menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Thái Minh

TP Hồ Chí Minh: Giá khẩu trang lại tăng từng ngày, doanh nghiệp khuyến cáo chỉ là 'khan hiếm ảo'

Dân bán hàng lại thổi giá để kiếm chác thôi mà.

Ngay khi có thông tin về dịch bệnh COVID-19 tại Đà Nẵng, khẩu trang y tế tại các nhà thuốc TP Hồ Chí Minh được thông báo hết, hoặc tăng giá. Tuy nhiên, các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang cho biết mặt hàng này không thiếu, vì vậy đây chỉ là chiêu trò của các tiểu thương nhằm găm hàng, đẩy giá lên cao.

"Loạn" giá khẩu trang y tế

Ghi nhận tại các hiệu thuốc trên đường Hai Bà Trưng (quận 1), Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3), Đỗ Xuân Hợp (quận 9), Võ Văn Ngân (quận Thủ Đức)... các mặt hàng khẩu trang y tế đang bắt đầu trở nên khan hiếm và sốt giá từ hai ngày nay. Nhiều nhà thuốc đã không có khẩu trang để bán vì không có hàng hoặc giá nhập về tăng quá cao. Hiện giá khẩu trang y tế loại 3-4 lớp đang được bán tại một số nơi dao động từ 110.000 - 150.000 đồng/hộp, tăng 2-3 lần so với thời điểm chưa có dịch bệnh tại Đà Nẵng.

Chị Vũ Thị Hà, chủ một nhà thuốc trên đường Đỗ Xuân Hợp (quận 9), cho biết ,giá khẩu trang y tế đang tăng từng ngày. Trước khi có dịch tại Đà Nẵng, giá đã bình ổn ở mức 45.000 đồng/hộp, nhưng nay đã tăng dần lên 150.000 đồng/hộp. Dù giá cao, nhưng chị Vũ Thị Hà cũng không có nhiều hàng để bán cho khách hàng.

Tương tự, anh Lê Công Tuấn, chủ nhà thuốc Minh Dũng trên đường Võ Văn Ngân (quận Thủ Đức), cũng cho biết, hiện nhà thuốc đã không còn loại khẩu trang 4 lớp nguyên hộp mà chỉ còn loại 10 cái/túi bán với giá 30.000 đồng/túi.

"Hôm qua, tôi mới đặt cọc 6 triệu đồng để mua 2 thùng khẩu trang y tế, đến sáng hôm nay chị tiểu thương chợ đầu mối báo lại là đã hết hàng khẩu trang y tế giá 6 triệu đồng/thùng (50 hộp) và hiện chỉ còn hàng từ 8 triệu đồng/thùng. Thực chất, đây là chỉ chiêu găm hàng đẩy giá của các tiểu thương chợ đầu mối. Nguyên nhân do hai ngày nay, giá khẩu trang y tế đã bắt đầu tăng giá từ 2-3 lần so với thời điểm chưa công bố dịch bệnh tại Đà Nẵng", anh Lê Công Tuấn nói.

TP Hồ Chí Minh: Giá khẩu trang lại tăng từng ngày, doanh nghiệp khuyến cáo chỉ là  'khan hiếm ảo'
Người dân mua khẩu trang trên các vỉa hè tại TP Hồ Chí Minh để phòng chống dịch bệnh COVID-19. Ảnh: Mạnh Linh

Theo các nhà thuốc trên đường Hai Bà Trưng(quận 1), giá các loại khẩu trang y tế 3 lớp, 4 lớp hay khẩu trang 3D đều tăng giá theo ngày. Cụ thể, ngày đầu tiên sau khi Đà Nẵng công bố dịch bệnh, giá khẩu trang y tế khi chưa có dịch chỉ khoảng 75.000 - 90.000 đồng/hộp (50 cái) tăng lên 100.000 đồng/hộp, ngày thứ hai giá đã 150.000 đồng/hộp và hiện nay đã ở mức 200.000 - 240.000 đồng/hộp, thậm chí không có hàng để bán.

Một số nhà thuốc trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh) cũng cho biết, nhà thuốc chỉ bán hết mấy thùng hàng còn tồn có trong kho rồi dừng, vì giá khẩu trang đang tăng quá cao, không thể nhập thêm hàng. Đặc biệt, một số loại khẩu trang kháng khuẩn, 4 lớp đã "đứt hàng"và muốn mua giá cũng tới mức 12 triệu đồng/thùng trong khi ngày thường chỉ khoảng 3 - 4 triệu đồng/thùng.

Không chỉ sốt giá tại các nhà thuốc, thị trường khẩu trang y tế trên các trang mạng xã hội cũng đang trong tình trạng loạn giá và mỗi hãng có một giá khác nhau, hầu hết được bán với giá cao ngất ngưởng dù có nhiều loại khẩu trang y tế đã thông báo giảm giá.

Mặt hàng khẩu trang y tế còn tồn khá nhiều

Trái ngược với tình trạng các loại khẩu trang y tế đang tăng giá tại các cửa hàng và các hiệu thuốc, giá khẩu trang y tế tại các siêu thị lớn vẫn đang được bình ổn. Đại diện hệ thống siêu thị Big C cho biết, đơn vị đang bán khẩu trang y tế với giá chỉ khoảng 80.000 đồng/hộp và chỉ bán cho mỗi khách hàng một hộp/một lần. Tương tự, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op vẫn cung cấp đều đặn ra thị trường lượng lớn khẩu trang y tế, khẩu trang vải và các loại rửa tay sát khuẩn đạt chuẩn của các hiệu Co.op Select, dệt Đông Xuân, NRT Select, Lifebuoy với giá bình ổn để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Giá các mặt hàng này chỉ dao động từ 80.000 đồng đến 120.00 đồng/hộp tùy loại và chất liệu.

TP Hồ Chí Minh: Giá khẩu trang lại tăng từng ngày, doanh nghiệp khuyến cáo chỉ là  'khan hiếm ảo'
Giá các mặt hàng khẩu trang y tế đang có tình trạng "sốt ảo" nên người dân cần cảnh giác không nên gom hàng. Hiện nay, nguồn hàng khẩu trang y tế khá dồi dào để cung ứng cho người tiêu dùng.

Đại diện hệ thống Saigon Co.op cho biết, hiện nay khẩu trang vải kháng khuẩn sử dụng được nhiều lần có số lượng dự trữ khoảng 20- 22 triệu chiếc (nếu trong điều kiện bình thường, số lượng này đủ cung cấp trong khoảng 7 năm); khẩu trang y tế còn khoảng 800 nghìn chiếc, đảm bảo đủ phân phối cho thị trường thành phố trong những ngày tới. Ngoài ra, các mặt hàng nước rửa tay sát khuẩn, gel rửa tay khô còn lượng dự trữ rất dồi dào. Saigon Co.op đảm bảo không để xảy ra tình trạng khan hàng trên địa bàn và khuyến cáo người dân không cần ồ ạt gom hàng tích trữ mặt hàng khẩu trang y tế để gây xáo trộn thị trường này.

Theo các chuyên gia kinh tế, từ khi có thông tin về bùng phát dịch tại Đà Nẵng, nhiều người tiêu dùng hoang mang lại đổ xô đi tìm mua khẩu trang y tế. Trước sự biến động của thị trường, một số nhà máy, kho hàng còn hàng tồn lập tức gom hàng, hạn chế bán ra, đẩy giá tăng cao, tạo cơn sốt "ảo" để kiếm lời. Tuy nhiên, thực tế lượng hàng khẩu trang y tế còn tồn rất lớn, nguồn nguyên liệu sản xuất cũng rất dồi dào; đã có nhiều đơn vị trong nước sản xuất được nguyên liệu và không còn phải nhập khẩu từ Trung Quốc, do vậy tình trạng khan hàng và sốt giá khẩu trang y tế là không hợp lý.

Ông Trương Việt Dũng, Tổng giám đốc Công ty Mebiphar, cho biết nguồn cung khẩu trang y tế của đơn vị đang khá ổn định, đơn vị có hai thị trường là xuất khẩu và nội địa. Từ khi dịch bệnh xuất hiện tại Đà Nẵng, các đơn đặt hàng sản phẩm khẩu trang y tế N95 cũng tăng mạnh, chủ yếu là tại thị trường TP Hồ Chí Minh. Hiện nay, doanh nghiệp vẫn duy trì sản xuất làm việc ngày 3 ca để đáp ứng cả nhu cầu xuất khẩu cũng như cung cấp phục vụ thị trường nội địa các mặt hàng khẩu trang y tế chất lượng.

TP Hồ Chí Minh: Giá khẩu trang lại tăng từng ngày, doanh nghiệp khuyến cáo chỉ là  'khan hiếm ảo'
Các mặt hàng khẩu trang y tế, nước sát khuẩn đang được bán giá bình ổn tại các hệ thống siêu thị hiện đại trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Theo ông Trương Việt Dũng, tình trạng lên cơn sốt của khẩu trang y tế hiện nay chỉ mang tính nhất tạm thời vì nguồn nguyên liệu sản xuất khẩu trang y tế không thiếu, năng lực sản xuất của các doanh nghiệp cũng tăng khá cao. Ngoài ra, sản phẩm khẩu trang vải kháng khuẩn cũng còn rất dồi dào, hoàn toàn có khả năng đáp ứng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng. Do vậy, người tiêu dùng cũng không nên hoang mang, lo lắng thu gom tích trữ các loại khẩu trang y tế đang bán trên thị trường vì không phải loại nào cũng đảm bảo về chất lượng trong việc phòng chống dịch.

Ông Lưu Trần Long, Chánh văn phòng Viện nghiên cứu phát triển bán hàng và chăm sóc khách hàng (ISCC) thuộc Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, chia sẻ: “Hiện nay chất lượng nguồn khẩu trang y tế kháng khuẩn 4 lớp trên thị trường rất khó kiểm soát. Nguyên nhân là thời gian qua, đã có rất nhiều cơ sở sản xuất làm gia công sản phẩm này không theo các quy trình, tiêu chuẩn theo quy định đối với sản phẩm khẩu trang y tế. Trong khi đó, các sản phẩm khẩu trang vải kháng khuẩn sản xuất theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế hoàn toàn có khả năng kháng khuẩn, kháng giọt bắn để hạn chế lây nhiễm. Ngoài ra, khẩu trang vải có thể sử dụng nhiều lần nên tiết kiệm về chi phí hơn sử dụng khẩu trang y tế. Vì vậy, người dân cũng không nhất thiết phải sử dụng khẩu trang y tế vì nếu sử dụng khẩu trang y tế không đạt chất lượng thì cũng không có tác dụng trong việc phòng dịch bệnh hiện nay”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại