menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồng Phượng

TP Thanh Hóa: Dân “tố” hàng loạt sai phạm trong quản lý đất tại xã Quảng Đông

Nhiều công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, “nhập nhèm” trong thu tiền cấp phép xây dựng của người dân, thiếu công khai, minh bạch trong việc cho thuê đất công ích. Đó là hàng loạt sai phạm người dân “tố” tại xã Quảng Đông, TP Thanh Hóa (Thanh Hóa), cần được UBND TP Thanh Hóa và các ban, ngành chức năng sớm kiểm tra làm rõ.

Vừa qua Văn phòng Báo Xây dựng tại Thanh Hóa, nhận được nội dung phản ánh của người dân xã Quảng Đông, TP Thanh Hóa về việc UBND xã Quảng Đông buông lỏng trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng để xảy ra tình trạng hàng loạt hộ dân tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, “nhập nhèm” trong việc thu tiền cấp phép xây dựng, thiếu công khai, minh bạch trong việc cho thuê đất công ích.

Theo nội dung phản ánh: Gia đình ông Nguyễn Anh Tuấn - thôn Đông Đức, xây dựng nhà trên đất hai lúa; ông Trần Văn Bình - thôn Đông Đức, xây dựng nhà trái phép trên đất thầu trông cây lâu năm (49 năm); ông Phạm Văn Tễnh - thôn 9, xây dựng vượt diện tích hạn mức đất ở; xã giao thầu đất công ích cho bà Mai Thị Huệ chưa công khai, minh bạch. Ngoài ra, mới đây sau khi rà soát, xác minh một số hộ gia đình xây dựng nhà ở đã nộp hoặc chưa nộp thuế xây dựng đoàn kiểm tra đã phát hiện ra nhiều hộ dân khai báo đã nộp thuế xây dựng với số tiền hàng chục triệu đồng nhưng không có biên lai thu tiền, cũng như nộp vào ngân sách Nhà nước.

Để rộng đường dư luận, PV Báo điện tử Xây dựng đã về xã Quảng Đông tìm hiểu. Qua đó, nội dung người dân nơi đây phản ánh là có cơ sở như: Nhà ông Trần Văn Bình - thôn Đông Đức đã xây dựng một ngôi nhà có diện tích hàng chục m2 trên đất trồng cây lâu năm; hay gia đình Nguyễn Anh Tuấn - thôn Đông Đức, xây dựng tường rào bao quanh và thay đổi hiện trạng đất hai lúa.

Trao đổi với PV Báo điện tử Xây dựng, ông Lê Đình Quý - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quảng Đông cho biết: “Việc người dân họ phản ánh nhiều hộ dân đã nộp tiền cấp phép xây dựng nhưng không đưa vào ngân sách xã là chưa đúng, vì sau khi Phòng Quản lý đô thị gửi danh sách các hộ được cấp phép xây dựng năm 2018 sang Chi cục Thuế để kiểm tra, rà soát việc đóng thuế của các hộ dân xin cấp phép xây dựng. Sau đó bên Thuế họ đã phát hiện nhiều hộ gia đình chưa nộp thuế, trong đó có xã Quảng Đông. Mới đây Chi cục Thuế đã cùng với xã lập đoàn đi kiểm tra, xác minh về việc thất thoát thuế thì phát hiện ra nhiều hộ dân xây dựng nhưng chưa đóng thuế vào ngân sách. Tuy nhiên, nhiều hộ dân họ khẳng định đã đưa cho một số cán bộ xã nộp hộ rồi. Sau khi có vấn đề trên, tôi đã yêu cầu một số cán bộ đó báo cáo thì các cán bộ đó cho rằng họ chỉ nhận tiền làm hộ bản vẽ để làm hồ sơ xin cấp phép xây dựng thôi, mỗi hộ đâu chỉ 1 - 2 triệu đồng.

Còn người dân phản ánh việc nhà ông Tễnh, ông Bình, ông Tuấn Anh xây dựng trái phép thì đối với nhà ông Tễnh được cấp 200m2 đất ở. Trước đây ông ấy làm nhà cấp 4 khoảng 50m2, vừa rồi ông ấy xin cấp phép xây dựng thêm ngôi nhà 2 tầng với diện tích hơn 70m2/một sàn nên việc ông Tễnh xây dựng vượt hạn mức đất ở là không đúng. Còn ông Bình xây dựng nhà trên đất trồng cây lâu năm là đúng, sau khi phát hiện sai phạm chúng tôi đã tiến hành lập biên bản, theo đó nhà ông Bình xây dựng một ngôi nhà có diện tích 8x9=72m2, UBND xã đã ra quyết định xử phạt và gửi thông báo yêu cầu chủ nhà trả lại nguyên hiện trạng trước ngày 30/6/2018. Nhưng đến nay nhà ông Bình vẫn chưa thực hiện, tới đây chúng tôi sẽ báo cáo thành phố; nhà ông Tuấn Anh có xây dựng tường rào bao quanh đất lúa chúng tôi cũng đã lập biên bản, ra quyết định xử phạt và yêu cầu gia đình tháo dỡ phần tường rào rồi”.

PV tiếp tục đặt câu hỏi về trường hợp người dân phản ánh bà Mai Thị Huệ không phải là người địa phương, nhưng vẫn được thuê đất công ích và việc cho thuê đất đối với bà Huệ xã đã không công khai, minh bạch cho người dân được biết để tham gia nhận nhầu. “Chỗ đất công ích nhà bà Huệ được thuê trước đây xã đã thông báo tới người dân, nhưng sau đó không thấy ai đến nhận thầu nên xã đã cho bà Huệ thuê chứ không phải như người dân nói là không công khai, minh bạch”, ông Quý cho biết thêm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại