menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Chinh

TP.HCM thiệt hại khoảng 273.000 tỷ đồng vì dịch COVID-19

Thông tin trên được Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ nêu tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 4, HĐND TP.HCM khóa X diễn ra mới đây.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ cho biết, kỳ họp thứ 4 này, HĐND TP.HCM đã thảo luận và biểu quyết thông qua 25 Nghị quyết. Trong đó có 13 Nghị quyết về kinh tế - ngân sách, 3 Nghị quyết về cơ chế - chính sách, 3 Nghị quyết về văn hóa - giáo dục, 2 Nghị quyết về quy hoạch đô thị và 4 Nghị quyết về một số nội dung quan trọng khác. Đây là những Nghị quyết hết sức quan trọng, định hướng cho sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân TP.HCM năm 2022 và nhiều năm tới.

TP.HCM thiệt hại khoảng 273.000 tỷ đồng vì dịch COVID-19

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cho biết, kỳ họp thứ 4 này, HĐND TP.HCM đã thảo luận và biểu quyết thông qua 25 Nghị quyết.

Theo Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ, năm 2021, đại dịch COVID-19 lần thứ 4 đã tác động nặng nề đến nhiều mặt của TP.HCM, đất nước. Ước tính thiệt hại kinh tế năm 2020 và 2021 của TP.HCM do đại dịch COVID-19 khoảng 273.000 tỷ đồng, tương đương 11,9 tỷ USD.

Dù phải căng mình chống chọi với đại dịch, nhưng qua đó, TP.HCM cũng đã rút ra được nhiều kinh nghiệm quý báu trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện khó khăn nhất. TP.HCM cũng vận hành an toàn và thông suốt những lợi thế mang tính cạnh tranh cao, làm tiền đề cho quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Cụ thể như: kinh tế số, tỷ lệ bao phủ vắc xin, củng cố hệ thống y tế các cấp và người dân điều chỉnh hành vi tiêu dùng và xứng xử văn hóa xã hội”, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh.

Chủ tịch HĐND TP.HCM đề nghị UBND TP.HCM phải tập trung triển khai tích cực các Nghị quyết, Chỉ thị, kết luận của Trung ương và của Thành phố trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội.

Yêu cầu đầu tiên là thực hiện có hiệu quả các kịch bản về tăng trưởng để có giải pháp thiết thực, hiệu quả bảo đảm mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, với mục tiêu tổng quát và 20 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu. Trong đó, có chỉ tiêu phấn đấu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2022 từ 6% - 6,5%.

TP.HCM thiệt hại khoảng 273.000 tỷ đồng vì dịch COVID-19
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ cho biết, đại dịch COVID-19 đã gây thiệt hại cho TP.HCM khoảng 273.000 tỷ đồng, tương đương 11,9 tỷ USD - Ảnh chụp màn hình.

Người đứng đầu HĐND TP.HCM cũng yêu cầu UBND Thành phố quan tâm thực hiện Nghị quyết số 26 của Thành ủy TP.HCM về tập trung đầu tư hoàn thành Khu đô thị mới Thủ Thiêm trước năm 2030. Đẩy nhanh các giải pháp thực hiện khắc phục các vụ việc tồn tại, kéo dài, kịp thời đề xuất, kiến nghị Thành ủy TP.HCM tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đảm bảo xử lý dứt điểm nhằm phát triển Khu đô thị mới Thủ Thiêm như kỳ vọng của Đảng bộ và nhân dân TP.HCM.

Đối với các giải pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, Chủ tịch HĐNG TP.HCM lưu ý, trọng tâm nhất của chính quyền TP.HCM là tập trung công tác cải cách hành chính. Cần cụ thể hóa các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là đối với các dự án đầu tư mới, dự án tạo động lực quan trọng cho tăng trưởng; hoàn thành đề án đô thị thông minh để sớm ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác điều hành quản lý Nhà nước; đầu tư hoàn thiện Trung tâm điều hành thông minh của TP.HCM.

“Cần tiếp tục rà soát để kịp thời hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống của người dân, nhất là những người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp do dịch COVID-19. Trong đó, cần chăm lo các đối tượng đặc biệt, nhất là các cháu mồ côi cha mẹ, người già neo đơn, người nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách; chuẩn bị các phương án kiểm soát an toàn vào dịp Tết 2022”, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ chỉ đạo.

Tại kỳ họp thứ 4, HĐND TP.HCM đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội TP.HCM giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, mục tiêu cụ thể TP.HCM là đến năm 2025 trở thành đô thị thông minh, thành phố dịch vụ, công nghiệp theo hướng hiện đại, giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế, động lực tăng trưởng của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước, đi đầu trong đổi mới sáng tạo, có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. GRDP bình quân đầu người khoảng 8.500 USD.

Đến năm 2030 là thành phố dịch vụ, công nghiệp hiện đại, thành phố văn hóa, đầu tàu về kinh tế số, xã hội số, GRDP bình quân đầu người khoảng 13.000 USD, là trung tâm về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ và văn hóa của khu vực Đông Nam Á.

Tầm nhìn đến năm 2045 trở thành trung tâm về kinh tế, tài chính của Châu Á, phát triển bền vững, có chất lượng cuộc sống cao, GRDP bình quân đầu người khoảng 37.000 USD, là điểm đến hấp dẫn toàn cầu

Bên cạnh đó, HĐND TP.HCM cũng đề ra chương trình phục hồi và phát triển kinh tế gồm 2 giai đoạn, cụ thể:

Giai đoạn 1, từ nay đến hết năm 2022, tập trung khắc phục các hệ lụy, khôi phục những đứt gãy chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng; giúp những doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động tái gia nhập thị trường, phục hồi sản xuất, kinh doanh; tạo việc làm, chăm lo an sinh xã hội, và các hoạt động văn hóa - xã hội trên cơ sở thích ứng an toàn, kiểm soát dịch bệnh COVID-19.
Giai đoạn 2, từ năm 2023 đến năm 2025, tiếp tục kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh COVID-19; giải quyết các điểm nghẽn đối với sự phát triển nhanh và bền vững của Thành phố. Tập trung mọi nguồn lực để phát huy các thế mạnh như trung tâm kinh tế, tài chính; trung tâm thương mại - mua sắm; trung tâm dịch vụ logistics; trung tâm du lịch; trung tâm đổi mới sáng tạo, khoa học - công nghệ; trung tâm dịch vụ chất lượng cao về y tế, giáo dục; trung tâm văn hóa của cả nước và khu vực Đông Nam Á.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại