menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Dương Bốn

TP. Thanh Hóa sẽ đổi tên thành Đông Sơn?

Đại diện Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa đưa ra 2 phương án về tên gọi cho thành phố sau khi sáp nhập.

Thành ủy thành phố Thanh Hóa vừa tổ chức hội nghị thông qua Đề án nhập huyện Đông Sơn vào thành phố Thanh Hóa và thành lập các phường thuộc thành phố Thanh Hóa. Theo đó, sau khi sáp nhập, thành phố mới sẽ đổi tên là thành phố Đông Sơn, theo baophapluat.

Cụ thể, theo Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa, lý do phải nhập huyện Đông Sơn vào thành phố Thanh Hoá là do thành phố hiện nay có tới 30 phường, nhưng chỉ có 4 xã ngoại thành. Dân số ngoại thành của thành phố chỉ chiếm 3,75% và 13,1% diện tích như vậy là mất cân bằng về chức năng của vùng nội và ngoại thành.

Trong khi đó, thành phố Thanh Hóa lại đang có hướng phát triển về phía Tây, huyện Đông Sơn lại đang đô thị hóa mạnh, phù hợp với sự phát triển của thành phố trong tương lai. Bên cạnh đó, tuyến quốc lộ cao tốc Bắc Nam, quốc lộ 45 và quốc lộ 47 đi qua huyện Đông Sơn sẽ giúp thành phố kết nối với các tuyến giao thông quan trọng trong nước, trong tỉnh.

Ngoài ra, việc nhập huyện Đông Sơn vào thành phố Thanh Hóa sẽ giúp tinh giảm bộ máy và số đơn vị hành chính theo chủ trương của Trung ương.

Tại hội nghị đại diện Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa cũng đưa ra 2 phương án về tên gọi cho thành phố sau khi sáp nhập. Cụ thể, phương án 1 lấy tên là thành phố Thanh Hóa do nhận diện về thành phố Thanh Hóa trong nước và quốc tế đã khá lâu và được nhiều người biết đến, lấy tên này sẽ không gây xáo trộn nhiều về thủ tục hành chính khi sáp nhập.

Phương án 2 lấy tên thành phố Đông Sơn vì cái tên Đông Sơn gắn với bề dày lịch sử của dân tộc. Trong hàng ngàn năm Đông Sơn luôn là tỉnh lỵ của Thanh Hóa và là 1 trong 4 nền văn hóa lớn của dân tộc Việt Nam. Thành phố Thanh Hóa hiện nay phần lớn là diện tích cũ của huyện Đông Sơn nhập vào, hầu hết cán bộ, đảng viên lão thành của thành phố đều có nguồn gốc từ huyện Đông Sơn.

Kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy thành phố Thanh Hóa Lê Anh Xuân đề nghị các phòng, ban thành phố tiếp thu ý kiến của lãnh đạo các Sở Xây dựng, Sở Tài chính và Sở Nội vụ để thực hiện thành công Nghị quyết số 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đối với việc lấy tên thành phố, ông Lê Anh Xuân đề xuất ý kiến theo phương án 2 là nên lấy tên gọi là thành phố Đông Sơn, bởi tên Đông Sơn gắn với lịch sử văn hóa của tỉnh Thanh Hóa và cả thành phố Thanh Hóa trong suốt hơn 1000 năm. Việc lấy tên Đông Sơn được cán bộ, đảng viên không chỉ huyện Đông Sơn mà cả ở thành phố Thanh Hóa mong muốn. Vì vậy ông Lê Anh Xuân đề nghị làm rõ việc xác định lại thời điểm mốc lịch sử có tên Đông Sơn và các tài liệu liên quan đến lịch sử văn hóa của huyện Đông Sơn để làm căn cứ đề xuất với tỉnh, Trung ương đặt tên gọi là thành phố Đông Sơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả