menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Thị Thanh

TP HCM loay hoay làm bãi đậu xe ở trung tâm

Trong khi các bãi xe ngầm còn "trên giấy" suốt nhiều năm, ngành giao thông thành phố đang tính làm bãi đậu cao tầng ở khu trung tâm, dù kế hoạch này từng bị bác bỏ.

Sở Giao thông Vận tải TP HCM đang nghiên cứu xây các bãi đậu xe cao tầng lắp ghép tại các công viên: 23 Tháng 9, Lê Văn Tám, Tao Đàn... Đây là những khu vực tập trung nhiều hoạt động thương mại, dịch vụ; vui chơi, giải trí... nên thu hút rất đông người nhưng đang thiếu bãi đỗ xe trầm trọng.

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Giao thông Vận tải), cho biết các bãi xe thông minh cao tầng lắp ghép có ưu điểm chiếm ít diện tích, chi phí thấp hơn so với xây dựng bãi xe ngầm, thi công nhanh.

"Hệ thống cũng dễ lắp đặt và có thể tăng số lượng nơi đỗ xe bằng cách lắp ghép các block lại với nhau. Khi cần cũng dễ dàng tháo dỡ, di dời", ông Đường nói và cho hay Sở Giao thông Vận tải đang cùng một số nhà đầu tư nghiên cứu, hoàn thiện các phương án trước khi đề xuất UBND thành phố chấp thuận chủ trương.

Phương án xây bãi đậu xe cao tầng lắp ghép ở trung tâm TP HCM trước đây từng được các nhà đầu tư đề xuất, sau khi một số bãi đậu tương tự do các doanh nghiệp xây dựng được đánh giá hiệu quả như công trình ở số 71 Chế Lan Viên, quận Tân Phú (sức chứa 2.800 ôtô, xe máy); đường Cô Giang, quận 1 (2.000 chỗ cho ôtô và xe máy); bãi đậu ở sân bay Tân Sơn Nhất (10.000 ôtô, xe máy, xe đạp).

Tuy nhiên, thời điểm kế hoạch làm thêm các bãi đậu cao tầng ở trung tâm (đa số ở các công viên) không được lãnh đạo TP HCM chấp thuận vì lo ngại ùn tắc gia tăng, làm giảm không gian công cộng của người dân. Trước sự khan hiếm nơi đậu xe ở nội đô, năm 2018 thành phố chấp thuận cho ôtô đậu và triển khai thu phí ở hơn 20 tuyến đường các quận 1, 5, 10. Song, giải pháp này vẫn chưa đủ để giải quyết hết nhu cầu đậu ở trung tâm, chưa kể quá trình thực hiện còn phát sinh nhiều vấn đề.

Trong khi các phương án giải quyết nhu cầu đậu xe ở thành phố vẫn loay hoay thì 4 dự án bãi xe ngầm được quy hoạch ở quận 1, gồm: công viên Lê Văn Tám, Tao Đàn, sân khấu Trống Đồng, sân vận động Hoa Lư, với sức chứa khoảng 6.300 ôtô, 4.000 xe máy, vẫn "án binh bất động" hơn 10 năm qua. Trong đó, công trình duy nhất đã làm lễ động thổ là bãi đậu tại công viên Lê Văn Tám hiện đã bị "khai tử".

TP HCM loay hoay làm bãi đậu xe ở trung tâm
Sân khấu ca nhạc Trống Đồng - nơi có dự án xây bãi xe ngầm 7 tầng ngầm 3 tầng nổi. Ảnh: Gia Minh

Với ba dự án còn lại, công trình ngầm tại sân khấu Trống Đồng tổng mức đầu tư 900 tỷ đồng với 700 chỗ đậu ôtô và 400 xe máy đã có nhà đầu tư nhưng vẫn chưa thể triển khai do gặp nhiều trở ngại, liên tục phải điều chỉnh, cập nhật theo quy hoạch...

Đại diện Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương (nhà đầu tư) cho biết năm 2016, dự án khi hoàn tất các thủ tục thẩm định thiết kế, chuẩn bị xây dựng thì phải điều chỉnh do vướng ranh tuyến Metro Số 2. Sau đó, dự án bị yêu cầu phải điều chỉnh chức năng, làm thay đổi bản chất quy hoạch đã được duyệt. Đơn vị đầu tư đã nhiều lần kiến nghị cấp thẩm quyền giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa xong.

Áp lực thiếu bãi đậu xe, đặc biệt là cho ôtô ở trung tâm TP HCM đã diễn ra cách đây từ hai thập kỷ, dù khi đó số ôtô đăng ký ở thành phố chỉ hơn 200.000. Hiện, lượng ôtô thành phố quản lý đã tăng lên hơn 850.000, cùng hơn 7,8 triệu xe máy (tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2021), chưa tính xe vãng lai từ nơi khác. Trong khi hệ thống bến bãi ở thành phố hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch, thiếu hơn 900 ha so với chỉ tiêu gần 1.200 ha sau năm 2020, khiến nhu cầu đậu, giữ xe ngày càng bức bách, đặc biệt ở khu trung tâm.

TP HCM loay hoay làm bãi đậu xe ở trung tâm
Bốn dự án bãi giữ xe ngầm ở quận 1 chưa công trình nào triển khai. Đồ họa: Khánh Hoàng

Hiện, trong phạm vi bán kính khoảng 500 m xung quanh trụ sở UBND TP HCM, nhiều cao ốc lớn có từ 3-5 tầng hầm đỗ xe như Kumho Asian Plaza, khu phức hợp Eden, cao ốc Sài Gòn Center... cùng hơn 50 toà nhà quy mô nhỏ hơn có hầm cho xe đậu. Dù vậy, những nơi này đa phần phục vụ nhu cầu nội bộ.

TS Nguyễn Hữu Nguyên (Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam), cho rằng trước thực tế chưa có bãi đậu xe ngầm nào được xây dựng thì bãi xe cao tầng lắp ghép là một giải pháp cấp bách để giải quyết nơi đậu xe ở trung tâm thành phố. Các công trình dạng này đã áp dụng tại nhiều đô thị lớn, giúp tiết kiệm diện tích. Mặt khác, chi phí làm bãi đậu cao tầng thấp, dễ thực hiện nên dễ thu hút nhà đầu tư hơn.

"Thành phố nên khảo sát các khu vực có nhu cầu đậu xe cao, từ đó nghiên cứu vị trí phù hợp và tận dụng làm thêm các công trình này, vì trung tâm thành phố đang rất thiếu chỗ đậu", ông Nguyên nói và cho rằng sự khan hiếm bãi đậu là một trong nguyên nhân gây ùn tắc giao thông ở nội đô, do xe phải dừng đậu tràn lan trên các tuyến đường hoặc chạy lòng vòng tìm nơi gửi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại