menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Văn Chính

Trả lời 3 câu hỏi này nếu bạn đang có ý định nghỉ việc ổn định để trở thành freelancer?

Thực chất của công việc freelancer có tự do như bạn tưởng tượng hay không, hãy trả lời 3 câu hỏi dưới đây.

Thu nhập ổn định nhưng chỉ muốn thoát khỏi sự ngột ngạt, gò bó ở chốn công sở, có phải lý do khiến bạn ''nhảy'' sang làm Freelancer?

Trên thực tế có nhiều người hiện nay rơi vào tình trạng 'zombie công sở (làm việc vật vờ, không có hồn), không được làm nghề mình yêu thích, chỉ vì thu nhập ổn định. Sau đại dịch COVID-19, tình trạng này bộc lộ rõ hơn ở các bạn trẻ, dẫn đến nghỉ việc, nhảy sang làm tự do.

Theo khảo sát của Công ty tuyển dụng Anphabe tại Việt Nam (năm 2022) cho thấy, nhân lực tri thức Việt hiện có 53% làm việc độc lập, trong đó có 14% làm tự do toàn thời gian, 26% làm tự do bán thời gian, 13% duy trì công việc cố định kết hợp làm tự do bán thời gian. Số người chọn làm việc tự do ngày càng tăng so với lực lượng lao động cố định.

Freelancer thực chất có là làm việc tự do?

Trên thực tế, để có thể gặt hái được mốc thu nhập đáng ngưỡng mộ, các Freelancer đã không ngừng làm việc điên cuồng. Thậm chí, họ thường phải làm nhiều việc khác nhau cùng một lúc để bù đắp sự không ổn định của các nguồn thu. Nhà văn Khải Đơn từng chia sẻ trong một talkshow rằng cô đã phải làm 6 công việc một lúc như viết bài PR, viết review, dịch thuật, viết báo… để có thêm thu nhập. Và đa phần, không phải tất cả đều xuất phát từ sở thích.

Đối với công việc hành chính, bạn mất 8 tiếng mỗi ngày để làm việc, được làm trong môi trường văn phòng, giờ giấc quy củ. Nhưng đối với Freelancer luôn phải làm việc chỉ cần có khách hàng yêu cầu là sẽ phải hoàn thành deadline đúng hạn, không kể đêm ngày.

Thực chất, bạn chỉ được tự do quyết định giờ giấc mình sẽ làm gì. Nếu bạn không thực hiện theo lối sống "thời gian biểu văn phòng" khi làm việc tại nhà thì sẽ khó có thể thích nghi và thành Freelancer thu nhập cao hay chí ít sống ổn với nghề.

Mặt trái của Freelancer là tự lo đi đôi với rủi ro?

Mọi ngành nghề đều có hai mặt. Khi làm tự do các lao động sẽ mất thời gian xây dựng mối quan hệ với khách hàng, không được trả lương nếu nghỉ, tự chịu trách nhiệm với chế độ phúc lợi, công việc không đảm bảo, tiềm ẩn việc bị ăn quỵt tiền.

Ngoải ra, "cái bẫy" của tự do là việc quản trị bản thân, và vượt lên những cám dỗ. Khi không có ai quan sát, không có quy định nào giới hạn cả, bạn có đủ bản lĩnh để thức dậy buổi sáng làm những việc cần làm? Khi không ai cầm tay chỉ việc, bạn có đủ khả năng để tự dạy mình những kỹ năng cần thiết? Khi không có người cố vấn cho lời khuyên, khiển trách mỗi khi bạn mắc lỗi, bạn có đủ kỷ luật để sửa mình? Bạn có quản lý thời gian hiệu quả?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại