menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Thái Minh

Trái chiều lợi nhuận doanh nghiệp dầu khí: BSR, PLX, OIL lãi lớn trong khi lợi nhuận PVD, PVS sụt giảm mạnh

Nhóm hạ nguồn gồm BSR, PLX, OIL được hưởng lợi nhất từ giá dầu tăng, đều lãi lớn trong nửa đầu năm 2021 trong khi nhóm thượng nguồn với 2 đại diện PVD và PVS vẫn còn bấp bênh.

Giá dầu thô (Brent) duy trì xu hướng tăng kéo dài từ đầu tháng 11/2020 và có thời điểm lên đến 77 USD/thùng đã hỗ trợ đáng kể ngành dầu khí. Tuy nhiên, mức độ hưởng lợi từ xu hướng tăng của giá dầu là khác nhau đã tạo ra những khác biệt rõ rệt trong kết quả kinh doanh nửa đầu năm của các doanh nghiệp dầu khí.

Trái chiều lợi nhuận doanh nghiệp dầu khí: BSR, PLX, OIL lãi lớn trong khi lợi nhuận PVD, PVS sụt giảm mạnh
Nhóm hạ nguồn (downstream - lọc dầu, hoá dầu, hoá khí, phân phối) được hưởng lợi nhất nhờ sản lượng tiêu thụ hồi phục, không phải trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho và biên dầu (crack spread) tăng mạnh so với cùng kỳ.
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex – mã PLX), CTCP Lọc Hóa dầu Bình Sơn (mã BSR)Tổng Công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PV OIL – mã OIL) đều chuyển từ lỗ 6 tháng đầu năm ngoái sang lãi lớn trong nửa đầu năm nay.

Trong đó, BSR gây ấn tượng nhất khi lãi ròng 6 tháng 3.461 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước lỗ đến 4.257 tỷ đồng. Petrolimex và PV OIL cũng lần lượt báo lãi 2.250 tỷ đồng và 463 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2021.

Với kết quả đạt được sau 6 tháng đầu năm, BSR đã vượt 305% mục tiêu lợi nhuận, PV OIL vượt 44% kế hoạch lãi trong khi Petrolimex cũng đã thực hiện được 82% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm 2021.

Nhóm trung nguồn (midstream - vận chuyển) không thực sự được hưởng lợi trực tiếp từ giá dầu tuy nhiên vẫn có sự tăng trưởng. PV GAS (mã GAS) vẫn duy trì vị trí dẫn đầu ngành dầu khí với lợi nhuận 6 tháng đạt 4.359 tỷ đồng, tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ. Công ty cho biết dù giá dầu bình quân quý 2/2021 tăng 133% so với cùng kỳ năm trước nhưng sản lượng khí khô tiêu thụ chỉ bằng 85%.

Công ty chứng khoán VNDirect đánh giá mô hình kinh doanh của PV GAS tương đối ổn định nhờ chính sách giá mua và bán khí đã được xác định (giá sàn bán khí ở mức cao hơn giữa 46% giá dầu FO và giá khí đầu giếng). Do đó, PV GAS sẽ trực tiếp hưởng lợi từ giá bán khí bình quân (ASP) và giá bán LPG cao hơn.

Trong khi đó, lợi nhuận 6 tháng của PVTrans (mã PVT) tăng trường đến gần 39% so với cùng kỳ, đạt 439 tỷ đồng. Tuy nhiên, công ty cho biết, giá dầu tăng không ảnh hưởng quá trực tiếp đến PVTrans dù lĩnh vực FTSO vẫn được hưởng lợi phần nào. Yếu tố tác động đến từ nguồn hàng, kho chứa hay tình hình đầu cơ,... sẽ tác động đến thị trường vận tải.

Nhóm thượng nguồn (tìm kiếm, thăm dò) với hai đại diện lớn nhất là PVD và PVS đều ghi nhận lợi nhuận sụt giảm do hoạt động khai thác chưa kích hoạt trở lại dù giá dầu tăng cao.

Sau quý đầu năm lỗ lớn trên trăm tỷ, PV Drillings (mã PVD) đã có lãi trở lại trong quý 2 nhưng đã giảm 19% so với cùng kỳ còn 43 tỷ đồng. Luỹ kế 6 tháng đầu năm, PV Drillings vẫn lỗ ròng 67 tỷ đồng. Nguyên nhân chính dẫn tới sự sụt giảm lợi nhuận trong quý 2 là do tăng trích lập chi phí dự phòng khoản phải thu đối tác Kris Energy đã đệ đơn lên xin phá sản.

VNDirect nhận định thị trường khoan khu vực sẽ sôi động trở lại khi đại dịch dần được kiểm soát nhờ vaccine có thể giúp hiệu suất sử dụng giàn tự nâng của PVD phục hồi từ nửa cuối 2021. Giá dầu tăng bền vững có thể giúp cải thiện tỷ suất lợi nhuận mảng khoan của doanh nghiệp này.

Tương tự, lợi nhuận 6 tháng của PTSC (mã PVS) cũng giảm gần 16% so với cùng kỳ xuống mức 347 tỷ đồng. VNDirect đánh giá ảnh hưởng của đà tăng giá dầu có thể bị hạn chế với độ trễ nhất định do các hợp đồng của PVS trong các mảng cốt lõi (M&C, FSO/FPSO ..) thường kéo dài trong nhiều năm.

Về triển vọng trung và dài hạn, VNDirect đánh giá giá dầu cao hơn một cách bền vững có thể thúc đẩy tiến độ của các dự án thăm dò khí lớn (Cá Voi Xanh, Lô B - Ô Môn…) tại Việt Nam, tiềm ẩn giá trị backlog rất lớn đối với PVS.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại