menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hùng Cường

TP.HCM: Nguy cơ gần 6.000 nghìn công nhân tại Pouyuen sẽ tiếp tục mất việc

Gần 50% lao động là nữ trên 40 tuổi trên tổng số 5.744 công nhân của công ty Pouyuen tại quận Bình Tân, TP HCM, sắp bị mất việc và dự báo tình trạng này còn tiếp tục xảy ra tại các doanh nghiệp khác.

Đáng chú ý, trong báo cáo gửi Chính phủ mới đây, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, cho biết tính từ đầu năm, Pouyuen - doanh nghiệp đông công nhân nhất TP HCM liên tiếp cắt giảm lao động với số lượng lớn.

TP.HCM: Nguy cơ gần 6.000 nghìn công nhân tại Pouyuen sẽ tiếp tục mất việc

Gần 50% lao động là nữ trên 40 tuổi trên tổng số 5.744 công nhân của công ty Pouyuen tại quận Bình Tân, TP HCM, sắp bị mất việc do không có đơn hàng.

Cụ thể, với đợt cắt giảm thứ nhất (ngày 1/4), công ty này đã chấm dứt hợp đồng với hơn 2.300 người. Đợt cắt giảm kế tiếp trong hai tháng tới (tháng 6, 7, đã được công ty thông báo) có số lượng tăng gấp 2,5 lần với 5.744 lao động. Như vậy, tính từ năm 2020 đến nay, doanh nghiệp này có 3 đợt cắt giảm với tổng cộng 10.900 công nhân đã mất việc làm.

Trong đó, phần lớn trong số 5.744 lao động bị cắt giảm có trình độ phổ thông, và 80% trong số đó là nữ; 45% tuổi từ 21 đến 40 tuổi, hơn 50% trên 40 tuổi và khoảng 60% lao động có thâm niên từ 10 năm trở lên.

Lý giải về việc cắt giảm lao động, đại diện Pouyuen cho biết: lý do cắt giảm là do thu hẹp sản xuất vì thiếu đơn hàng, trong khi chi phí đầu vào tăng cao do giá nguyên liệu và ảnh hưởng của chiến tranh Nga - UKraina.

Ngoài ra, làm việc với cơ quan chức năng TP HCM, đại diện công ty cho biết, chế độ lao động bị nghỉ việc sẽ được hỗ trợ như: cứ mỗi năm làm việc được hỗ trợ 0,8 tháng tiền lương, tính bình quân 6 tháng liền kề trước khi nghỉ. Doanh nghiệp này không chấm dứt hợp đồng với người đang mang thai, nghỉ thai sản, con dưới 12 tháng tuổi, người khuyết tật, hộ nghèo. Trước khi chấm dứt hợp đồng, công nhân không đến nhà máy vẫn được trả lương, đóng bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp.

Cũng theo Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, việc cắt giảm số lượng lớn công nhân của Pouyuen tác động đến tâm lý lao động cũng như tình hình việc làm trên địa bàn TP HCM song vẫn trong tầm kiểm soát. Bộ đã chỉ đạo các đơn vị liên quan hướng dẫn chi trả đầy đủ chế độ an sinh, kết nối giới thiệu việc làm mới cho hơn 3.000 lao động mất việc. Bên cạnh đó, Lao động Thương binh và Xã hội cũng dự báo thời gian tới lạm phát, giá năng lượng tăng cao, cho nên có thể dẫn đến cắt giảm lao động số lượng lớn tại nhiều doanh nghiệp.

Như DĐDN đã thông tin trước đó, ngày 19/2/2023, thông tin từ Công ty Pou Yuen (quận Bình Tân, TP.HCM), cho biết do gặp khó khăn đơn hàng, trong tháng 2, Công ty TNHH Pou Yuen Việt Nam với tổng số lao động khoảng 50.500 lao động, nhưng buộc phải cắt giảm hơn 2.000 công nhân. Số lao động bị cắt giảm thuộc nhóm phải nghỉ chờ việc, luân phiên kéo dài do một nhãn hàng giày rút đơn hàng từ năm ngoái. Công ty đã cố gắng sắp xếp nhưng không thể đảm bảo công việc cho số lượng lớn lao động bị ảnh hưởng, đơn hàng sắp tới cũng không dự báo được. Do đó, một số chuyền thuộc khu C và D phải giải thể.

TP.HCM: Nguy cơ gần 6.000 nghìn công nhân tại Pouyuen sẽ tiếp tục mất việc

Công ty TNHH Pou Yuen Việt Nam thuộc Tập đoàn quốc tế Pou Chen Đài Loan, hoạt động ở lĩnh vực sản xuất da giày. Đây là doanh nghiệp có số lao động nhất ở TP.HCM. Hiện nay, số lao động của nhà máy lên đến hơn 50.500 người.

Về chế độ cho người lao động, phía công đoàn đề nghị hỗ trợ 0,8 tháng lương căn bản cho mỗi năm làm việc. Hiện phía công ty gửi phương án chờ tập đoàn quyết định.

Theo thông tin từ Tập đoàn Pou Chen (công ty mẹ của Pou Yuen) tại Việt Nam, tập đoàn này đang xem xét mức hỗ trợ tốt nhất cho người lao động. Phương án của công đoàn là hỗ trợ tương tự như đợt cắt giảm năm 2020. Tuy nhiên, bối cảnh hiện nay khác ba năm trước khi tình hình sản xuất của tập đoàn gặp nhiều khó khăn do suy thoái kinh tế. Vì vậy nguồn lực tài chính khó khăn hơn nhiều.

Theo phản ánh của các công nhân, đa số trong số họ có thâm niên gần 20 năm làm việc ở Pou Yuen (khu D), cho nên từ khi nhận tin bị cắt giảm, bản thân rất lo lắng. Về phương án hỗ trợ, ban đầu công ty dự kiến sẽ trả cho mỗi người mất việc 3 tháng lương, sau đó tăng lên 5 tháng. Tuy nhiên thông tin mới nhất là khoản hỗ trợ tính theo số năm làm việc, cứ một năm lao động nhận 0,8 tháng lương. Nếu phương án này được chốt, thì người lao động nhận khoảng 160 triệu đồng tiền hỗ trợ - người lao động cho hay.

Liên quan tới vụ việc nêu trên, đại diện Liên đoàn lao động quận Bình Tân, cho biết lý do ít đơn hàng nên năm 2023, nhà máy Pou Yuen sẽ không tái ký hợp đồng với khoảng 3.000 người đã làm thời gian 1-3 năm. Hiện, công ty chưa có phương án hỗ trợ cho nhóm này. Theo luật, khi hết hợp đồng và chưa có việc làm mới, người lao động sẽ nhận trợ cấp từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Về phía chính quyền TP, trước việc Pou Yuen giảm lao động, Phó chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức, đã chỉ đạo UBND quận Bình Tân theo dõi, giám sát chặt tình hình sản xuất, việc làm của người lao động tại công ty này. Thành phố cũng đề nghị các đơn vị liên quan nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hỗ trợ người lao động... Trung tâm dịch vụ việc làm phối hợp kết nối để giới thiệu việc làm cho công nhân mất việc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại