menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Vũ Tường

TP.HCM: Điều tra, xử lý vi phạm ở các dự án bất động sản

Ngày 13/7, Sở Xây dựng TP.HCM kiến nghị Công an TP.HCM điều tra, xử lý các đối tượng cung cấp thông tin sai lệch về các dự án bất động sản, dự án hạ tầng kỹ thuật đô thị, các chủ đầu tư hoạt động vi phạm pháp luật đến mức phải xử lý hình sự hoặc có dấu hiệu lừa đảo trong việc môi giới, giao dịch bất động sản.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, thời gian qua, việc có một số bất cập như hệ thống các quy định pháp luật còn thiếu đồng bộ gây khó khăn trong ngăn chặn và đề xuất giải pháp xử lý những vi phạm trong hoạt động kinh doanh bất động sản.

Theo đó, thường xảy ra các trường hợp như một căn hộ bán cho nhiều người. Điều này xuất phát từ sự bất cập tại các quy định cũ của Luật Nhà ở 2005, Nghị định số 90/2006/NĐ-CP Chính phủ đã tạo điều kiện và giao nhiều thẩm quyền cho chủ đầu tư như phê duyệt thiết kế kỹ thuật, miễn phép xây dựng khi đã được phê duyệt dự án, nghiệm thu hoàn thành công trình, huy động vốn... không qua sự kiêm soát của cơ quan nhà nước.

Bên cạnh đó, một số dự án chưa hoàn chỉnh thủ tục pháp lý nhưng chủ đầu tư đã cho đặt cọc, giữ chỗ, hứa mua - bán... Trong khi đó theo Luật Kinh doanh bất động sản 2014, trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua; trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, cơ quan quản lý nhà ờ cấp tỉnh có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho chủ đầu tư về nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua; trường hợp không đủ điều kiện phải nêu rõ lý do. Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư dự án đã không thực hiện thủ tục và hồ sơ trình cơ quan thẩm quyền kiểm tra, xem xét thủ tục cho phép bán, cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai mà áp dụng theo Điều 328 Luật Dân sự năm 2015 quy định đặt cọc là việc một bên (bên đặt cọc) giao cho bên kia (bên nhận cọc) một khoản tiền hoặc kim khí quý, đá quý hoặc vật có giá trị khác (gọi chung là tài sản đặt cọc) trong một thời gian để bảo đảm giao kết hoặc thực hiện hợp đồng.

Cũng có trường hợp các đơn vị môi giới bất động sản, phát triển dự án, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh... đã ký hợp đồng mua bán nhà ở với khách hàng mà trước đó doanh nghiệp kinh doanh bất động sản không công khai hoặc công khai không đầy đủ, trung thực thông tin về bất động sản theo quy định tại Luật Kinh doanh bất động sản.

Ngoài ra, hình thức huy động vốn cho phát triển nhà ở được quy định cụ thể tại Luật Nhà ở, Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ là nhằm bảo đảm năng lực của chủ đầu tư trong phát triển nhà ở thương mại, hạn chế các chủ đầu tư yếu kém, huy động vốn tràn lan và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người mua nhà ở… Tuy nhiên, các chủ đầu tư hiện nay nhận tiền ứng trước, đặt cọc, thỏa thuận giữ chỗ đối với khách hàng với số tiền rất lớn, có trường hợp chiếm 80% giá trị căn hộ. Trong khi đó, việc xác định mục đích sử dụng tiền đặt cọc của chủ đầu còn nhiều hạn chế, không thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng nên khó khăn trong việc xử lý vi phạm…

Lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM đồng thời cũng kiến nghị Công an TP.HCM theo dõi sát sự phát triển lành mạnh và cả mặt không lành mạnh của thị trường bất động sản, kịp thời phân tích, đánh giá tình huống bất lợi xảy ra, ảnh hưởng đến an ninh kinh tế, trật tự an toàn xã hội và báo cáo UBND TP.HCM để có chỉ đạo xử lý kịp thời.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại