menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thục Quyên

Total và ENI ngưng trả tiền cho lượng dầu nhiễm bẩn nhập từ Nga

Theo một số nguồn tin, các công ty năng lượng Total (Pháp) và ENI (Italy) cho biết đã ngưng trả tiền cho những công ty Nga xuất khẩu dầu nhiễm bẩn qua đường ống dẫn dầu Druzhba.

Đồng thời, các công ty này tuyên bố sẽ chỉ thực hiện các khoản thanh toán này khi hai bên nhất trí về bồi thường. Hai công ty trên đã thông báo với các nhà cung cấp Nga, trong đó có 2 công ty Rosneft và Surgut, rằng sẽ tiến hành thanh toán khi quy mô thiệt hại được làm rõ và sẽ chỉ trả tiền nhập "dầu sạch" khi hai bên nối lại hoạt động mua bán dầu.

Các công ty Total và ENI lẽ ra phải thanh toán số tiền mua hàng triệu thùng dầu nhiễm bẩn trong ngày 15/5. Về mặt lý thuyết, các khách hàng phương Tây được phép từ chối thanh toán tiền cho lượng dầu họ đã nhập mà không biết dầu bị nhiễm bẩn, bởi mỗi hợp đồng mua bán dầu đều đi kèm với giấy đảm bảm chất lượng. Tuy nhiên, hoạt động mua bán dầu qua đường ống dẫn dầu Druzhba tuân theo luật pháp Nga. Theo đó, bên mua phải thanh toán cho bên bán, sau đó đệ đơn khiếu nại nếu chất lượng không đảm bảo.

Hiện các nhà sản xuất dầu của Nga đang chịu sức ép lớn để bù lại số tiền họ dự kiến nhận được từ đối tác sau khi đã trả cho cơ quan chức năng các loại thuế phí liên quan đến lượng dầu xuất khẩu trong tháng 4 vừa qua.

Một số nước châu Âu, trong đó có Belarus, Ba Lan và Đức đã ngừng nhập khẩu dầu thô của Nga qua đường ống dẫn dầu Druzhba sau khi đường ống dẫn dầu sang châu Âu này bị phát hiện nhiễm bẩn hồi tháng trước. Sự cố đường ống dẫn dầu Druzhba được phát hiện tại trạm bơm dầu Transneft ở thành phố Samara, Nga. Trạm bơm dầu này tiếp nhận lượng dầu từ nhiều nhà cung cấp nhỏ và nối với hệ thống cung cấp dầu Druzhba.

Belarus ước tính lượng dầu bị nhiễm bẩn nói trên vào khoảng 9 triệu thùng với trị giá hiện khoảng hơn 500 triệu USD. Giới chuyên gia nhận định đây có thể là đợt gián đoạn nguồn cung dầu lớn nhất từ trước tới nay đối với Nga.

Người phát ngôn của Phó Thủ tướng Nga, Ilya Dzhus cho biết trong ngày 20/5, Nga và Belarus sẽ nối lại các cuộc đàm phán về việc nối lại hoạt động bơm dầu qua đường ống dẫn dầu Druzhba. Theo quan chức này, các bên đang thảo luận một số chi tiết kỹ thuật. Trong khi đó, một người phát ngôn Tập đoàn năng lượng nhà nước Belneftekhim của Belarus tiết lộ khả năng nối lại hoạt động cung cấp dầu qua Nga đến Ba Lan vào nửa đêm 20/5.

Druzhba được xem là một trong những đường ống dẫn dầu có quy mô lớn nhất và dài nhất thế giới, có khả năng cung cấp lên tới 1 triệu thùng/ngày. Tuyến dẫn dầu Druzhba có các nhánh phía Bắc để cung cấp cho Ba Lan và Đức, và phía Nam để cung cấp cho Séc, Hungary và Slovakia./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại