menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Văn Toán

Trái đắng chuyển tiền sau vài tin nhắn Facebook

Giúp người thân quen là việc nên làm, nhưng chuyển tiền sau vài tin nhắn hỏi mượn là quá dễ dãi.

"Gia đình tôi bị lừa chuyển tiền trùng tên tài khoản ngân hàng. Chị bạn tên Pham Thi Hong bị hack tài khoản Facebook, số tài khoản nhận tiền cũng tên Pham Thi Hong.

Sau khi bị lừa, gia đình tôi không làm gì được vì ngân hàng họ bảo vệ thông tin khách hàng, trong khi đó, đợi đến khi đủ thủ tục để đóng băng tài khoản lừa đảo thì tiền đã bị rút hết mất rồi.

Mạng xã hội chỉ để thăm hỏi chuyện trò phiếm, dính đến tiền bạc là gọi điện thoại xác nhận đúng rồi mới giao dịch".

Độc giả tuan tu minh kể về trường hợp người nhà bị lừa tiền vì dính chiêu tài khoản ngân hàng và Facebook trùng tên của bọn lừa đảo.

Độc giả Bao Nguyen: "Vợ tôi bị hack Facebook, rồi kẻ lừa đảo dùng số tài khoản ngân hàng trùng tên vợ tôi đi lừa bạn bè, có người bị lừa mất tiền cả vài triệu".

Một số trường hợp bị nhóm lừa đảo chiếm tài khoản Facebook để nhắn tin mượn tiền bạn bè, người thân với chiêu thức không mới, nhưng điểm khác biệt so với trước đây là tài khoản nhận tiền trùng cả ngân hàng và tên người dùng, chỉ khác số tài khoản, khiến nhiều người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng qua mạng.

Lợi dụng tâm lý của nhiều người tin tưởng khi chuyển tiền đến tài khoản mang tên người quen, các nhóm lừa đảo sau khi có trong tay tài khoản ngân hàng nào đó sẽ săn tìm tài khoản mạng xã hội có tên tương tự để làm mồi nhử.

Một số độc giả đặt vấn đề trách nhiệm của ngân hàng, bạn đọc congtysrc nói: "Đúng tên, đúng ngân hàng, nhưng khác số tài khoản thì không thế bắt lỗi ngân hàng được.

Giúp người thân quen là việc nên làm. Nhưng sẵn sàng cho mượn tiền chỉ bằng một, hai tin nhắn qua mạng xã hội thì dễ dãi quá. Gọi trực tiếp cho người quen (không gọi zalo, messenger...) để hỏi vài câu có bao giờ là dư thừa?".

Độc giả Nguyễn Duy Hiếu cho rằng với AI và công nghệ deepfake có thể giả giọng, hình ảnh thì việc xác thực người mượn tiền cũng nên cẩn trọng: "Chỗ tôi nhiều người đã bị lừa, thay vì gọi điện thoại xác minh thì họ lại gọi Zalo và Facebook, trong khi những thứ liên quan đến mạng xã hội hoàn toàn bị làm giả được. Sau này AI càng lúc càng mạnh thì chúng ta cũng nên hỏi vòng vo một chút để xác thực rồi quyết định chuyển tiền.

Còn chuyện trùng tên tài khoản ngân hàng thì không khó, nhất là khi tài khoản ngân hàng bây giờ có thể tạo online, giấy tờ thông tin bán tràn lan...".

Độc giả Quốc Huy nêu lưu ý: "Có thể các nhóm lừa đảo đã có một lượng lớn dữ liệu các tài khoản rác, khi tiếp cận được nick bị hack, chúng sẽ nhanh chóng lừa bạn bè của người đó chuyển tiền vào tài khoản rác.

Tôi nghĩ không nên cho các ngân hàng mở tài khoản online vì rất dễ qua mặt hệ thống để tạo tài khoản rác. Đối với xã hội thì nên khuyến cáo mọi người nên kiểm tra lại bằng cách điện thoại trực tiếp cho người hỏi mượn tiền.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại