TP.HCM đặt mục tiêu 100% xe công vụ sử dụng điện và năng lượng xanh vào năm 2030
TP.HCM vừa công bố lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải, với mục tiêu đầy tham vọng: đến năm 2030, tất cả xe buýt và xe ô tô công vụ của cơ quan, đơn vị nhà nước sẽ sử dụng điện hoặc năng lượng xanh. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược giảm phát thải và nâng cao chất lượng môi trường tại đô thị lớn nhất cả nước.
Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP.HCM gửi Bộ Xây dựng, hiện hệ thống xe buýt trên địa bàn gồm 176 tuyến với tổng số 2.386 xe. Trong đó, 627 xe buýt sử dụng điện (chiếm 26,3%) và 451 xe chạy bằng khí CNG (17,9%). Thành phố đã thiết lập 5 trạm sạc điện với 56 trụ sạc siêu nhanh cho xe buýt điện.
Ngoài ra, TP.HCM có 18.613 xe taxi, trong đó 13.124 xe chạy điện, chiếm 71%. Các xe máy vận chuyển hành khách sử dụng phần mềm kết nối điện tử đạt 88.742 chiếc, gồm khoảng 25.000 xe máy điện (28,1%). Các số liệu cho thấy quá trình chuyển đổi xanh đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc giảm phát thải và tiếng ồn.
Lộ trình chuyển đổi xanh chi tiết
TP.HCM đặt ra lộ trình cụ thể cho từng năm. Từ năm 2025, toàn bộ xe buýt đầu tư mới hoặc thay thế sẽ sử dụng điện hoặc năng lượng xanh. Đến năm 2027, ít nhất 50% xe máy của tài xế công nghệ, lực lượng giao hàng và xe máy công chức, viên chức sẽ chuyển sang sử dụng điện, trước khi đạt 100% vào năm 2030.
Từ năm 2030 trở đi, tất cả xe taxi đầu tư mới hoặc thay thế cũng sẽ phải chạy điện hoặc các loại nhiên liệu xanh khác, bao gồm cả hydro.
Để đảm bảo hiệu quả, TP.HCM sẽ phát triển hạ tầng trạm sạc điện toàn thành phố. Theo đó, 100% công sở, bệnh viện, bến xe buýt, bãi đỗ xe sẽ có trạm sạc cho ô tô; hoàn thành ít nhất 1.500 trạm sạc công cộng. Các trạm sạc và đổi pin cho xe máy điện sẽ được triển khai tại các khu vực đông người như trung tâm thương mại, chung cư, trường học và bến xe buýt.
Các giải pháp đồng bộ cho giao thông xanh
Bên cạnh việc chuyển đổi phương tiện, TP.HCM cũng triển khai thí điểm các khu vực phát thải thấp (LEZ) tại trung tâm thành phố, Cần Giờ và đặc khu Côn Đảo. Thành phố bắt buộc kiểm định khí thải cho 100% xe máy, xe gắn máy đang lưu hành và áp dụng tiêu chuẩn khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Đặc biệt, TP.HCM đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến đường sắt đô thị, trong đó tuyến số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đã đi vào hoạt động, cùng với việc mở rộng các tuyến buýt điện và dịch vụ vận tải thân thiện với môi trường. Mục tiêu là nâng tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đạt 15-20% nhu cầu đi lại, giảm tải giao thông cá nhân và hạn chế ô nhiễm.
Với những biện pháp đồng bộ về phương tiện, hạ tầng và quản lý, TP.HCM đang hướng tới một hệ thống giao thông công vụ và công cộng hoàn toàn xanh vào năm 2030. Đây không chỉ là cam kết môi trường mà còn là bước đi quan trọng để xây dựng một đô thị thông minh, hiện đại và bền vững cho tương lai.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Bấm vào đây để liên hệ 24HMoney ngay

Bàn tán về thị trường