menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Cường

Tổng thống Trump sẽ nói gì trong cuộc họp báo lịch sử về Trung Quốc hôm nay?

Đã nhiều tuần nay, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đẩy cao áp lực lên Bắc Kinh bởi cho rằng Bắc Kinh đã cố gắng che giấu nguồn gốc của virus Covid-19.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ có cuộc họp báo bàn về Trung Quốc trong ngày thứ Sáu, tuy nhiên ông không nói chi tiết rằng ông sẽ nói cái gì. Tuy nhiên, dù không có chi tiết, thông báo của Tổng thống Trump trong ngày thứ Năm là đủ để khiến cho thị trường sụt giảm mạnh.

Trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, khi thông tin về cuộc họp báo ngày thứ Sáu được công bố cho đến lúc khoảng 4h chiều khi thị trường kết thúc, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 300 điểm. Chỉ số Dow Jones như vậy để mất thành quả tăng điểm của ngày và kết thúc giảm khoảng 0,5%.

Đã nhiều tuần nay, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đẩy cao áp lực lên Bắc Kinh bởi cho rằng Bắc Kinh đã cố gắng che giấu nguồn gốc của virus Covid-19. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đổ lỗi cho Trung Quốc về cả virus và sự tàn phá nguy hại của nó tại nước Mỹ.

Bắc Kinh trong khi đó lại nói đến khả năng rằng virus xuất phát từ quân đội Mỹ dù rằng nhiều chuyên gia y tế đã bác bỏ khả năng này.

Trong tuần qua, phía Mỹ đã ngày một căng thẳng hơn khi mà Trung Quốc đưa ra đề xuất về dự luật an ninh Hồng Kông, theo quan điểm của phía Mỹ và phương Tây, dự luật này tiềm ẩn khả năng tác động mạnh đến sự độc lập của Hồng Kông. Quốc hội Trung Quốc vào ngày thứ Năm đã chính thức thông qua dự luật an ninh này, luật an ninh mới sẽ hình sự hóa các hành vi biểu tình chính trị dưới nhắc đến dưới cái tên vỏ bọc hoạt động chống phá và lật độ.

Trước đó vào ngày thứ Tư, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có thông báo trước Quốc hội Mỹ tuyên bố rằng Hồng Kông không còn tự trị trước Trung Quốc.

Việc thay đổi về vị thế của Hồng Kông lập tức khiến cho quan hệ thương mại của Hồng Kông với Mỹ đối diện với khả năng thay đổi, điều đó đồng nghĩa rằng cho đến thời điểm hiện tại, hàng hóa đi từ Hồng Kông chịu mức thuế suất ưu đãi hơn nhiều khi vào Mỹ và không phải “chịu trận” trong cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Cho đến nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump khá ngại ngần với việc hành động với Trung Quốc bởi lo ngại nó sẽ làm cho quan hệ Mỹ - Trung Quốc vốn đã căng thẳng lại càng căng thẳng hơn. Trong cương vị Tổng thống, ông Trump thừa hiểu rằng Trung Quốc rất quan trọng với Mỹ như một nguồn nhập khẩu nguyên vật liệu và điểm đến xuất khẩu của nhiều loại hàng hóa Mỹ.

Ông vẫn tin rằng thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 được ký kết vào tháng 1/2020 có thể và sẽ vẫn được coi như điểm sáng của nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ của ông. Từ khi đại dịch xảy ra, ông càng không muốn ký thông qua dự luật nào có thể cản trở sự phục hồi của kinh tế.

Tuy nhiên điều này có thể thay đổi vào ngày thứ Sáu.

Trước đó vào ngày thứ Tư, Hạ viện Mỹ đã chấp thuận thông qua dự thảo của Thượng viện Mỹ, theo đó Tổng thống Trump sẽ nộp lên Quốc hội Mỹ danh sách những quan chức Trung Quốc được tin rằng phải chịu trách nhiệm cho việc tạm giữ 2 triệu người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương.

Nếu Tổng thống Trump ký thông qua dự luật về người Duy Ngô Nhĩ trong ngày thứ Sáu, nhưng lại không có biện pháp cụ thể để thay đổi vị thế ưu tiên của Hồng Kông, chắc chắn các nhà đầu tư tài chính sẽ hài lòng. Một vấn đề khác mà Tổng thống Trump có thể nói đến trong cuộc họp báo ngày hôm nay chính là vấn đề tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Ấn Độ, điều mà Tổng thống Trump phải hòa giải.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả