menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy Anh

TP.HCM tạo cầu nối kinh tế quan trọng giữa Việt Nam - Hoa Kỳ

TP.HCM và Hoa Kỳ đặt trọng tâm hợp tác trong phát triển Đô thị thông minh, Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông và Xây dựng Trung tâm Tài chính.

Ngày 25/8, UBND TP.HCM phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ và Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại TP.HCM (Amcham) và doanh nghiệp TP.HCM - Hoa Kỳ tổ chức diễn đàn với chủ đề “Thúc đẩy quan hệ đối tác, sáng tạo vì tương lai thịnh vượng”, nhân kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Tham dự tại đầu cầu TP.HCM có ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP.HCM; ông Nguyễn Thành Phong, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM.

Cùng dự có Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink (tại đầu cầu Hà Nội), Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM Marie C.Damour, cùng một số doanh nghiệp Việt Nam, Hoa Kỳ.

Diễn đàn trực tuyến cũng diễn ra đồng thời với đầu cầu tại Singapore; đầu cầu San Franciso và vịnh San Francisco.

Diễn đàn nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa TP.HCM và Hoa Kỳ trong 3 lĩnh vực: Đô thị thông minh, Phát triển Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông; và Xây dựng Trung tâm Tài chính.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, quy mô kinh tế của Việt Nam còn khá nhỏ, đứng thứ 44 trên thế giới về GDP. Song, Việt Nam lại là đối tác thương mại đứng thứ 13 trong danh sách các đối tác thương mại của Hoa Kỳ. Kim ngạch thương mại song phương của 2 nước tăng trưởng và đạt con số hơn 77 tỷ USD vào năm 2019. Trong 6 tháng đầu năm 2020 là 38 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước.

TP.HCM là trung tâm kinh tế lớn nhất Việt Nam với hơn 10 triệu người, đóng góp gần 25% GDP, gần 30% thu ngân sách cho Việt Nam, đồng thời có năng suất lao động gấp gần 3 lần mức bình quân của cả nước. Do vậy, TP.HCM là một cầu nối kinh tế quan trọng trong mối quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Thời gian qua có nhiều doanh nghiệp của Hoa Kỳ đầu tư thành công tại Việt Nam. Cụ thể, Intel đã đầu tư nhà máy Intel Products Việt Nam tại TP.HCM với khoản đầu tư 1 tỷ USD. Đây là nhà máy lớn nhất về lắp ráp, kiểm định các sản phẩm công nghệ mới của Intel trên toàn cầu. Đến nay, giá trị xuất khẩu tích lũy của Intel Products Việt Nam đạt hơn 36 tỷ USD. Intel Product Việt Nam cũng tự hào khi có thể sản xuất được các chip mới nhất của Intel, sử dụng cho công nghệ mới nhất về IoT (internet vạn vật) cũng như thiết bị di động.

TPHCM cũng đã chuẩn bị hàng loạt cơ hội để đối tác đến đầu tư, làm việc và giải trí.

TP.HCM có khu Công viên phần mềm Quang Trung, với 10.000 lao động, có nhiều doanh nghiệp nước ngoài đầu tư. Năm 2019, khu Công viên phần mềm Quang Trung đã xuất khẩu 500 triệu USD phần mềm. Mặt khác, TP.HCM còn có Khu Công nghệ cao tốt nhất với hơn 160 doanh nghiệp, đã đầu tư hơn 7 tỷ USD, với 46.000 người đang làm việc; tổng giá trị xuất khẩu trong 10 năm vừa qua đạt hơn 64 tỷ USD.

Tại Diễn đàn, ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, lãnh đạo TP.HCM cam kết sẽ hợp tác, làm việc và sẽ đi cùng với các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hoa Kỳ để các đối tác hài lòng khi đầu tư tại đây.

Hoa Kỳ tài trợ dự án trung tâm điều hành đô thị thông minh TP.HCM

Trong khuôn khổ diễn đàn trên, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã ký kết Thỏa thuận tài trợ với Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ (USTDA) cho Dự án “Hỗ trợ kỹ thuật Xây dựng Trung tâm điều hành đô thị thông minh cho TP.HCM”.

Đây là dự án hợp tác thứ hai giữa Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM và USTDA, tiếp nối thành công của Dự án “Hỗ trợ kỹ thuật xây dựng Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp, cứu hộ cứu nạn của TP.HCM thông qua một đầu số viễn thông duy nhất” được thực hiện trong giai đoạn 2018 - 2019.

Trung tâm điều hành đô thị thông minh là một trong bốn trụ cột trọng tâm của Đề án “Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025”.

Dự án được triển khai bởi Công ty tư vấn Winbourne Consulting, một trong những công ty tư vấn hàng đầu của Hoa Kỳ trong lĩnh vực xây dựng trung tâm, hệ thống chỉ huy điều hành tích hợp và hệ thống tiếp nhận và xử lý thông tin từ người dân với kinh nghiệm triển khai tại Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Tổng giá trị của dự án hỗ trợ kỹ thuật là 1.457.926 USD, trong đó USTDA cung cấp cho TP.HCM gói tài trợ không hoàn lại trị giá 1.166.341 USD, và Công ty tư vấn Winbourne Consulting cùng đóng góp 291.585 USD để triển khai Dự án.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả