menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoa Thanh

TP.Hồ Chí Minh: Kết nối GrabBike với xe buýt

Xe ôm công nghệ là một trong những nguyên nhân khiến lượng hành khách đi xe buýt tại TP.HCM giảm mạnh

Trong báo cáo mới nhất gửi UBND TP.HCM về tình hình vận chuyển trên các tuyến xe buýt tại thành phố, Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.HCM cho biết, lượng hành khách đi xe buýt đã giảm so với năm 2018. Trong đó, xe buýt không trợ giá giảm 5,5%, xe buýt có trợ giá giảm 10,2%.

Theo nhận định của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, khối lượng vận chuyển khách trên các tuyến xe buýt giảm do số tuyến xe buýt có trợ giá hiện đã giảm 5 tuyến so với cùng kỳ năm ngoái. Một số tuyến đang vận hành bằng các xe cũ (61, 66, 78, 102) đã ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, giảm thu hút đối với hành khách. Đặc biệt, xe ôm công nghệ tiếp tục là một nguyên nhân được cho là góp phần làm xe buýt ngày càng ế ẩm. Sự phát triển của dịch vụ Grab, Goviet, Be… đang cạnh tranh với xe buýt. Hành khách có xu hướng sử dụng dịch vụ này cho các chuyến đi có cự ly ngắn do sự tiện lợi, cơ động và chi phí cũng ngang với đi xe buýt.

Một trong những công ty vận chuyển khách bằng xe buýt bài bản và lớn nhất TP.HCM là Công ty Cổ phần xe khách Sài Gòn (Saigonbus) cũng rơi vào vòng xoáy giảm khách này. Đại diện đơn vị này cũng nhận định: "Trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển, ngoài các phương tiện cá nhân còn có các dịch vụ vận chuyển thuận tiện và nhanh chóng như xe ôm công nghệ, taxi,... thu hút đông đảo khách hàng tin dùng dịch vụ. Các loại hình dịch vụ này liên tục khuyến mãi, quảng cáo làm ngành dịch vụ phương tiện vận tải công cộng cũng bị ảnh hưởng đáng kể".

Vốn là doanh nghiệp vận chuyển khách công cộng lớn của TP.HCM nhưng năm 2018 do bị động trong giá vốn hàng bán, chi phí tài chính và chi phí quản lý doanh nghiệp dẫn đến lợi nhuận sau thuế âm đến hơn 37 tỷ đồng. Trong Nghị quyết của Đại hội cổ đông thường niên 2019, Saigonbus đặt mục tiêu năm 2019 lợi nhuận trước thuế từ hoạt động kinh doanh là 14,4 tỷ đồng và sẽ không chia cổ tức để dùng lợi nhuận sau thuế bù lỗ cho năm 2018.

Ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở Giao thông - Vận tải vừa thông tin, đơn vị này đã liên lạc với các đối tác tại Indonesia và Singapore để chia sẻ thông tin cũng như hợp tác trong việc phát triển giao thông công cộng và quản lý phương tiện cơ giới cá nhân tại TP.HCM. Sở cũng đã có trao đổi với các doanh nghiệp phía Singapore, trong đó có các Công ty Grab và ST Engineering để xây dựng một số giải pháp công nghệ giao thông trong phát triển thành phố thông minh. Từ sự hợp tác này, lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải đã ký thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Grab trong quản lý và phát triển giao thông công cộng bằng việc thí điểm xe máy điện công cộng, kết hợp dịch vụ Grabbike với xe buýt; hoàn chỉnh phương án phát triển mini buýt…

Song song với đó, nhằm hút lại khách đi cự ly ngắn từ xe ôm công nghệ, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cũng đã triển khai rà soát, điều chỉnh các tuyến đường xe buýt lưu thông để kết nối xe buýt nhiều hơn với các điểm mà người dân có nhu cầu đi lại cao như trường học, trung tâm thương mại, hướng đến tiếp cận các bến metro trong tương lai.

“Việc tổ chức các điểm giữ xe máy cho khách tại bến xe buýt và khu vực cửa ngõ thành phố cũng đã được đưa ra. Hay như việc áp dụng thẻ xe buýt thông minh đã triển khai thí điểm từ tháng 3 đến nay đã được gần 20 tuyến là giải pháp tạo sự thuận tiện để hành khách không từ bỏ phương tiện vận chuyển công cộng này”, lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cũng nhấn mạnh những giải pháp mà ngành giao thông đang tập trung để phục vụ tốt nhất cho hành khách đi lại bằng xe buýt.

Sở Giao thông - Vận tải vừa thông tin, đơn vị này đã liên lạc với các đối tác tại Indonesia và Singapore để chia sẻ thông tin cũng như hợp tác trong việc phát triển giao thông công cộng và quản lý phương tiện cơ giới cá nhân tại TP.HCM. Sở cũng đã có trao đổi với với các doanh nghiệp phía Singapore, trong đó có các Công ty Grab và ST Engineering để xây dựng một số giải pháp công nghệ giao thông trong phát triển thành phố thông minh. Từ sự hợp tác này, lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải đã ký thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Grab trong quản lý và phát triển giao thông công cộng bằng việc thí điểm xe máy điện công cộng, kết hợp dịch vụ GrabBike với xe buýt; hoàn chỉnh phương án phát triển mini buýt…

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại