menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

Top 5 lựa chọn hàng đầu cho vật liệu cách nhiệt thân thiện với môi trường

Cũng như các ngành xã hội khác, kiến trúc xây dựng cũng đang có những nghiên cứu sáng tạo không ngừng về vật liệu trong công cuộc bảo vệ môi trường sống xanh và trong lành.

Đối với ngành kiến trúc nói chung và với mỗi chủ doanh nghiệp hay chủ căn hộ nói riêng, việc lựa chọn những vật liệu thân thiện với môi trường là một bước đi thông minh và sáng suốt; bởi nó không chỉ giúp ích cho môi trường mà còn nâng tầm giá trị tài sản của bạn.

Ngày nay, có rất nhiều người khi mua nhà đều chú trọng đến các tính năng thân thiện với môi trường, đặc biệt là tính năng “cách nhiệt xanh” trong các tòa nhà đó. Dưới đây là 5 lựa chọn hàng đầu về các vật liệu cách nhiệt hoàn toàn thân thiện với môi trường được nhiều người ưa chuộng và những lý do vì sao chúng lại được yêu thích đến vậy.

1. Sợi thủy tinh

Sợi thủy tinh là một lựa chọn khá phổ biến dùng để cách nhiệt trong các tòa nhà, lý do là loại vật liệu này có tuổi thọ cao và đặc biệt là giúp tiết kiệm chi phí hơn các vật liệu khác.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là hầu hết các vật liệu cách nhiệt bằng sợi thủy tinh đều được tạo ra bằng cách sử dụng phenol-formaldehyde (chất gây ảnh hưởng đến môi trường). Nhưng ngay sau đó, vấn đề này đã được một số công ty khắc phục bằng cách cung cấp một giải pháp thay thế “xanh hơn hẳn”, đó là tạo ra vật liệu cách nhiệt thủy tinh bằng cách sử dụng chất kết dính sinh học.

Phương án hữu hiệu cách nhiệt bằng sợi thủy tinh được làm từ vật liệu tái chế này đã giúp vấn đề sản xuất vật liệu cách nhiệt an toàn, thân thiện với môi trường của các xưởng sản xuất “thở phào”, họ sẽ chẳng cần đến thứ gây hại cho môi trường như phenol-formaldehyde nữa.

Ngoài ra, sử dụng sợi thủy tinh không chỉ có tác dụng cách nhiệt hiệu quả mà còn nhất quán trong việc tạo ra nhiều sóng âm thanh. Đây là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn âm thanh đạt được mức phù hợp trong căn nhà của mình. Theo đó, sợi thủy tinh là một trong những thành phần chính của các công trình xây dựng nhà máy với yêu cầu cao về giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn.

Thực tế còn một lý do cụ thể khác lý giải tại sao nhiều người lại lựa chọn vật liệu sợi thủy tinh trong xây dựng là bởi tính linh hoạt, nó thường xuyên giãn nở hoặc co lại khi có tác động từ bên ngoài, điển hình là thời tiết gặp lạnh hoặc nóng.

Vì vậy, nếu muốn tiết kiệm chi phí xây dựng, đồng thời có những công trình “xanh” cho doanh nghiệp của mình thì sử dụng sợi thủy tinh là lựa chọn tốt nhất.

2. Vải lông cừu

Mọi người đều biết, cừu có thể sống thoải mái với nhiệt độ lạnh buốt ở Bắc Cực là nhờ bộ lông trên cơ thể nó. Tương tự như vậy, lựa chọn cách nhiệt bằng vật liệu len lông cừu được đánh giá rất cao, đặc biệt là đối với những công trình có vị trí địa lý ở vùng lạnh.

Mặc dù giá cả cho loại vật liệu này hơi đắt so với sợi thủy tinh, nhưng theo nhiều người dùng đánh giá đây vẫn là một lựa chọn tốt. Bên cạnh đó, việc sử dụng những vật liệu tốt như thế này giúp các công trình tránh được lãng phí điện cho những thiết bị sưởi ấm thường xuyên hơn mức cần thiết. Tính ra, đây vẫn được xem là một lựa chọn tiết kiệm thông minh.

Top 5 lựa chọn hàng đầu cho vật liệu cách nhiệt thân thiện với môi trường

Hơn nữa, vải len lông cừu còn có tác dụng chống nước một cách tự nhiên, nhờ thế nó có thể làm giảm cơ hội nấm mốc phát triển, đây được xem là một ưu điểm tuyệt vời của vật liệu len lông cừu.

Và đặc biệt, loại vật liệu này còn khiến nhiều người dùng mê mẩn bởi tác dụng lọc không khí tự nhiên và giữ cho môi trường sống trong lành. Nếu bạn đang sống ở một nơi có độ ẩm cao thì nên xem xét len lông cừu để cách nhiệt. Bởi lựa chọn này cho thấy những tính năng vô cùng tốt đối với đặc điểm môi trường sống của bạn kể cả chi phí của nó có nhỉnh hơn các vật liệu khác đi chăng nữa.

Đây cũng là một trong những loại vật liệu hàng đầu, có tính chất bền vững và không gây ra bất kỳ tổn hại cho môi trường.

3. Bông cách nhiệt

Bông cũng là một lựa chọn cách nhiệt tự nhiên khác mà nhiều người tin tưởng sử dụng. Cũng giống như cách sản xuất sợi thủy tinh sử dụng bằng vật liệu tái chế để tạo ra vật liệu cách nhiệt, các nhà sản xuất bông cũng tạo ra vật liệu cách nhiệt bằng việc sử dụng bông phế liệu.

Tất cả những phế liệu từ một số công ty sản xuất may mặc bằng vải bông đã được tận dụng đưa đến các xưởng sản xuất bông cách nhiệt để tạo ra tấm cách nhiệt mà bạn có thể tin tưởng lựa chọn sử dụng cho căn nhà của mình.

Top 5 lựa chọn hàng đầu cho vật liệu cách nhiệt thân thiện với môi trường

Ngoài cách nhiệt hiệu quả, đặc điểm ưu việt tốt hơn cả của bông còn là chống lại côn trùng. Chính điều này đã khiến cho bất kỳ chủ căn hộ nào cũng muốn sở hữu loại vật liệu bông này để phòng trống những mầm bệnh có thể bị lây nhiễm từ côn trùng gây ra.

Thêm nữa, khi bông được xử lý bằng axit boric, bạn cũng sẽ được bảo vệ chống cháy tốt hơn một chút so với các vật liệu thông thường khác. Cũng bởi vì bông là tự nhiên nên nó được thiết kế theo cách không gây ra bất kỳ thiệt hại nào cho con người và môi trường, người dùng có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng.

4. Vật liệu cách nhiệt từ Cellulose

Chủ yếu được tạo ra từ giấy báo cũ, có thể bạn sẽ nghĩ đến việc cellulose là một loại vật liệu không đáp ứng được khả năng chống nhiệt vì giấy dễ bắt lửa và dễ cháy. Tuy nhiên, bằng những phương pháp sản xuất hiện đại, các nhà sản xuất đã tạo ra lớp cách nhiệt bằng cellulose với đặc tính chống cháy hoàn hảo, giúp giữ an toàn cho người dùng.

Thật có ý nghĩa khi biết rằng bạn có thể góp phần nhỏ bé để bảo vệ môi trường bằng cách sử dụng những tờ giấy báo được tái chế lại thay vì đáng nhẽ ra chúng đã bị vứt đi lãng phí ở một bài rác nào đó.

Top 5 lựa chọn hàng đầu cho vật liệu cách nhiệt thân thiện với môi trường

Một điều bất ngờ hơn nữa là khả năng cách điện bằng cellulose khá mạnh so với các lựa chọn vật liệu cách nhiệt khác trong việc bảo toàn năng lượng.

Ngoài ra, có thể bạn chưa biết cellulose là một chất thay thế tốt cho giấy ngày nay. Ở những quốc gia chú trọng nhiều đến việc bảo vệ cây cối và động vật hoang dã tự nhiên, thay vì những vật liệu tự nhiên như vậy, họ có thể sử dụng cellulose để cách nhiệt cho ngôi nhà của họ.

Một điều thú vị thêm về cellulose là nó còn có tác dụng trong việc bảo vệ tài sản của bạn khỏi côn trùng.

5. Đậu nành và hạt điều

Có thể ý tưởng đặt vỏ đậu nành và hạt điều bao quanh nhà bạn mới nghe có vẻ hơi điên rồ. Bởi đây là những loại thực phẩm, chưa tính chuyện cách nhiệt, chỉ nghĩ đến việc chúng sẽ là thức quà cho các loài gặm nhấm hay côn trùng thôi đã khiến bạn hoảng sợ rồi.

Tuy nhiên, điều đó là không có khả năng. Do tấm cách nhiệt từ đậu nành và hạt điều này đã được các nhà sản xuất vật liệu cách nhiệt xử lý kỹ thuật và chúng được tạo ra khiến cho côn trùng hoặc động vật gặm nhấm không thể ăn được.

Top 5 lựa chọn hàng đầu cho vật liệu cách nhiệt thân thiện với môi trường

Theo nghiên cứu, một điều tuyệt vời về loại vật liệu cách nhiệt tự nhiên này là lượng khí thải carbon của chúng ở mức thấp nhất hiện tại và không có bất kỳ khí thải hợp chất hữu cơ dễ bay hơi nào.

Được chế tạo dưới dạng bọt, vì vậy bạn có thể xử lý các vết nứt trên tường hay quanh nhà ngay cả khi nó mới chỉ bắt đầu xuất hiện. Và đây là một trong những lựa chọn cách nhiệt “xanh” mà bạn có thể sử dụng cho ngôi nhà hay văn phòng của mình. Điều này sẽ góp phần giúp cho công trình xây dựng của bạn thân thiện với môi trường nhất có thể.

Vật liệu cách nhiệt làm từ đậu nành luôn là một chủ đề được tranh luận rộng rãi trên toàn cầu. Tuy nhiên, đây vẫn là lựa chọn được nhiều người thử nghiệm và nó đã chứng minh được trong một thời gian dài sử dụng. Một lưu ý khác, đây là vật liệu cách nhiệt làm từ nguyên liệu đậu nành nên giá trị đắt hơn, nhưng xét về ưu điểm cho một công trình lâu dài thì đây vẫn là một lựa chọn không tồi chút nào.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại