menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nam Hưng

Trả giá đắt vì 'thoải mái để ôtô dưới sân chung cư, không mất tiền'

Anh bạn tôi vẫn thường khoe để ôtô thoải mái ở sân chung cư. Tối qua bị trộm đập kính xe, lấy đi khá nhiều đồ đạc bên trong.

Anh bạn tôi sống ở một khu đô thị khá tiện nghi ở Hà Nội. Anh vẫn thường khoe khu anh để ôtô thoải mái ở sân chung của chung cư không mất tiền.

Nhưng mới hôm qua anh đến công ty với gương mặt thất thần. Anh bảo đêm qua, chiếc xe của anh bị trộm đập vỡ kính, trộm mất khá nhiều đồ để bên trong.

Gần đây chuyện đậu ôtô ở các thành phố lớn như Hà Nội hay TP HCM vẫn luôn là đề tài tranh luận thu hút nhiều ý kiến trái chiều. Chẳng hạn chuyện ôtô đỗ chắn cửa nhà dân, chuyện những bãi xe tự phát.

Thậm chí có chuyện cư dân của một chung cư nọ căng băng rôn để phản đối chung cư tự ý tăng giá vượt quy định của thành phố.

Phía chung cư giải thích chung cư nằm ngay trên đường vành đai 2 nên hoàn toàn được áp dụng đơn giá của khu vực trong vành đai 2 (khu vực 4 quận trung tâm Hà Nội). Cư dân thì cho rằng chung cư nằm bến ngoài vành đai 2 và không thuộc 4 quận trung tâm nên phải áp dụng đơn giá của khu vực vành đai 3.

Những xung đột như vậy giữa những người sở hữu ôtô về chuyện để xe ngày một nhiều hơn và có thể nói là đã rất đáng báo động về an ninh trật tự. Tuy nhiên nếu nhìn vào những giải pháp mà các thành phố đưa ra thì gần như chưa có biện pháp khả dĩ.

Năm ngoái, có đề xuất được tận dụng gầm cầu cạn để làm chỗ để xe. Trong khi đó những dự án bãi đỗ xe của thành phố thì cả chục năm qua vẫn chỉ nằm trên giấy do không có tiền để đầu tư.

Các nhà đầu tư tư nhân cũng rất hời hợt hay nói đúng hơn là chẳng mặn mà gì với chuyện đầu tư bãi đỗ xe. Nếu đứng dưới góc nhìn của một nhà đầu tư thì khi cái gì có nhu cầu lớn thì đầu tư vào đó gần như cầm chắc phần thắng.

Nhưng nhìn vào những khu nhà để không, treo biển cho thuê cả năm trời, trong khi người dân đỗ xe gần như kín hết các con đường thì chuyện chỗ để xe chắc hẳn vẫn là câu chuyện còn kéo dài.

Việc các nhà đầu tư không mặn mà với chuyện đầu tư vào dịch vụ đỗ xe có thể do vài lý do sau:

1. Vì thủ tục đầu tư rất phức tạp.

2. Tiền đầu tư rất lớn nhưng lợi nhuận thu về rất thấp nếu không muốn nói là cầm chắc phần lỗ.

3. Ngay cả khi giải quyết được hai vấn đề trên, có khi cũng không ai gửi xe vào vì thực tế việc đỗ xe trên đường, vỉa hè hay sân chung đã là thói quen khó bỏ của người dân.

Thậm chí nhiều bãi xe được cấp phép thực tế cũng nằm ngay trên những tuyến đường được cắm biển cấm đỗ xe. Với những dịch vụ giá rẻ thậm chí là miễn phí như vậy liệu ai sẽ mang xe vào các điểm đỗ xe của các nhà đầu tư.

Theo tôi để giải quyết những vấn đề đã nêu chắc chắn không hề dễ vào có thể giải quyết ngay trong một sớm một chiều. Tuy nhiên cũng có những việc có thể làm ngay:

1. Nên coi việc giá trông giữ xe là một thỏa thuận dân sự tự do, nghĩa là nhà nước không quy định giá mà coi đó là thỏa thuận của các cá nhân có xe và người có khả năng trông giữ xe.

2. Tất cả người dân ở thành phố muốn sở hữu xe thì đều phải có hợp đồng trông giữ xe với một đơn vị trông giữ được cấp phép. Việc này nên tiến hành theo từng giai đoạn mà trước tiên nên bắt đầu từ khu vực 4 quận trung tâm rồi mở rộng dần ra các quận khác.

3. Các xe hợp đồng nên có quy định chặt chẽ hơn về vấn đề điểm đỗ cố định vì tình trạng lập bến ma trong thành phố là rất phổ biến.

4. Thu phí với xe vào nội thành và xe di chuyển trong nội thành. Việc này cần nhiều thời gian nhưng chắc chắn phải làm nếu muốn cải thiện tình trạng giao thông cũng như đỗ xe tùy tiện trong thành phố.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả