menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Chín

TP Hồ Chí Minh: Đất nền hạ nhiệt, nhà đầu tư chuyển hướng sang chung cư

Trước đây, đất nền được quan tâm vì là kênh đầu tư bảo toàn vốn, kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận.

Giao dịch đất nền trong quý III/2020 tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận sụt giảm, trong khi đó phân khúc căn hộ chung cư ghi nhận những tín hiệu phục hồi tích cực.

Theo báo cáo quý III/2020 của DKRA Vietnam, ngoại trừ phân khúc đất nền không phát sinh nguồn cung mới, thị trường sơ cấp ghi nhận những tín hiệu hồi phục tích cực, đặc biệt ở phân khúc căn hộ.

Cụ thể, DKRA Vietnam cho biết, trong quý III thị trường đất nền TP Hồ Chí Minh không có dự án mới mở bán, nguồn cung trên thị trường chủ yếu đến từ các dự án mở bán trước đó.

Trong khi đó, ở các tỉnh giáp ranh TP Hồ Chí Minh, có 35 dự án đất nền mở bán trong quý III/2020, cung cấp ra thị trường 5.173 nền, gấp 1,9 lần so với quý 2 (2.699 nền). Tỷ lệ tiêu thụ đạt 55%, khoảng 2.835 nền, gấp 1,4 lần so với quý trước đó.

Riêng ở phân khúc căn hộ, DKRA Vietnam đánh giá nguồn cung có thể duy trì mức tương đương so với quý III, dao động ở mức 6.500 - 7.000 căn. Sức cầu chung toàn thị trường có thể duy trì xu hướng tăng như ở quý III. Khu Đông và khu Nam vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung. Căn hộ hạng A và hạng B tiếp tục dẫn dắt thị trường trong khi nguồn cung căn hộ hạng C vẫn duy trì sự khan hiếm, thậm chí là không có.

Nguồn cung mới phân khúc nhà phố/biệt thự có thể sẽ tăng so với quý III, dao động ở mức 800 - 1.000 căn, khu Đông tiếp tục dẫn đầu thị trường về nguồn cung của phân khúc này. Sức cầu thị trường có thể tăng nhẹ nhưng khó có sự gia tăng đột biến trong ngắn hạn.

DKRA Vietnam nhận định, trong quý này thanh khoản của thị trường đất nền khá thấp, lượng giao dịch sụt giảm mạnh trong đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 lần 2 vào cuối tháng 7.

“Dù giao dịch trong quý III/2020 ở phân khúc đất nền có giảm sút nhưng đây vẫn là phân khúc được nhiều nhà đầu tư lựa chọn”, ông Nguyễn Hoàng - Giám đốc bộ phận R&D DKRA Vietnam tỏ ra lạc quan.

Song song đó, mặt bằng giá thứ cấp có sự sụt giảm ở nhiều khu vực, mức giảm ghi nhận trung bình dao động khoảng 3-5% so với quý trước. Tuy nhiên, theo Giám đốc bộ phận R&D DKRA Vietnam, điều này chỉ diễn ra ở một số khu vực, sản phẩm, phân khúc không đại diện chung cho toàn thị trường.

Theo dự báo của DKRA Vietnam, dù đang có dấu hiệu sụt giảm, song thời gian tới, đất nền tiếp tục là kênh đầu tư được NĐT lựa chọn hàng đầu. Nguồn cung mới tiếp tục duy trì sự khan hiếm; các dự án triển khai đa phần là có quy mô nhỏ; tập trung chủ yếu ở khu vực vùng ven như: Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn, quận 9…

Lý giải về sự hạ nhiệt của phân khúc đất nền, hầu hết các chuyên gia về đầu tư bất động sản đều cho rằng, thời gian qua thị trường có nhiều vụ lùm xùm về các dự án ma như kiểu dự án của Alibaba, Angel Lina… khiến nhà đầu tư chùn tay.

Thế nhưng sau những khủng hoảng rủi ro pháp lý, các dự án pháp lý chưa rõ ràng, chưa có sổ đỏ hoặc chưa chuyển qua đất ở thì nhà đầu tư sẽ e ngại.

“Hơn nữa, đầu tư đất nền hiện nay cần số vốn lớn, nhà đầu tư sẽ ưu tiên chuyển sang sản phẩm khác như căn hộ chung cư, nhà phố, thanh toán theo tiến độ để giảm bớt áp lực tài chính, ít rủi ro hơn”, một chuyên gia phân tích.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả