menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Duyên

TP. HCM thiệt hại khoảng 6 tỷ USD mỗi năm do kẹt xe

Theo Sở GTVT TP.HCM, với tình trạng ùn tắc giao thông như hiện nay, TP ước tính thiệt hại khoảng 6 tỷ USD/năm (hơn 138.000 tỷ đồng).

Dẫn lời Thanh Niên, sáng 12/7, tại buổi làm việc với Bộ KH-ĐT về tình hình thực hiện Nghị quyết 53 của Bộ Chính trị về phát triển vùng Đông Nam bộ, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Phan Công Bằng cho biết qua tính toán của Sở và Viện Nghiên cứu phát triển, TP mỗi năm thiệt hại khoảng 6 tỉ USD vì tình trạng ùn tắc giao thông.

Tình trạng kẹt xe tại TP. HCM và khu vực Đông Nam bộ được lãnh đạo Sở GTVT lý giải do quy hoạch giao thông mới đầu tư giai đoạn 1, liên kết còn thiếu và gặp nhiều khó khăn, nguồn lực đầu tư còn hạn chế. Khu vực này chưa có hệ thống vành đai hoàn chỉnh, các tuyến quốc lộ, nút giao quan trọng cũng chưa được đầu tư, mở rộng.

Ngoài ra, các loại hình vận tải như đường sắt, đường thủy cũng chưa được quan tâm đúng mức, luồng tuyến giao thông thủy không đồng cấp, nhất là về độ sâu.

Về giải pháp kéo giảm ùn tắc, ông Bằng cho hay Sở GTVT đã nghiên cứu thực hiện một số đề án nhằm giảm phương tiện cá nhân, phát triển phương tiện công cộng. Bên cạnh đó, các dự án đường vành đai 2, 3, 4 đã và đang được triển khai. Khi hoàn thành, các phương tiện đi vào khu vực trung tâm TP sẽ được giảm đi, tình trạng ùn tắc sẽ cải thiện.

Đồng quan điểm, Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi nhìn nhận kẹt xe đang có những tác động lớn tới sự phát triển của địa phương. Để giải quyết bài toán này, TP đã triển khai đề án tổ chức lại giao thông công cộng, trong đó có nghiên cứu cả hành vi, thói quen, văn hóa giao thông. Như các tuyến metro, nếu chỉ làm từng tuyến rời rạc thì đến năm 2045, hệ thống metro trên địa bàn cũng chưa xong mà xong thì cũng không thể phát huy hiệu quả.

Để phát triển giao thông cho vùng Đông Nam bộ, ông Mãi cho rằng cần tập trung đầu tư đồng bộ mạng lưới giao thông đường bộ, đường thủy và đường sắt, trong đó cần ưu tiên phát triển giao thông công cộng.

Dẫn lời VTC News, tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở TNMT TP. HCM Võ Trung Trực cho hay, Sở đang nghiên cứu, xây dựng đề án phát triển kinh tế - xã hội gắn liền với các tuyến đường giao thông. Hiện nhu cầu vốn để tổ chức thu hồi đất, bồi thường, tái định cư đối với các khu đất liền kề, lân cận tuyến đường giao thông rất khó khăn vì không thể chi từ vốn ngân sách.

Dẫn chứng đường vành đai 3, ông Trực cho biết có khoảng 2.000ha đất liền kề, chủ yếu là đất nông nghiệp, rất ít dân cư. Để thu hồi đất, bồi thường và tái định cư với 2.000ha này, số vốn dự kiến cần khoảng hơn 100.000 tỷ đồng, và thành phố không thể bố trí kinh phí thực hiện.

Theo phương án của Sở TNMT đề xuất, TP. HCM sẽ thí điểm triển khai thu hồi đất, bồi thường tái định cư theo hướng bố trí đất ở bằng diện tích đất ở tương tự, đất nông nghiệp sẽ tính toán quy đổi giữa giá bồi thường dự kiến với tỷ lệ hoán đổi từ đất nông nghiệp qua đất ở.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại