menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quốc Anh

TP HCM đề nghị tháo gỡ 5 vướng mắc gói hỗ trợ thuê nhà

Lo ngại bỏ lọt nhóm thụ hưởng, phương thức chi trả, mốc xác định thời gian thuê nhà chưa rõ ràng, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố đề nghị tháo gỡ.

Trước đó, từ đầu tháng tháng 3, Chính phủ ban hành Quyết định 08 về thực hiện chính sách hỗ trợ khoảng 6.600 tỷ đồng tiền thuê nhà cho 3,4 triệu người lao động. TP HCM là địa phương có số người thuộc diện hỗ trợ nhiều nhất, gần 1,2 triệu người, kinh phí dự trù khoảng 2.000 tỷ đồng. Dù số lao động cần được hỗ trợ rất lớn, nhưng gần hai tháng qua, hồ sơ gửi về để xét duyệt còn ít.

Trong văn bản gửi cơ quan cấp trên, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội nêu nhiều vướng mắc liên quan Quyết định 08. Thứ nhất, quyết định này nêu "người sử dụng lao động là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh có thuê mướn, sử dụng lao động làm theo thỏa thuận". Nếu quy định như vậy, các loại hình như văn phòng đại diện, cơ quan, các tổ chức hành nghề luật sư, hội, hiệp hội doanh nghiệp... thì người lao động không thuộc nhóm hỗ trợ.

Thứ hai, các trường hợp được hỗ trợ tiền thuê nhà phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ. Như vậy, những người đang hưởng trợ cấp không phải đóng bảo hiểm xã hội gồm nghỉ việc hưởng trợ cấp thai sản, nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày trở lên chưa được xác định rõ thuộc nhóm hỗ trợ hay không.

Thứ ba, quyết định không nói rõ nhóm lao động vừa quay lại thị trường có được phép gộp hai hoặc ba tháng hỗ trợ như các trường hợp đang làm việc tại doanh nghiệp.

Thứ tư, Quyết định 08 có hiệu lực thi hành từ ngày 28/3/2022 và quy định thời gian tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết 15/8/2022. Ngành lao động thành phố băn khoăn với người lao động được doanh nghiệp lập danh sách có thời gian thuê trọ trước thời điểm quyết định có hiệu lực có được giải quyết.

Thứ năm, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP HCM cho rằng hiện Quyết định 08 yêu cầu trong hai ngày kể từ ngày nhận được kinh phí của UBND, doanh nghiệp phải chi ngay cho người lao động, song lại không quy định thời gian thực hiện quyết toán. Việc này có thể dẫn đến tình trạng doanh nghiệp giữ tiền, chậm chi trả. Đồng thời, quyết định này không đề cập đến việc xử lý vi phạm nếu người sử dụng lao động chậm chi cho người lao động.

TP HCM đề nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội có hướng dẫn cụ thể để thống nhất quy định về hồ sơ thanh, quyết toán của người sử dụng lao động. Đến chiều 23/5, Bảo hiểm xã hội TP HCM mới xác nhận cho hơn 21.000 trường hợp thuộc 1.855 đơn vị gửi hồ sơ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại