TPHCM: Siêu thị cần giảm chiết khấu để giảm áp lực tăng giá
TPHCM yêu cầu các siêu thị, cửa hàng tiện lợi giảm chiết khấu và các chi phí khác để giảm áp lực tăng giá bán
Ngày 14/8, đại diện Sở Công Thương TPHCM cho biết, đơn vị này vừa triển khai các biện pháp quản lý giá, cung cầu hàng hóa trên thị trường.
Theo đó, đối với hệ thống phân phối hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi...) Sở yêu cầu dự báo nhu cầu thị trường, phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp (DN) bình ổn thị trường, đơn vị cung ứng chủ lực xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hoá, chuẩn bị nguồn hàng dồi dào, giá cả ổn định, không tăng giá bất hợp lý.
Đặc biệt, các DN trong hệ thống phân phối cần tiếp tục rà soát, hỗ trợ áp dụng chiết khấu ưu đãi, chia sẻ chiết khấu và các chi phí khác để giảm áp lực tăng giá bán đến tay người tiêu dùng.
Sở Công Thương cũng yêu cầu các công ty quản lý chợ đầu mối ở kênh phân phối truyền thống, tăng cường kiểm tra, theo dõi số lượng hàng hóa xuất nhập, tình hình giá cả hàng hóa tại nguồn và về chợ; nắm bắt tình hình kinh doanh, kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng của thương nhân. Thực hiện nghiêm túc quy định về niêm yết giá, hàng hóa kinh doanh có nguồn gốc xuất xứ, bảo đảm an toàn thực phẩm.
Giá cả nhiều mặt hàng tại TPHCM đang có xu hướng giảm sau thời gian tăng giá |
Đối với DN tham gia chương trình Bình ổn thị trường phải chủ động nguồn hàng, cung ứng hàng hóa đủ số lượng đã được phê duyệt; hàng hóa đạt chất lượng và bán đúng giá đã được Sở Tài chính phê duyệt. Đồng thời, các DN phối hợp với các hệ thống phân phối, đại lý dự báo nhu cầu thị trường, xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa, cam kết thu mua – cung ứng và không tăng giá bất hợp lý…
Sở Công Thương TPHCM đề nghị UBND TP Thủ Đức và 21 quận huyện chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc liên quan theo dõi, nắm chắc diễn biến, tình hình thị trường trên địa bàn, báo cáo định kỳ và đột xuất về Sở Công Thương, Sở Tài chính và đề xuất phương án xử lý khi có dấu hiệu khan hiếm hàng hóa, tăng giá đột biến trên địa bàn. Tổ chức kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành quy định nhà nước về giá hàng hóa tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi... trên địa bàn. Tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, chấn chỉnh mạng lưới bán hàng bình ổn thị trường trên địa bàn; đảm bảo điểm bán hàng có treo băng rôn “Điểm bán hàng Bình ổn thị trường”; chấp hành nghiêm quy định về niêm yết và bán đúng giá, trong đó, giá bán lẻ các mặt hàng bình ổn thị trường phải thấp hơn hoặc bằng giá do Sở Tài chính công bố.
Các sở, ban ngành, đơn vị quản lý cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các điểm, khu vực kinh doanh tự phát trên địa bàn, đặc biệt là các điểm xung quanh chợ truyền thống, chợ đầu mối và khu dân cư trên địa bàn; phối hợp kiểm soát nguồn gốc và chất lượng sản phẩm, nhất là đối với mặt hàng thịt heo (lợn).
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận