menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lý Ngọc Mai

TP Hồ Chí Minh: Cty Lê Thành phá nhà dân – Doanh nghiệp “to” hơn luật

Chỉ đạo công nhân và bảo vệ san bằng nhà một người dân, ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Cty TNHH Thương Mại Xây dựng Lê Thành (Cty Lê Thành), coi thường pháp luật hay ngông cuồng thể hiện quyền lực?

Theo trình bày của gia đình ông Thạch Quang, chiều 14/5/2019, trong khi vợ chồng ông đi làm, không có nhà, ông Lê Hữu Nghĩa - Giám đốc Cty Lê Thành, chỉ đạo khoảng 30 người là công nhân, bảo vệ của Cty Lê Thành đến địa chỉ 172/183/79 An Dương Vương, phường 16, quận 8, cắt rào, phá khoá cửa, ném vứt đồ đạc trong nhà ra ngoài. Sau đó, nhóm người này dùng máy cẩu, máy cuốc đập phá, san phẳng căn nhà gia đình ông Quang đang sinh sống.

Khi việc đập phá nhà đang diễn ra, người dân đã báo cho chính quyền địa phương, nhưng khi cán bộ địa chính của phường tới nơi thì căn nhà đã bị san phẳng.

Theo ông Quang, căn nhà bị phá có diện tích khoảng 130m2, thuộc quyền sử dụng của vợ chồng bà Huỳnh Thu Nga, cho gia đình ông Quang ở nhờ 20 năm nay. Bà Nga ra điều kiện ông Quang khi ở phải có trách nhiệm trông coi, quản lý, giữ gìn toàn bộ khu đất cho gia đình bà Nga. Theo tính toán của ông Quang, thiệt hại của gia đình ông ước tính khoảng 100.000.000 đồng (Gồm: Chi phí sửa chữa căn nhà: 30 triệu; 50 con gà, vịt và 100 cây ăn trái: 70 triệu đồng).

TP Hồ Chí Minh: Cty Lê Thành phá nhà dân – Doanh nghiệp “to” hơn luật

Nhóm người của Cty Lê Thành tới cắt rào, phá khoá cửa, ném vứt đồ đạc trong nhà ông Quang ra ngoài.

Ông Quang khẳng định, trước khi xảy ra sự việc nhà bị đập phá, gia đình ông không nhận được bất cứ thông báo di dời nhà hay trả lại nơi ở cho chủ nhà trước đó.

Phía Cty Lê Thành, trong đơn trình bày gửi các cơ quan thông tấn báo chí, ông Lê Hữu Nghĩa - Giám đốc Cty thừa nhận, chiều ngày 14/5/2019, có cho người rào lại khu đất để đảm bảo an ninh, chống trộm cho công trình xây dựng của ông liền kề. Trên khu đất có chòi tôn đã bị tháo dỡ một phần và có dây điện nguy hiểm, nên ông yêu cầu công nhân tháo dỡ, cắt dây điện để đảm bảo an toàn.

Ở góc độ quản lý địa bàn, lãnh đạo phường 16, quận 8 xác nhận, sự việc nhà dân bị đập phá phường hoàn toàn không biết, cho tới khi nhận được tin báo.

TP Hồ Chí Minh: Cty Lê Thành phá nhà dân – Doanh nghiệp “to” hơn luật

Vợ chồng ông Quang giờ đang phải chịu cảnh “màn trời chiếu đất”.

Biện minh cho hành vi đạp phá nhà người khác, ông Nghĩa cho rằng: “Nhà nằm trên đất của tôi. Tôi có quyền đập”. Khái niệm “nhà của tôi, tôi đập” dựa trên căn cứ ông Nghĩa có mua 4 sổ đất của gia đình bà Nga, đã thanh toán tiền, đã đăng bộ, sang tên.

Chưa hết, ông Nghĩa cho rằng việc gia đình ông Quang, không liên quan, lại tố cáo ông tới cơ quan chức năng là “Việc làm không thể chấp nhận được nhằm mục đích làm ảnh hưởng tới cá nhân tôi (ông Nghĩa - PV) cũng như Cty Lê Thành”.

TP Hồ Chí Minh: Cty Lê Thành phá nhà dân – Doanh nghiệp “to” hơn luật
TP Hồ Chí Minh: Cty Lê Thành phá nhà dân – Doanh nghiệp “to” hơn luật

Hiện trường căn nhà bị phá.

Ông Nghĩa lập luận vậy, nhưng theo bà Nga, căn nhà bà cho vợ chồng ông Quang ở nhờ, không nằm trong phần diện tích đã bán cho ông Nghĩa. Bà Nga cho biết, phần đất có căn nhà bị đập nằm trong diện tích kênh rạch trước đây, sau này là hành lang bảo vệ kệnh rạch, nhà bà đã quản lý sử dụng từ trước đến nay, và hiện đang làm thủ tục xin cấp sổ đỏ. Theo trình bày này, phần đất có nhà bị đập chưa có sổ, nên không nằm trong giao dịch mua đất của bà Nga - ông Nghĩa.

Tình tiết này được làm rõ hơn khi chính ông Nghĩa khẳng định trong đơn gửi các cơ quan truyền thông, rằng, ông có mua 4 sổ đất của bà Nga, và được bà Nga cho thêm phần dôi dư nếu đo vẽ diện tích đất thực tế có chênh lệch so với diện tích đất trong sổ.

Phía gia đình bà Nga khẳng định, phần dôi dư so với diện tích đo vẽ trên thực tế hơn 100m2 gia đình bà đã cho ông Nghĩa, không tính tiền. Còn phần diện tích khoảng 476m2 có căn nhà nằm ở một thửa hoàn toàn khác, chưa được cấp sổ, gia đình bà không cho.

Gia đình bà Nga có cung cấp bằng chứng, ông Nghĩa trước đó có thương lượng “bồi hoàn chi phí khai hoang” của phần diện tích này với số tiền 2 tỷ đồng, nhưng gia đình bà không chấp thuận.

Việc thương lượng không thành, nên ông Nghĩa không “bồi hoàn” nữa, mà cho rằng, phần đất này bà Nga đã… cho ông, có ghi trong hợp đồng công chứng là cho phần đất dôi dư, nên đương nhiên ông được quản lý sử dụng.

Gia đình bà Nga cũng xác nhận, vào đầu tháng 5/2019 trước khi tiến hành đập nhà, ông Nghĩa có gửi thư thông báo tới gia đình bà về việc bàn giao đất trên thực tế cho ông. Tuy nhiên, vì cho rằng phần đất có căn nhà không bán cho ông Nghĩa, nên gia đình bà không có ý kiến. Phía ông Nghĩa có ghi, nếu gia đình bà Nga không thực hiện ông Nghĩa sẽ nhờ cơ quan chức năng can thiệp.

Luật sư Đổng Mai Hồng Trúng - Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh cho rằng: “Dù ông Quang là người ở nhờ, nhưng tài sản trong nhà là của gia đình ông Quang, căn nhà đang là nơi ở của gia đình ông Quang. Vì vậy, việc ông Nghĩa không thông báo trước đã tự ý chỉ đạo nhóm công nhân tới phá nhà, ném đồ đạc là hành vi cố ý huỷ hoại tài sản công dân và xâm phạm chỗ ở bất hợp pháp”.

Luật định, tháo dỡ cưỡng chế nhà người khác phải do cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định, việc thực hiện phải theo đúng quy trình. Doanh nghiệp tự đập phá nhà người khác là hành vi gì?

Theo Luật sư Hà Hải - Trưởng Văn phòng Luật sư Hà Hải và cộng sự cho rằng, hành vi đập phá nhà dân của ông Nghĩa và nhóm công nhân vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Vì tới thời điểm này, chưa có quy định nào cho phép một tổ chức kinh tế, hay một cá nhân nào được quyền cưỡng chế thay cơ quan có thẩm quyền. Ông Nghĩa tự tổ chức, huy động lực lượng, xuống phá cửa, đập nhà, vứt đồ đạc, trục xuất người dân ra khỏi nhà… không còn là hành vi vi phạm pháp luật đơn thuần, mà là vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Ngày 17/6/2019, Cơ quan CSĐT, Công an quận 8 thông báo đã tiếp nhận đơn tố giác tội phạm của gia đình ông Thạch Quang, gia đình bà Huỳnh Thu Nga, về việc ông Lê Hữu Nghĩa có hành vi cho người tới huỷ hoại tài sản, chiếm đoạt 476 m2 đất tại thửa số 42, tờ bản đồ 36, phường 16, quận 8, TP Hồ Chí Minh. Phía cơ quan CSĐT đang tiến hành xác minh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại