menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Thu Trang

TP.HCM: Vốn FDI tăng nhưng không bền vững

Trong 3 tháng đầu năm 2021, vốn đầu tư nước ngoài (FDI) chảy vào các Khu công nghiệp trên địa bàn TP.HCM đạt 122 triệu USD, tăng hơn 22 lần so với cùng kỳ năm 2020.

Theo Ban lãnh đạo HEPZA, mặc dù trong quý 1/2021, các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố chỉ có ba dự án FDI được cấp giấy chứng nhận đầu tư, nhưng số vốn đăng ký tăng rất cao so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Hứa Quốc Hưng - Trưởng ban Hepza cho biết, 3 dự án này có tổng vốn đăng ký lên đến trên 122 triệu USD, tăng gấp 22,23 lần so với cùng kỳ năm ngoái (5,48 triệu USD). Mặc dù từ chối cung cấp tên của nhà đầu tư, nhưng ông Hưng tiết lộ 3 nhà đầu tư này đến từ Úc và Singapore, đầu tư vào lĩnh vực phát triển hạ tầng nhà xưởng cho thuê.

Việc rót vốn vào phát triển hạ tầng nhà xưởng cho thuê theo lãnh đạo HEPZA là để thu hút các nhà sản xuất công nghiệp hỗ trợ nhằm phục vụ dự án đầu tư sản xuất công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Điều này hoàn toàn phù hợp với tình hình hiện nay khi quỹ đất sạch để sản xuất công nghiệp trên địa bàn TP.HCM không còn nhiều.

Nhận định về nguồn vốn FDI đăng ký trong 3 tháng đầu năm, ông Hưng cho rằng việc tăng nguồn vốn FDI đột biến này mặc dù tăng đột biến, nhưng không mang tính bền vững, thu hút đầu tư nước ngoài vẫn còn khó khăn. Tăng do điều chỉnh dự án, các dự án cấp giấy phép mới cũng đã được chuẩn bị từ nhiều năm trước. Do đó chưa thể điều chỉnh dòng vốn này tăng lên cao so với mục tiêu đề ra từ đầu năm.

Trong khi đó, đầu tư trong nước vào các khu chế xuất – khu công nghiệp, theo người đứng đầu HEPRA thì lại tăng tốt từ khu vực doanh nghiệp nội mở rộng nhà xưởng, mở rộng quy mô, ổn định và có định hướng lâu dài hơn.

Cụ thể, trong quý 1/2021, các khu công nghiệp trên địa bàn TP.HCM cũng thu hút được hơn 2.437 tỷ đồng (tương đương 105,4 triệu USD), tăng 52,66% so với cùng kỳ (69,05 triệu USD). Trong đó, có 9 dự án mới với vốn đầu tư đăng ký gần 2.020 tỷ đồng (tương đương 87,33 triệu USD), tăng 58,69% và 5 dự án điều chỉnh vốn với tổng vốn điều chỉnh tăng đạt gần 418 tỷ đồng (tương đương 18 triệu USD), tăng gần 29% so với cùng kỳ năm 2020.

Như vậy, tính chung trong quý 1/2021, tổng vốn đầu tư thu hút kể cả cấp mới và điều chỉnh của các khu công nghiệp trên địa bàn TP.HCM đạt 224,61 triệu USD, đạt 40,84% kế hoạch năm, tăng 66,34% so với cùng kỳ năm ngoái (135,03 triệu USD). Diện tích đất cho thuê đạt 54,13 ha, diện tích nhà xưởng cho thuê đạt 20.356 m2.

TP.HCM: Vốn FDI tăng nhưng không bền vững

Mô hình nhà xưởng xây sẵn đang thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Cũng theo ông Hứa Quốc Hưng, mới đây lãnh đạo UBND TP.HCM đã có cuộc họp với Ban quản lý nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc liên quan đến pháp lý, công tác giải phóng mặt bằng… nhằm tạo ra các quỹ đất “sạch” thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào các khu chế xuất-khu công nghiệp TP.HCM trong thời gian tới.

“Hiện đơn vị đặt trọng tâm đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu đầu tư trong khu công nghiệp, tập trung vào những ngành, lĩnh vực có hàm lượng khoa học - công nghệ, giá trị gia tăng cao dựa trên nền tảng công nghiệp công nghệ cao và kinh tế số. HEPZA sẽ thu hút đầu tư có chọn lọc, tập trung vào 4 ngành công nghiệp trọng yếu, có hàm lượng công nghệ cao, ít thâm dụng lao động, công nghiệp hỗ trợ, dịch vụ hỗ trợ sản xuất công nghiệp” - ông Hưng cho biết.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, hiện mô hình nhà xưởng xây sẵn đang mang lại nhiều lợi ích đối với các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp là sử dụng quỹ đất hiệu quả hơn, cho được nhiều doanh nghiệp thuê hơn và hiệu quả sản xuất kinh doanh cũng cao hơn.

Ngoài ra, các doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, với khả năng tài chính còn hạn hẹp thì việc thuê nhà xưởng xây sẵn sẽ tiết kiệm được chi phí đầu tư, đưa sản xuất vào hoạt động nhanh hơn là tự đầu tư phát triển nhà xưởng.

Bên cạnh đó, mô hình này còn giúp cơ quan quản lý Nhà nước tăng hiệu quả trong quản lý về quy hoạch, môi trường và tiết kiệm được tài nguyên đất, nhất là trong bối cảnh hiện nay TP.HCM đang khan hiếm đất “sạch” để phục vụ cho sản xuất công nghiệp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại