mấy mảnh trong ngõ, thôn quê cũng được hô giá tiền tỷ. Thà ra khu thị trấn, mặt đường, còn buôn bán, làm ăn được đã đành, đây là đất làng, ngõ xóm, nhà cửa thưa thớt, xung quanh toàn cỏ dại và cây bạch đàn mà người ta cũng nhao nhao mua tiền tỷ. Rồi người ta còn đổ xô mua đất gần núi để làm du lịch nghỉ dưỡng, trong khi đâu phải chỗ nào cũng đẹp".

Độc giả Coffees chỉ ra sai lầm khiến nhiều người ngậm trái đắng khi đầu tư vào homestay: "Homestay là loại hình du lịch mà du khách ở cùng với nhà dân để trải nghiệm văn hóa, phong tục tập quán, ẩm thực và lối sống địa phương. Bản chất của homestay là dù có khách hay không thì chủ nhà vẫn ở đó, có công ăn việc làm riêng như làm ruộng chẳng hạn. Nói đơn giản là bạn làm chủ homestay, bạn đón khách lạ tới chơi, bạn tiếp đãi mà vẫn có tiền. Mô hình kinh doanh của loại hình này về bản chất là như thế. Nhưng nhiều nhà đầu tư không hiểu được điều đó, đổ quá nhiều tiền vào, và nếm trái đắng là chuyện tất yếu".

Cho rằng hình thức đầu tư nhà vườn, homestay chỉ thích hợp cho người về hưu, bạn đọc Tinhmv phân tích: "Homestay hay trào lưu bỏ phố về rừng làm ăn thực chất chỉ là kiểu 'lùa gà', lãng phí rất nhiều nguồn lực của xã hội, làm cho thế hệ trẻ không lo làm lụng mà bị phân tâm tìm cách kiếm tiền nhanh. Những ai có ý định mua hoặc kinh doanh loại hình này cứ thử ở homestay vài đêm, nghe dế và côn trùng kêu, muỗi chích, đi lại bất tiện, dịch vụ hậu cần hỗ trợ đi kèm thiếu thốn... để xem có chịu nổi không? Riêng thế hệ Gen Z, đừng ảo tưởng về tự trồng rau ăn, coi chừng cỏ mọc tốt hơn rau và vẫn phải bỏ tiền đi mua thực phẩm. Dạng nhà vườn, homestay nói chung chỉ thích hợp cho người già về hưu, có tiền thích ở ẩn, nghỉ ngơi".

"Vào lúc kinh tế khó khăn nên du lịch nghỉ dưỡng cũng chậm lại, nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính lớn và nhà đầu tư không am hiểu cũng như không giỏi làm du lịch nghỉ dưỡng cũng lao vào đầu tư loại hình này nên thất bại là điều khó tránh. Tôi thấy vẫn có những khu homestay ăn nên làm ra, vì họ làm đúng chất, họ hiểu về du lịch nghỉ dưỡng và hoàn thiện dần để phục vụ đúng đối tượng khách hàng nhắm tới. Đua làm homestay mà cho mang loa kéo vào hát hò hoặc tổ chức tiệc ầm ĩ đến 1-2h sáng, chăn màn thì hôi hám hoặc như kiểu nhà nghỉ thì ế và dẹp tiệm là đúng rồi", độc giả Duc Hung nói thêm.

Trong khi đó, đánh giá về hôm mình đầu tư homestay, bạn đọc Minh Thanh Tuan lại có cái nhìn đồng cảm hơn:"Tôi thấy nhiều người phân tích mô hình này là sai lầm, điều đó không sai. Nhưng giờ chúng ta thử đặt ra tình huống giả định, thời điểm đó nếu các bạn có 10 tỷ đồng tiền nhàn rỗi trong tay, liệu có mấy ai gửi tiết kiệm ngân hàng để hưởng lãi suất 5-6%/năm? Các bạn sẽ chủ yếu lại mua đất ở, đất homstay hoặc mở nhà hàng, dịch vụ ăn uống, mở công ty, mở xưởng sản xuất...

Nếu thiếu vốn, chắc chắn bạn sẽ phải dùng đòn bẩy tài chính (vay ngân hàng). Vậy thử hỏi, tất cả các mô hình đầu tư bây giờ, có đang chịu chung một số phận như homstay hay không? Trong phạm vi kiến thức hạn hẹp của tôi thì tất cả các ông lớn của mọi ngành trong nền kinh tế hiện nay đều đang chật vật lo giữ được công ty, thương hiệu. Khủng hoảng gõ cửa không chừa một mô hình kinh doanh nào nên chúng ta cũng đừng quá ác cảm với mô hình đầu tư homestay".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả