menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hải

Tour cho khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục hủy đến quí 2-2021

Mảng du lịch quốc tế tiếp tục đón những tin không vui bất chấp những thông tin tích cực về phát triển vaccine ngừa Covid-19. Nhiều doanh nghiệp cho biết tour cho khách nước ngoài đến Việt Nam tiếp tục hủy đến quý 2-2021 và có thể đến cuối năm nay, mảng này vẫn chưa thể thực sự khởi động.

Hàng không kết nối muộn, tour tiếp tục hủy

Diễn biến thất thường của Covid-19 đã làm cho dự báo về thời điểm có thể kết nối lại thị trường du lịch quốc tế đi ngoài tất cả các dự định của giới kinh doanh du lịch. Lúc mảng du lịch này tạm dừng vào tháng 3-2020, nhiều người đã kỳ vọng có thể nối lại vào mùa đông khách cuối năm 2020 đầu 2021 nhưng hy vọng không thành.

Sau đó, nhiều doanh nhân, đặc biệt là những người kinh doanh các thị trường gần kỳ vọng sẽ đón khách trở lại vào giữa năm nay nhưng có lẽ thị trường vẫn sẽ "đóng băng" cho đến thời điểm đó, thậm chí lâu hơn. Tại nhiều công ty, tour cho khách quốc tế đến Việt Nam đã hủy đến quý 2-2021.

"Tất cả các tour đã hủy đến hết quý 2 năm nay. Tour cho quý 3 và quý 4 đang trong tình trạng treo", bà Bùi Viết Thủy Tiên, Giám đốc Điều hành Công ty Asian Trails Co., LTD nói với TBKTSG Online vào hôm nay (21-2).

Theo bà, với khu vực châu Âu, Hãng hàng không Thai Airways đã thông báo là sẽ kết nối đường bay trở lại vào tháng 7 tới nhưng tần suất bay rất hạn chế, chỉ 2-3 chuyến/tuần cho nên kỳ vọng có thể thực hiện các tour đã đặt trước cho quý 3 và quý 4 năm nay không nhiều.

"Tiến độ phủ vaccine và kết nối hàng không quốc tế khá chậm khiến du lịch cũng phải đứng im", bà Thủy Tiên nói.

Một ngày trước, ông Nguyễn Ngọc Toản, Giám đốc Công ty Images Travel cũng cho biết, đối tác lớn ở châu Âu vừa báo hãng hàng không mà 2 bên sử dụng dịch vụ để đưa khách Pháp đến Việt Nam đã hủy lịch bay giữa hai nước Việt Nam - Pháp đến hết tháng 6 tới. Lịch bay từ tháng 7 đến cuối năm 2021 cũng rất hạn chế cho nên tour sẽ hủy tiếp.

"Trước đây, khách đã hủy tour đến tháng 5, nay hủy đến hết tháng 7-2021", ông nói và cho biết, hồi trước tết Nguyên Đán, công ty đã phải trả lại tiền cọc cho một số khách hàng vì khách đã chờ quá lâu mà vẫn chưa thể khởi hành.

Trước tết, một số doanh nhân cũng có thông tin tương tự, là đang dần phải trả lại tiền đặt cọc cho khách vì thời gian chờ quá lâu. Một số công ty lữ hành đã chấp nhận chịu phí hủy vé máy bay nội địa để thanh toán lại tiền cho khách hàng thay vì nhận phiếu sử dụng dịch vụ (voucher) cho lần sau, cách mà các hãng hàng không áp dụng trong thời gian gần đây.

"Nhiều khách đã đợi gần một năm rồi cho nên họ yêu cầu nhận lại tiền thay vì tiếp tục dời ngày hoặc nhận voucher để đặt chuyến cho lần sau", một doanh nhân nói.

Hy vọng mong manh cho mùa du lịch cuối 2021

Trung tâm Thông tin Du lịch thuộc Tổng cục Du lịch vừa dẫn báo cáo mới nhất vào tháng 1-2021 của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), cho biết Hội đồng chuyên gia của UNWTO đánh giá chỉ số lòng tin vào du lịch thế giới rất thấp.

Trên thang điểm từ 0 đến 200, Hội đồng chuyên gia chỉ cho giai đoạn 4 tháng vừa rồi 19 điểm. Trong khi đó, có đến 92% cho rằng tình hình ở mức xấu và xấu hơn dự kiến.

Chỉ số lòng tin cho 4 tháng tiếp theo, từ tháng 1 đến tháng 4-2021 cũng chưa có dấu hiệu cải thiện. Có 30% chuyên gia đánh giá ở mức xấu và 55% đánh giá ở mức xấu hơn nhiều.

Theo đó, dù vaccine phòng Covid-19 đã được đưa vào sử dụng ở một số nước nhưng tốc độ triển khai chậm hơn dự kiến nên các chuyên gia chưa nhìn thấy bất kỳ sự cải thiện nào về tình hình du lịch trong 4 tháng tới.

Nhiều doanh nhân cho biết, tình hình thực tế sẽ u ám hơn nhận định này, thậm chí có thể mảng du lịch quốc tế sẽ khó có khởi động nào đáng kể vào mùa du lịch vào cuối năm 2021.

Theo bà Thủy Tiên của Asian Trails, khách quốc tế thường lên kế hoạch xa nhưng cho đến thời điểm này thì vẫn chưa có chuyển biến nào cho mùa du lịch tới. Hiện công ty vẫn còn một số tour cho khách đoàn có ngày khởi hành cố định vào năm 2022 nhưng đây là các tour đã được đặt từ trước, không có đặt chỗ mới cho cả phân khúc này lẫn khách lẻ.

"Nếu vài tháng tới vaccine được tiêm rộng rãi hơn thì cũng chưa chắc là chúng tôi sẽ có khách trở lại vào cuối năm nay vì những người đi lại ngay sau dịch có thể sẽ là người đi làm việc, giao thương chứ không phải là du khách", bà nói.

Ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Công ty Indochina Unique, người từng kỳ vọng có thể sớm đón khách trở lại vì khách hàng chính của công ty ở những điểm đến gần như Thái Lan hiện cũng bỏ ngỏ thời điểm có thể kết nối lại thị trường.

"Chỉ khi nào vaccine được tiêm đại trà, dịch được kiểm soát thì mới có thể khởi động lại", ông nói.

Doanh nhân cho rằng, du lịch sẽ thay đổi rất mạnh mẽ sau dịch. Trong đó, chắc chắn "passport vaccine" sẽ trở thành yêu cầu của nhiều điểm đến. "Trong tương lai, chắc khách hàng phải cần phải có thêm giấy tờ chứng minh âm tính với covid-19 hoặc đã tiêm vaccine mới được đi nhập cảnh. Du lịch sẽ có nhiều thay đổi", ông nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại