Toyota Innova Cross chọn thế khó để đấu Hyundai Custin
Với giá bán gần tương đương đối thủ Hyundai Custin, nhưng Toyota Innova Cross lại không được giảm 50% trước bạ, trang bị tiện nghi có phần kém hơn khiến lần trở thành của "cựu vương" Nhật Bản thêm phần khó khăn.
Toyota Innova là cái tên đã tồn tại 17 năm có lẻ tại Việt Nam và trong thập niên đầu thế kỷ 21 trở thành "gà đẻ trứng vàng" cho thương hiệu ô tô Nhật Bản, vượt lên các thương hiệu Hàn Quốc, Mỹ. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, Innova chỉ còn cái bóng của quá khứ khi doanh số liên tục sụt giảm, bị những cái tên mới mẻ trong phân khúc MPV vượt qua như Mitsubishi Xpander, KIA Carnival, Hyundai Stargazer, Suzuki XL7,...
Để cải thiện hình ảnh cũng như không bị bỏ xa ở mảng phân khúc mới là MPV gầm cao, Toyota Việt Nam vừa cho ra mắt mẫu Innova Cross nhập khẩu từ Indonesia. Đây là dòng xe MPV mới sở hữu khoảng sáng gầm xe lớn và phong cách ngoại hình hơi hướng SUV. Đối thủ chính của Toyota Innova Cross chính là mẫu Hyundai Custin cũng mới ra mắt Việt Nam cách đây chưa lâu.
Toyota Innova Cross 2023 bán với 2 phiên bản, gồm bản máy xăng với 8 chỗ ngồi có giá 810 triệu đồng và Innova Cross hybrid HEV (7 chỗ ngồi) với giá 990 triệu đồng. So với Hyundai Custin có giá từ 850 triệu đến 999 triệu đồng, mẫu xe mới của Toyota rẻ hơn từ 9 triệu đến 40 triệu đồng, nhưng không được hưởng ưu đãi 50% trước bạ như Custin. Còn khi đứng với Innova hiện hành (giá từ 755 triệu - 1 tỷ đồng), mẫu Innova Cross có giá gần như tương đương khi chỉ có lựa chọn số tự động.
Bên cạnh lựa chọn mức giá bán không cao quá đối thủ, mẫu Innova Cross đã gây điểm nhấn bởi ngoại hình "lực lưỡng" và nam tính hơn hẳn Innova MPV. Kiểu mặt ca-lăng của xe dễ liên tưởng đến mẫu SUV Toyota Highlander thế hệ cũ 2015, và có lai tạp thêm một vài thiết kế của xe ra mắt trước như Corolla Cross hay Veloz. Xe sở hữu cụm đèn LED cả trước lẫn sau, vành hợp kim đúc đa chấu 17 inch cho bản thấp, và bản HEV lắp vành 18 inch.
Innova Cross được phát triển trên hệ khung gầm TNGA tương tự Camry, Hilux hay Corolla Cross. Xe có kích thước dài, rộng, cao lần lượt 4.755 x 1.845 x 1.795 (mm), chiều dài cơ sở 2.850 mm. So với đối thủ Hyundai Custin (4.950 x 1.850 x 1.734 mm, chiều dài cơ sở 3.055 mm), mẫu xe mới của Toyota ngắn nhưng cao hơn. Điều này dẫn tới ngoại hình Toyota Innova Cross sẽ mang dáng SUV hơn nhưng nội thất khó thoải mái bằng đối thủ Hàn Quốc.
Khoang nội thất Toyota Innova Cross được bố trí theo phong cách hiện đại và rộng rãi kiểu SUV với chất liệu ghế da hoàn toàn, cụm đồng hồ có màn hình đa thông tin 7 inch, màn hình giải trí 10,1 inch dạng nổi với kết nối không dây cho điện thoại thông minh. Ngoài ra, xe còn có các hệ thống điều hòa tự động, phanh điện tử, giữ phanh tự động và cốp điện. Phiên bản V cấu hình 8 chỗ có cách bố trí ghế ngồi tương tự Innova cũ và chỉ ở bản HEV mới có hàng ghế thứ 2 độc lập kiểu thương gia. Trong khi ở đối thủ Hyundai, kiểu ghế này đã có sẵn ở bản thấp tiền.
Trên phiên bản HEV, Toyota Innova Cross được trang bị thêm cửa sổ trời toàn cảnh. Nhưng khi so với bản cao nhất của Hyundai Custin thì Innova Cross kém sang hơn khi đối thủ có cặp ghế thương gia chỉnh điện 10 hướng tích hợp bệ tỳ tay, đệm đỡ bắp chân, tính năng sưởi ấm/thông gió và chế độ thư giãn một chạm.
Về mặt an toàn, Toyota Innova Cross có gói công nghệ Toyota Safety Sense (cho phiên bản Hybrid) với nhiều tính năng như: Cảnh báo tiền va chạm (PCS), Cảnh báo lệch làn và Hỗ trợ giữ làn đường (LDA & LTA), Đèn chiếu xa tự động (AHB), Điều khiển hành trình chủ động (DRCC). Cả hai bản đều có camera 360, cảm biến trước/sau, cảm biến áp suất lốp, phanh tay điện tử và hỗ trợ giữ phanh tự động, 6 túi khí. Đây là những trang bị được đánh giá cao là cần thiết với những mẫu xe có giá ở phân khúc cỡ C.
Toyota Innova Cross 2023 bản V lắp động cơ xăng 2.0 công suất 172 mã lực, mô-men xoắn cực đại 205 Nm. Ở lựa chọn còn lại, bản hybrid HEV trang bị động cơ xăng 2.0 công suất 150 mã lực, mô-men xoắn 188 Nm, kết hợp một môtơ điện công suất 111 mã lực, mô-men xoắn 206 Nm. Tổng công suất máy xăng và điện là khoảng 183 Nm, có chế độ lái thuần điện. Cả hai đều sử dụng hộp số CVT, dẫn động cầu trước, trong khi đời cũ dẫn động cầu sau.
Sức mạnh của Innova Cross có phần yếu hơn khi so với đối thủ Hyundai Custin trang bị 2 tùy chọn động cơ, gồm động cơ xăng tăng áp Smartstream G1.5 T-GDi 4 xi-lanh có công suất tối đa 168 mã lực, mô-men xoắn cực đại 253 Nm và động cơ xăng tăng áp Smartstream G2.0 T-GDi 4 xi-lanh, sản sinh công suất 233 mã lực, mô-men xoắn cực đại 353 Nm, hộp số tự động 8 cấp cùng hệ dẫn động cầu trước.
Theo nhà sản xuất, Toyota Innova Cross bản V có mức tiêu hao nhiên liệu trung bình là 7,2 lít/100km, vẫn cao hơn mức trung bình của Hyundai Custin (7-7,1 lít/100km).
Có thể thấy, sự xuất hiện của Toyota Innova Cross khiến phân khúc MPV gầm cao thêm phần sôi động khi đã có sẵn những cái tên như Mitsubishi Xpander Cross, Suzuki XL7, KIA Carnival,..., nhưng dường như mẫu xe nhà Toyota đã chọn thế khó bởi cách định giá bán vẫn cao trong bối cảnh không được nhận ưu đãi lệ phí trước bạ do là xe nhập khẩu. Vì vậy, để tăng sức cạnh tranh khi chỉ nhỉnh hơn về trang bị an toàn, thời gian tới Innova Cross nhiều khả năng sẽ phải chọn con đường tự giảm giá như cách Yaris Cross đã làm lúc ra mắt hồi giữa tháng 9/2023.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận