menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

TP. HCM dự tính đấu giá 2.000 ha đất dọc tuyến Vành đai 3, thu về hơn 100.000 tỷ đồng

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường vừa đề xuất thu hồi, đấu giá một phần đất thuộc Dự án đường Vành đai 3 khoảng 2.000ha đi qua TP. HCM để tạo nguồn lực cho tái đầu tư phát triển.

Theo đánh giá của Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM (TN&MT), việc thi công các trục giao thông chạy qua các tỉnh, thành xưa nay đã từng có tiền lệ, vừa công bố quy hoạch là sốt đất, kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng tăng đột biến. Vì thế, để cơ chế kiểm soát và chế tài về xây dựng, khai thác đất ở TP. HCM hiệu quả hơn, sở này vừa đề xuất thu hồi, đấu giá một phần đất thuộc Dự án đường Vành đai 3 để tạo nguồn lực cho tái đầu tư phát triển.

Cơ quan này nhận định, khả năng đấu giá thành công cao và tài chính thu được là lớn. Do đó, TP. HCM cần khẩn trương xây dựng quy hoạch 1/500 vành đai phố thị chạy dọc theo một bên hoặc hai bên trục đường, bao gồm thiết kế chi tiết không gian – cảnh quan, thiết kế kinh tế – xã hội, từ đó minh bạch mục đích, nhu cầu sử dụng, mật độ xây dựng, hệ số xây dựng, chiều cao, số tầng, khối đế, số tầng hầm, khoảng lùi, diện tích cây xanh, kết nối giao thông… cho người tham gia đấu giá biết và cân nhắc lựa chọn đầu tư.

Hiện có khoảng 2.000 ha đất lân cận, liền kề với tuyến đường vành đai 3. Khu vực này chủ yếu là đất nông nghiệp, rất ít nhà ở. Nếu triển khai thu hồi được, bán đấu giá đối khoảng 2.000 ha đất tại đây thì dự toán với mức giá hiện tại, ngân sách sẽ thu được hơn 100.000 tỷ đồng.

Do thời gian thực hiện đấu giá có thể trong 3 năm theo tiến độ dự án, nên cần lựa chọn thí điểm một số mảnh, thửa để đấu giá, sau đó dựa trên kết quả đấu giá, rút kinh nghiệm để chỉ định thầu. Theo Sở TN&MT, thành phố nên tính toán phương án cho thuê 50-70 năm đến 99 năm như các nước, đề phòng những biến động không lường trước như mở rộng đường, thêm nhiều công trình mới như cầu vượt, cầu bộ hành, hầm chui… và tránh phát sinh thêm kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng, phức tạp về an ninh trật tự.

Để thực hiện các nội dung này, Sở TN&MT đề xuất TP. HCM gấp rút xây dựng cơ chế kiểm soát và chế tài về xây dựng, khai thác và sử dụng đất cả khi đấu giá xong, khi đất đã có chủ. Điều này giúp hạn chế tình trạng đầu cơ bất động sản, tránh việc tìm mọi cách để đấu giá, tranh giành đất, bỏ đất hoang hóa… Qua đó khống chế được các phát sinh tiêu cực: sốt đất, xây dựng phá vỡ quy hoạch chung, xây dựng sai công năng, kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng tăng đột biến…

Cũng theo đề xuất của Sở TN&MT, để 98km của tuyến Vành đai 3 trở thành vành đai kinh tế – xã hội sinh động, TP. HCM cũng cần chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp với 3 tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An xây dựng những quy định thống nhất, đồng bộ về quy hoạch và quản lý, cùng nhau làm tăng giá trị của dự án.

Đường vành đai 3 TPHCM có chiều dài lên đến 92km, đoạn Bình Chuẩn – Tân Vạn qua tỉnh Bình Dương dài 15,3km, trùng với đường Tân Vạn – Mỹ Phước đã đi vào hoạt động. 76,3km còn lại sẽ do dự án đường vành đai 1 giai đoạn 1 đầu tư. Bao gồm: Đoạn qua TP. HCM 47,51 km; Đồng Nai 11,26 km; Bình Dương 10,76 km và Long An 6,81 km.

Đường Vành đai 3 có điểm đầu tại điểm giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành thuộc địa phận huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, và điểm cuối tại nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành thuộc địa bàn huyện Bến Lức, tỉnh Long Ain. Tổng mức đầu tư của dự án 75.378 tỷ đồng, gồm 50% vốn trung ương và 50% vốn địa phương.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại