menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khổng Kiên

TPHCM: Nhiều nhà đất công trở thành bãi... trông xe

Đây là thực tế diễn ra tại một số địa bàn TPHCM, gây lãng phí lớn trong quản lý, sử dụng tài sản công.

Chiều 7/12, kỳ họp thứ 8 Hội đồng nhân dân TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra với phần thảo luận tại tổ xoay quanh tình hình kinh tế - xã hội thành phố.

Đại biểu Huỳnh Khắc Điệp - Bí thư Quận ủy Bình Tân - nêu hiện trạng liên quan đến việc quản lý, sử dụng các nguồn tài sản và đất công trên địa bàn thành phố. Ông Điệp cho rằng thực tiễn vấn đề này còn nhiều hạn chế, nhiều tài sản gắn liền với đất đang sử dụng không hiệu quả và gây lãng phí.

“Trên địa bàn quận Bình Tân hiện nay có nhiều nhà đất của các công ty trực thuộc nhà nước với diện tích khoảng 500.000m2, nhiều năm liền chỉ cho thuê để sử dụng làm kho bãi, bãi giữ xe gây lãng phí”, ông Điệp dẫn chứng và mong muốn thành phố cần quyết liệt hơn trong nội dung này.

Nhắc đến tỷ lệ giải ngân đầu tư công thấp, đại biểu này cho rằng nguyên nhân còn nằm ở quy trình, thủ tục, ở cơ chế phối hợp giữa các đơn vị, các quận, huyện với các sở ngành.

“Để giải quyết bài toán này, tôi đề nghị cần có cơ chế phối hợp giải quyết các khó khăn, vướng mắc, trong đó đòi hỏi phải thực sự quyết tâm, nỗ lực cao hơn nữa gắn với những giải pháp thiết thực. Cùng với đó, đánh giá khả năng giải ngân, hấp thụ vốn của dự án. Thực tế hiện nay nhiều quận, huyện đang rất thiếu vốn, kiến nghị nhiều việc và quyết tâm giải ngân. Do đó, cần thiết ưu tiên bố trí vốn đối với những đơn vị có khả năng giải ngân được tốt”, ông Điệp đề xuất và cho biết hiện quận Bình Tân đã đạt tỷ lệ giải ngân đến 95%.

Lý giải tiến độ giải ngân đầu tư công đến giờ vẫn đạt rất thấp, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM Lê Thị Huỳnh Mai cho biết, vấn đề này các sở ngành cũng đã nhận định là do số dự án chuyển tiếp qua thực hiện trong giai đoạn trung hạn này quá nhiều, với hơn 3.300 dự án, trong đó có những dự án còn vướng mắc một số khó khăn từ giai đoạn trước. Tỷ lệ dự án có phần vốn liên quan đến bồi thường chiếm tỷ lệ cao trong kế hoạch vốn 2022 (chiếm hơn 40% tổng kế hoạch vốn năm 2022). Thêm nữa, công tác đầu tư công cũng vướng mắc bởi các luật liên quan như Luật Đất đai, Luật Đấu thầu nên đã ảnh hưởng đến quá trình thực hiện dự án.

TPHCM: Nhiều nhà đất công trở thành bãi... trông xe ảnh 1

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM Lê Thị Huỳnh Mai giải trình một số nội dung liên quan.

Bà Lê Thị Huỳnh Mai thông tin, Sở KH&ĐT đã cùng các sở, ngành đưa ra các giải pháp cụ thể để tăng tỷ lệ giải ngân, trong đó có việc lập tổ công tác để thực hiện kiểm tra, giám sát các dự án làm ảnh hưởng lớn đến tỷ lệ giải ngân, giám sát các dự án ODA giải ngân chậm…

“Năm 2023, sở sẽ duy trì chế độ giao ban, thực hiện Chỉ thị 13, chỉ thị của Thủ tướng về tăng cường thực hiện các dự án đầu tư công; duy trì chế độ giao ban, đảm bảo hoạt động của các tổ công tác đặc biệt của UBND thành phố nhằm kịp thời giải quyết các vướng mắc về đầu tư công; cùng với đó cũng đảm bảo điều hòa vốn, bố trí vốn cho các dự án mới trong năm 2023”, bà Mai cho hay.

TPHCM: Nhiều nhà đất công trở thành bãi... trông xe ảnh 2

Ông Trần Văn Bảy trao đổi tại tổ thảo luận.

Liên quan đến vấn đề nhà đất công, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM Trần Văn Bảy cho biết, sở đã thực hiện tổng kiểm tra rà soát và hiện đã có danh mục các địa chỉ nhà đất công. Cùng với đó, trong thời gian qua, Ban Chỉ đạo 167 của TPHCM (Ban Chỉ đạo sắp xếp, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn thành phố - PV) có nhiều phiên làm việc để thông qua danh mục và có phương án sử dụng các nhà đất công trên địa bàn.

Đại biểu Nguyễn Văn Đạt, Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND TPHCM nhìn nhận hiện nay tình hình tội phạm trên không gian mạng, tội phạm công nghệ cao, chiếm đoạt tài sản qua mạng có chiều hướng gia tăng, gây bức xúc trong nhân dân, cử tri và gây thiệt hại rất lớn cho người dân, đặc biệt là những người dân bị lừa do nhẹ dạ, cả tin.

"Qua giám sát, Ban Pháp chế nhận thấy kết quả phá án đối với loại tội phạm này chưa cao và còn gặp khó khăn. Do vậy, năm 2023 UBND TPHCM cần có chỉ đạo để Công an TPHCM có giải pháp cụ thể, quyết liệt hơn với loại tội phạm này nhằm tiến tới trấn áp loại tội phạm này", ông Đạt nêu ý kiến.

TPHCM: Nhiều nhà đất công trở thành bãi... trông xe ảnh 3

Đại biểu Nguyễn Văn Đạt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại