menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Vân

Tổng thống Trump nói có cuộc gặp 'tốt hơn mong đợi' với ông Tập Cận Bình

Tổng thống Donald Trump cho biết ông đã có cuộc gặp “tốt hơn mong đợi” với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 sáng nay.

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình cùng các quan chức Mỹ và Trung Quốc sáng nay đã có cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản.

Hiện vẫn chưa có tuyên bố chính thức về kết quả cuộc gặp cũng như chưa rõ liệu hai bên có đạt được thỏa thuận hay không, theo CNN.

Khi được các phóng viên hỏi về cuộc gặp với ông Tập, Tổng thống Trump cho biết đó là “cuộc gặp rất tốt, tốt hơn so với mong đợi”.

“Chúng tôi đã quay trở lại quỹ đạo. Chúng tôi chờ xem chuyện gì sẽ xảy ra. Các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục”, ông Trump nói.

Tổng thống Trump không đề cập tới kết quả cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình sáng nay, song ông cho biết các thông tin chi tiết sẽ được cả hai bên công bố. Nhà lãnh đạo Mỹ tiết lộ rằng thông báo của phía Mỹ sẽ được công bố vào khoảng 15h30 chiều nay (theo giờ địa phương).

Ngoại giao bóng bàn

Trước đó, phát biểu khi bắt đầu cuộc họp với Tổng thống Trump, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết ông muốn thúc đẩy quan hệ Mỹ - Trung trên cơ sở “hợp tác và thống nhất”.

“40 năm trước, vào năm 1971, tại một khu vực cách nơi này hơn 100km, người Trung Quốc và người Mỹ đã tham gia Giải Vô địch Bóng bàn Thế giới lần thứ 31. Sự kiện này đánh dấu sự khởi đầu của cái mà chúng ta vẫn gọi là “ngoại giao bóng bàn”. Quả bóng nhỏ nhưng đóng vai trò lớn trong việc thay đổi các sự kiện thế giới”, ông Tập Cận Bình nói.

Một năm sau giải bóng bàn trên, vào năm 1972, Tổng thống Mỹ Richard Nixon và Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông đã gặp nhau tại Bắc Kinh trong cuộc hội đàm lịch sử dẫn tới việc thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức giữa hai nước.

Trong cuộc hội đàm với Tổng thống Trump, Chủ tịch Trung Quốc cho biết ông từng có các cuộc trao đổi “gần gũi” với nhà lãnh đạo Mỹ.

“Thưa ngài tổng thống, tôi và ngài đã có các cuộc trao đổi gần gũi thông qua các cuộc điện đàm và trao đổi thư từ. Hôm nay, tôi sẵn sàng trao đổi quan điểm với ngài về các vấn đề cơ bản liên quan tới sự phát triển của quan hệ Mỹ - Trung để thiết lập định hướng cho mối quan hệ này trong thời gian tới”, ông Tập nói.

Theo Chủ tịch Tập Cận Bình, kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ từ cách đây 40 năm, “nhiều sự thay đổi lớn” đã diễn ra.

“Tuy nhiên, một thực tế cơ bản vẫn không thay đổi, đó là Trung Quốc và Mỹ đều hưởng lợi từ sự hợp tác và mất mát nếu đối đầu. Hợp tác và đối thoại tốt hơn bất đồng và đối đầu”, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh.

Ông Trump lạc quan trước cuộc gặp ông Tập

“Mối quan hệ với Trung Quốc rất tốt. Nhưng liệu chúng tôi có thể đạt được một thỏa thuận hay không, thời gian sẽ trả lời”, Tổng thống Trump nói với các phóng viên trước cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Nhật Bản hôm nay.

“Chúng tôi đã có mối quan hệ rất, rất tốt với Chủ tịch Tập. Chúng tôi đã có mối quan hệ tuyệt vời và điều đó rất quan trọng. Nếu không phải như vậy, chúng tôi đã kết thúc bằng những cuộc chiến rất tồi tệ và nhiều vấn đề”, ông Trump cho biết.

Tổng thống Trump cho biết ông lạc quan về cuộc gặp với Chủ tịch Tập và hy vọng cuộc gặp này có thể dẫn tới một thỏa thuận thương mại lịch sử.

“Tôi muốn nói rằng đây có thể là một cuộc gặp hiệu quả và tôi nghĩ chúng tôi có thể làm được điều gì đó thực sự mang tính biểu tượng”, ông Trump nói trước khi gặp ông Tập.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã “phủ bóng” lên chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh G20 năm nay. Các nhà lãnh đạo thế giới đã bày tỏ quan ngại về tác động của cuộc chiến này tới nền kinh tế toàn cầu. Nhiều nhà lãnh đạo đã lên tiếng phản đối các chính sách thương mại bảo hộ của Tổng thống Trump.

Hồi tháng trước, các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã không đạt được kết quả như kỳ vọng sau khi Washington cáo buộc Bắc Kinh rút lại các cam kết trong dự thảo thỏa thuận trước đó. Hai nước liên tục áp thuế đối với hàng trăm tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của nhau.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại