menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hùng Dũng

TPHCM kiến nghị 'cởi trói' cho du lịch

Tại buổi tọa đàm "Mở cửa du lịch, phục hồi kinh tế" do Báo Thanh Niên tổ chức sáng 7/12, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM kiến nghị Tổng cục Du lịch có hướng dẫn chung để các đơn vị quản lý ngành ở các địa phương thống nhất, nhất là trong trường hợp phát hiện ca F0 thế nào để không ảnh hưởng đến khách còn lại trong quá trình thực hiện tour.

Sau giãn cách, bà Ánh Hoa cho biết thành phố đưa ra kế hoạch phục hồi kinh tế có 3 giai đoạn. Hiện ngành du lịch thực hiện theo đúng lộ trình.

Tuy nhiên, bà Hoa cũng nêu ra những khó khăn của ngành du lịch. Đó là nhu cầu đi du lịch sau dịch bệnh là có nhưng tâm lý của khách hàng bị ảnh hưởng nhiều. Nhiều khách hàng có tâm lý ngần ngại khi chọn đi du lịch dù các đơn vị tổ chức theo quy trình an toàn.

Khó khăn khác là Nghị quyết 128 của Chính phủ đã ban hành nhưng vẫn còn nhiều địa phương có quy định khác nhau đã ảnh hưởng đến kế hoạch tổ chức tour - tuyến của công ty du lịch.

Hay quy trình xử lý ca F0 cũng khác nhau khiến công ty lữ hành không tự tin khi tổ chức tour do ảnh hưởng đối với khách làm mất niềm tin của khách hàng vì không đúng như cam kết.

Do đó, bà Ánh Hoa mong muốn các địa phương nghiên cứu tổ chức một cách đồng bộ theo Nghị quyết 128 của Chính phủ. Đồng thời, kiến nghị Tổng cục Du lịch có hướng dẫn chung để các đơn vị quản lý ngành ở các địa phương, nhất là trong trường hợp phát hiện ca F0 thế nào để không ảnh hưởng đến khách còn lại trong quá trình thực hiện tour; Hay xe đưa khách đi ngang vùng đỏ để đến vùng xanh sau khi có cam kết không dừng...

Cuối cùng, bà Hoa kiến nghị sớm cho phép TP.HCM được mở cửa đón khách quốc tế có hộ chiếu vắc xin trong thời gian tới để góp phần phục hồi kinh tế.

Kể lại chuyến đi thực tế tại một số tỉnh miền Trung, chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch miêu tả những điểm du lịch náo nhiệt giờ chỉ còn là khung cảnh tiêu điều, không có sức sống.

TPHCM kiến nghị 'cởi trói' cho du lịch

Chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch.

"Ngành công nghiệp du lịch liên quan tới rất nhiều ngành. Trong 3 lĩnh vực lưu trú, lữ hành và vận tải thì lưu trú phát triển rất mạnh, tổng vốn đầu tư rất lớn. Hàng loạt chủ đầu tư đang đứng trước nguy cơ không thể vực dậy vì du lịch bất động. Họ chủ yếu dựa vào tín dụng ngân hàng. Nếu họ "chết" thì ngân hàng liệu có yên? Nói vậy để thấy hệ lụy từ việc chậm trễ hồi phục du lịch là rất lớn. Không thể chần chừ thêm việc mạnh dạn mở cửa du lịch", ông Trần Du Lịch đặt câu hỏi?

Chia sẻ trực tuyến từ Văn phòng UBND TPHCM, bà Phan Thị Thắng, Phó chủ tịch UBND cho biết ngành du lịch nói riêng cũng như kinh tế nói chung của TPHCM bị ảnh hưởng rất nặng nề trong giai đoạn dịch kéo dài trong 2021.

Từ tháng 10, ngay khi thành phố ban hành chương trình phục hồi kinh tế, du lịch là ngành đầu tiên làm kế hoạch riêng cho chương trình này. Có sự chủ động, nhanh nhạy như vậy là bởi hiện nay du lịch là ngành kinh tế trọng điểm, đóng góp khoảng 10% trong GRDP của TPHCM. Phát triển được du lịch thì sẽ kéo theo rất nhiều ngành nghề, dịch vụ khác cùng phát triển như mua sắm, vận chuyển, các loại hình vui chơi giải trí.

Giữa tháng 11, sau khi Chính phủ cho phép các địa phương đón khách quốc tế, TPHCM đã mạnh dạn đề xuất cho phép được đón khách quốc tế từ ngày 1/12. Mặc dù được Bộ VH-TT-DL rất ủng hộ nhưng đề án của TPHCM vẫn đang chờ lấy ý kiến các Bộ, ngành khác.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại