menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Văn Sơn

TPHCM tháo gỡ rào cản cho doanh nghiệp có sản phẩm chủ lực

(TBKTSG Online) - Sở Công Thương TPHCM sẽ thường xuyên gặp gỡ và tiếp xúc với doanh nghiệp nhằm tháo gỡ những khó khăn về vốn, cơ chế, chính sách để những doanh nghiệp sản phẩm chủ lực đủ sức cạnh tranh không chỉ thị trường trong nước mà còn ở nước ngoài.

Sở Công Thương TPHCM sẽ thường xuyên gặp gỡ và tiếp xúc với doanh nghiệp nhằm tháo gỡ những khó khăn về vốn, cơ chế, chính sách để những doanh nghiệp sản phẩm chủ lực đủ sức cạnh tranh không chỉ thị trường trong nước mà còn ở nước ngoài.

Từ đầu năm đến nay Sở Công Thương TPHCM thường xuyên gặp gỡ và tiếp xúc với doanh nghiệp có sản phẩm chủ lực để lắng nghe những khó khăn và tìm giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp. Tiếp nối các hoạt động thường kỳ này, ngày 16-5, Giám đốc Sở Công Thương TPHCM Phạm Thành Kiên đã đi khảo sát hoạt động sản xuất của Công ty cổ phần nhựa Minh Hùng tại quận Bình Tân, TPHCM. Đây là doanh nghiệp tư nhân chuyên sản xuất kinh doanh các loại ống nhựa công nghiệp và dân dụng - một trong những sản phẩm chủ lực của TPHCM.Doanh nghiệp bị nhiều rào cản

Tại xưởng sản xuất, bà Nguyễn Thị Tuyết, Tổng giám đốc Công ty cổ phần nhựa Minh Hùng cho biết, công ty đang gặp khó khăn về chính sách quy hoạch, vốn vay, đào tạo nhân lực và phát triển thương hiệu doanh nghiệp.

Cụ thể, đất sản xuất hiện nay của công ty bị quy hoạch là đất cây xanh từ năm 2010 đến nay nhưng vẫn chưa được triển khai. Để nâng cao năng lực cạnh tranh, doanh nghiệp cần đầu tư các thiết bị máy móc nhập từ châu Âu nên cần số vốn lớn. Tuy nhiên, khi vay vốn do đất bị vướng quy hoạch cây xanh nên ngân hàng thẩm định giá thấp và cho vay rất ít nên doanh nghiệp không thể mở rộng sản xuất.

Một khó khăn nữa là ngành nhựa hiện nay cạnh tranh rất lớn, nhiều công ty hạ giá thành rất thấp nên cạnh tranh gay gắt. Hơn nữa, giá điện, nước đều tăng nên chi phí đầu vào tăng khiến doanh nghiệp khó khăn.

Đề xuất các chính sách hỗ trợ cụ thể, doanh nghiệp này cho rằng tạo điều kiện cho sản phẩm nhựa Minh Hùng được tham gia, cung cấp sản phẩm cho các dự án mà thành phố đầu tư, để sản phẩm của doanh nghiệp có thể cạnh tranh với các công ty trong và ngoài nước.

Về dự án cụ thể, hiện nay Công ty cấp nước thành phố SAWACO có dự án cấp nước từ hồ Dầu Tiếng về nhà máy nước Thủ Đức và đang thương thảo với nhựa Minh Hùng để cung cấp ống nhựa cho dự án này. Tuy nhiên, do dự án là loại ống HDPE 2000mm đến 2600 mm nên rất khó khăn trong vận chuyển. Do đó, doanh nghiệp đề xuất Sở Công Thương và các ban ngành thành phố tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp có được quỹ đất để phát triển sản xuất tại Củ Chi. Đồng thời, hỗ trợ và ưu đãi về vốn và lãi suất để công ty có điều kiện sản xuất.

Về đào tạo, doanh nghiệp kiến nghị hỗ trợ chương trình đào tạo quản lý tiên tiến để phát triển doanh nghiệp tốt hơn. Ngoài ra, doanh nghiệp muốn được tham gia vào các chương trình của thành phố về quảng bá hình ảnh và nhận dạng, phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp.

Nhiều rào cản sẽ được tháo gỡ

Sau khi nghe doanh nghiệp phản ánh những khó khăn, ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho biết, nhựa là một trong 75 sản phẩm chủ lực của thành phố nên được hưởng nhiều chính sách ưu đãi như mặt bằng; cơ chế vốn; khoa học-công nghệ; đào tạo nhân lực; xúc tiến thương mại và phát triển thương hiệu.

Trong đó, thành phố hỗ trợ doanh nghiệp có sản phẩm công nghiệp chủ lực được hưởng lãi suất vay vốn ưu đãi để đầu tư nhà xưởng và công nghệ sản xuất mới với thời gian hỗ trợ là bảy năm.

Ông Kiên cam kết sẽ hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với các ngân hàng để có thể vay được vốn mở rộng sản xuất. Đồng thời, sẽ hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo nhân lực, xúc tiến thương mại, trước mắt từ nay đến cuối năm Sở Công Thương sẽ hỗ trợ giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp thông qua các buổi giới thiệu sản phẩm ở thị trường Hàn Quốc, Thái Lan, Úc...

Liên quan đến vấn đề quy hoạch, ông Kiên khuyến nghị doanh nghiệp nên đầu tư mở rộng sản xuất ở các khu công nghiệp tập trung vì ở đó cơ sở hạ tầng được đầu tư bài bản sẽ thuận lợi hơn cho việc sản xuất. Hơn nữa, hiện nay TPHCM đang ưu đãi về giá thuê đất cho doanh nghiệp có sản phẩm chủ lực nên doanh nghiệp cần tận dụng để phát triển sản phẩm đủ sức cạnh tranh.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, Tổng giám đốc Công ty cổ phần nhựa Minh Hùng cho biết, khi có sự hỗ trợ từ Sở Công Thương, các vấn đề vướng mắc được giải quyết doanh nghiệp sẽ tự tin hơn trong việc phát triển sản phẩm để đẩy mạnh xuất khẩu ở các thị trường nước ngoài.

>> Để các sản phẩm chủ lực có thể bứt phá

>> TPHCM hỗ trợ mạnh mẽ cho DN có sản phẩm chủ lực

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại