menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Thuận

TP HCM sẽ tăng phí làm hồ sơ nhà, đất

Mức phí một số dịch vụ hành chính công về nhà, đất trên địa bàn thành phố như giao dịch đảm bảo, thẩm định cấp giấy chứng nhận dự kiến sẽ tăng từ 1/6.

Theo tờ trình của UBND thành phố gửi HĐND, các mức phí giao dịch đảm bảo khi cá nhân, tổ chức làm hồ sơ thế chấp, xóa thế chấp, phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đều tăng. Hồ sơ cấp mới, đổi, cấp lại hiện do thành phố bù ngân sách sắp tới cũng sẽ bị thu phí.

Tùy loại giao dịch, mức tăng phí khác nhau. Trong đó, mức tăng thấp nhất là 1,26-1,7 lần với nhóm thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cao nhất là tăng 90 lần với thủ tục xóa đăng ký giao dịch đảm bảo của tổ chức.

Cụ thể, mức thu giao dịch đảm bảo đối với hồ sơ cá nhân từ 80.000 đồng (thế chấp) và 20.000 đồng (xóa thế chấp) sẽ tăng 630.000- 900.000 đồng. Đối với tổ chức, mức phí mới là 1,5-1,8 triệu đồng mỗi hồ sơ.

Với phí thẩm định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, loại chuyển nhượng hồ sơ cá nhân, hộ gia đình, cộng đồng dân cư hiện là 650.000- 950.000 đồng sẽ tăng 820.000 đồng - 1,4 triệu đồng. Hồ sơ của tổ chức, cơ sở tôn giáo từ 900.000 đồng-1,65 triệu đồng sẽ tăng 1,6-2,3 triệu đồng.

Đối với loại cấp mới, đổi, cấp lại hiện không thu do ngân sách bù, thành phố đề xuất thu 650.000 đồng - 3 triệu đồng cho mỗi hồ sơ.

TP HCM sẽ tăng phí làm hồ sơ nhà, đất

Theo UBND thành phố, việc tăng phí căn cứ theo chi phí cơ bản do Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước quy định để đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất. Chi phí này bao gồm các khoản: nhân công, vật liệu, dụng cụ, thiết bị, quản lý và kiểm tra nghiệm thu, thuê đất, ngân hàng (về thu phí qua thẻ). Các loại phí trên được miễn đối với trẻ em, hộ nghèo, người cao tuổi, người khuyết tật, người có công với cách mạng...

Nếu tờ trình được HĐND TP HCM thông qua vào kỳ họp chuyên đề tổ chức vào ngày mai, mức phí này sẽ được áp dụng từ ngày 1/6.

Trong quý 1, Văn phòng đăng ký đất đai thành phố tiếp nhận và giải quyết gần 70.000 hồ sơ, giảm hơn 54.000 hồ sơ so với cùng kỳ, nguồn thu phí trong cả quý chỉ hơn 19 tỷ đồng. Ba tháng đầu năm, đơn vị chỉ còn 48 tỷ đồng, kể cả 29,7 tỷ đồng kết dư từ năm 2022 chuyển sang. Sau khi chi cho các khoản, chỉ còn đủ tiền trả lương tháng 1/2023 cho 1.108 cán bộ công nhân viên, còn lương tháng 2 đến nay chưa có nguồn chi trả. Hiện, đơn vị này chỉ đủ khả năng nộp bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả