menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Cường

TP. HCM: Nhiều người dân gấp rút trả nợ tiền sử dụng đất

Người dân không quá bất ngờ vì sắp hết thời gian trả nợ tiền sử dụng đất theo giá cũ.

Chỉ còn 4 ngày nữa là đến thời điểm ngày 28/2, người dân còn nợ tiền sử dụng đất (TSDĐ) sẽ đến hạn phải thanh toán theo Nghị định 79/2019 của Chính phủ. Tại TP. HCM, những ngày trước và sau tết Nguyên đán, người dân bắt đầu ồ ạt đi làm thủ tục trả nợ TSDĐ để tránh trường hợp phải đóng theo giá mới.

Hồ sơ tăng nhiều lần so với bình thường

Thông thường những ngày sau tết, người dân chưa đến cơ quan hành chính giao dịch nhiều. Tuy nhiên, trong tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ tết, rất nhiều người dân đã đến các chi cục Thuế để đóng TSDĐ nợ do chuyển mục đích sử dụng đất, hợp thức hóa nhà, đất…

1 giờ 30 chiều 24/2, đã có nhiều người dân đến Chi cục Thuế quận Gò Vấp để làm thủ tục trả nợ TSDĐ. Bà Lê Thị Duyên (ngụ đường Cộng Hòa, quận Tân Bình) vừa làm xong thủ tục để thanh toán khoản nợ cho căn nhà của vợ chồng bà tại đường Phạm Văn Bạch, phường 12, quận Gò Vấp. Bà chuẩn bị cầm giấy tờ để ra ngân hàng đóng tiền.

Căn nhà của vợ chồng bà được hợp thức hóa từ năm 2003, trên giấy có ghi chú: Chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Tuy nhiên, vợ chồng bà không để ý cho đến lúc làm thủ tục đổi lại sổ vào đầu năm 2020. Bà Duyên cho biết số tiền nợ chỉ hơn 6 triệu đồng nhưng bà cũng phải đến thanh toán.

“Số tiền 6 triệu đồng là tính từ thời điểm gần 20 năm trước. Nếu để qua ngày 28/2 thì chắc chắn là phải tính theo giá hiện nay và sẽ gấp nhiều lần con số chúng tôi trả bây giờ”, bà Duyên nói.

Bà Duyên cũng thông tin suốt thời gian qua, Chi cục Thuế quận Gò Vấp đã gửi thông báo và gọi điện thoại nhắc nhở gia đình bà đóng tiền để tránh phải đóng theo giá mới.

Tương tự, ông Phạm Thanh Minh làm thủ tục ghi nợ vào năm 2014 cho căn nhà 23 m2 tại đường Huỳnh Văn Nghệ, quận Gò Vấp. Ông Minh cho biết số tiền ông ghi nợ chỉ hơn 11 triệu đồng. “Lúc mới mua nhà, điều kiện khó khăn nên tôi không đóng nổi. Giờ thì phải đóng thôi, vì nếu không sẽ bị áp dụng theo giá mới”, ông Minh nói.

Về việc sắp hết thời hạn thanh toán tiền nợ thuế theo giá cũ, ông Minh cũng chia sẻ: “Chi cục Thuế quận Gò Vấp làm việc rất chuyên nghiệp, chỉn chu và hỗ trợ người dân rất nhiều nên tôi không bị động với thời hạn trả nợ thuế đất”.

Ông Nguyễn Thanh Hòa ở xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn là vị khách cuối cùng đến Chi cục Thuế huyện Hóc Môn để nộp hồ sơ trả nợ TSDĐ vào cuối giờ chiều 24/2. Số TSDĐ của ông nợ là gần 70 triệu đồng cho thửa đất có diện tích hơn 70 m2 ông được hợp thức hóa từ năm 2012.

Ông Hòa cho biết gần 10 năm trước, ông không có tiền để đóng TSDĐ nên đành ghi nợ. Hết thời hạn năm năm, ông cũng không có tiền để trả nên để đến tận bây giờ.

“Tối qua, tôi xem tivi thấy thông báo nên vội đến cơ quan thuế ngay. Nếu vẫn giữ số tiền như trước đây thì may ra còn vay mượn để trả được chứ nếu theo giá bây giờ mà lên mấy trăm triệu, tôi cũng không biết tính đường nào”, ông Hòa buồn bã nói.

Thở phào vì… chưa đến hạn trả nợ

Chiều 24/2, gặp PV tại Chi cục Thuế quận 12, bà Nguyễn Thị Thu Hồng (khu phố 5, đường Hiệp Thành, quận 12) ôm tập hồ sơ với vẻ mặt đầy lo lắng và căng thẳng. Bà Hồng nói mấy ngày gần đây bạn bè cho biết sắp hết thời gian trả nợ TSDĐ đất bà ghi nợ trước đó. Tổng số tiền hai thửa đất của bà ghi nợ là hơn 600 triệu đồng. Bà Hồng hốt hoảng vì không biết xoay đâu ra số tiền lớn như vậy để trả nợ.

Tuy nhiên, khi được cán bộ hướng dẫn giải thích thửa đất của bà ghi nợ từ năm 2018 nên không thuộc diện phải trả nợ ngay theo Nghị định 79 thì bà Hồng mới thở phào nhẹ nhõm.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Ánh (phường Hiệp Thành, quận 12) cũng rầu rĩ khi nghe thông tin từ tivi. Chưa nắm rõ quy định nên bà Ánh “hết hồn” khi nghe tin phải đóng theo giá mới nếu quá thời hạn ngày 28/2 chưa trả nợ. Bà Ánh và gia đình vội chạy vạy vay mượn gần 200 triệu đồng để trả nợ cho thửa đất của mình. Tuy nhiên, khi biết tin thửa đất của mình chưa đến hạn phải đóng thì bà Ánh “mừng như bắt được vàng”.

Ghi nhận của PV tại Chi cục Thuế quận Gò Vấp, quận 12 và huyện Hóc Môn vào chiều 24/2, lượng người dân đến làm thủ tục thanh toán tiền nợ thuế tăng nhiều so với bình thường. Theo các chi cục thuế, thời gian trước và sau tết, hồ sơ thanh toán nợ thuế tăng lên gấp 4-5 lần so với bình thường. Các chi cục thuế đều ưu tiên giải quyết cho các hồ sơ trả nợ TSDĐ để người dân hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Hà Nội không có đột biến

Ghi nhận tại chi cục thuế một số quận ở thủ đô Hà Nội, những ngày cuối tháng 2, số lượng người dân đến làm thủ tục trả nợ TSDĐ không tăng so với bình thường. Đơn cử tại quận Thanh Xuân, cán bộ tại đây cho biết mỗi năm địa phương đều đôn đốc người dân về thời hạn trả nợ TSDĐ nên đa số người dân đều thực hiện đúng. Hơn nữa, một phần do áp lực mục tiêu ngân sách hằng năm nên các chi cục đều có thông báo nhắc nhở vấn đề trả nợ TSDĐ trên website để người dân tiện theo dõi.

Trọng Phú ghi

Theo Nghị định 79/2019 (thay thế Nghị định 45/2014), hộ gia đình, cá nhân đã được ghi nợ TSDĐ trước ngày 1/3/2016 thì tiếp tục thanh toán TSDĐ còn nợ theo chính sách và giá đất tại thời điểm cấp giấy chứng nhận đến hết ngày 28/2/2021. Kể từ ngày 1/3/2021 trở về sau, các hộ gia đình, cá nhân này sẽ phải thanh toán số TSDĐ còn nợ theo chính sách và giá đất tại thời điểm trả nợ.

Đối với hộ gia đình, cá nhân đã được ghi nợ TSDĐ từ ngày 1/3/2016 đến trước ngày Nghị định 79 có hiệu lực thì tiếp tục thanh toán TSDĐ còn nợ theo số tiền ghi trên giấy chứng nhận theo quy định tại Nghị định 45 trong thời hạn năm năm kể từ ngày ghi nợ. Nếu quá thời hạn này, hộ gia đình, cá nhân phải thanh toán số tiền còn nợ theo chính sách và giá đất tại thời điểm trả nợ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại