menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bảo Chiến

TP.HCM chính thức triển khai thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển từ 0 giờ 1/4/2022

Các tổ chức, cá nhân nộp phí thông qua hệ thống 24/7 của 3 ngân hàng thương mại là BIDV, Viettinbank, Vietcombank.

Từ 0 giờ ngày 1/4 tới, TP.HCM chính thức triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn thành phố.

Theo Sở GTVT TP.HCM, từ đầu tháng 4/2022, đối tượng áp dụng thu phí bao gồm các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tạm nhập tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng xuất - nhập khẩu sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TP.HCM, kể cả mở tờ khai hải quan tại TP.HCM và ngoài TP.HCM.

Đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, áp dụng mức thu 50.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 4,4 triệu đồng/cont đối với container 40 feet (Ft) và 2,2 triệu đồng/container 20ft.

Đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài TP.HCM, mức phí là 500.000 đồng/container 20ft; 1 triệu đồng/container 40ft và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container. Trong khi đó, với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai tại TPHCM, áp dụng mức thu bằng 1/2 mức thu hàng hóa xuất nhập khẩu mở tờ khai ngoài TP.HCM.

TP.HCM sẽ miễn thu phí đối với hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh. Việc nộp phí không sử dụng tiền mặt nhằm mục tiêu hướng đến sự minh bạch. Các tổ chức, cá nhân nộp phí thông qua hệ thống 24/7 của 3 ngân hàng thương mại là BIDV, Viettinbank, Vietcombank.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa TP.HCM cho biết, trước khi chính thức thu phí, đơn vị đã vận hành thu phí thử nghiệm từ ngày 16/2 - 15/3, với trên 2.000 doanh nghiệp thao tác trên hệ thống, đảm bảo vận hành thông suốt. Ông Tuấn khẳng định hoạt động thu phí không làm ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa của doanh nghiệp.

“Hiện nay hệ thống thu phí không hề có chốt chặn hay cửa ngõ nào ở ngoài các cảng. Các cảng vẫn hoạt động bình thường, hàng hóa lưu thông bình thường và khi hệ thống thông báo đã nộp phí thì khách hàng được đưa hàng ra khỏi cảng. Trong trường hợp có trục trặc với các lỗi của ngân hàng, cảng cũng vẫn cho khách hàng đưa hàng ra nhưng vẫn sẽ có phương pháp đối soát, thông báo lại thông tin cho khách", ông Tuấn cho biết.

Ông Bùi Hòa An, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, phí sử dụng hạ tầng cảng biển thu theo Luật phí, lệ phí. Nguồn thu này sẽ bổ sung cho ngân sách thành phố để tập trung xây dựng 14 công trình giao thông trọng điểm kết nối cảng biển giai đoạn 2021 - 2025.

“Nếu thu đúng kế hoạch từ 1/7 đến cuối năm 2025, dự kiến thành phố thu được 16.000 tỷ đồng, so với nhu cầu để triển khai các dự án trên là 93.000 tỷ đồng, chiếm 17%. Với tình hình phân bổ vốn khá khó khăn trong thời gian tới, nếu thành phố thu tốt phí cảng biển sẽ giúp nhanh chóng đầu tư hoàn chỉnh một số công trình trọng điểm", ông An phân tích.

Trả lời câu hỏi của phóng viên VOV, khi TP.HCM chính thức thu phí liệu doanh nghiệp có di chuyển nguồn hàng đến các cảng ở các địa phương lân cận, làm thành mất nguồn thu, ông An cho rằng, doanh nghiệp có quyền lựa chọn lợi ích kinh tế hoặc cách làm tốt nhất cho doanh nghiệp của mình. Thực tiễn doanh nghiệp có di chuyển nguồn hàng hay không thì sau một thời gian triển khai thu phí sẽ rõ./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại