menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo

Tổng thống Trump đòi Hàn Quốc trả gấp 5 để duy trì quân Mỹ

4,7 tỷ đô đó Hàn Quốc nên đem viện trợ cho Triều Tiên thì hơn, vừa an toàn vừa được tiếng giúp đỡ. Trả tiền cho quân đội Mỹ vừa mất tiền lại càng bị Triều Tiên ghét và khiêu khích nguy hiểm.

Giới chức Nhà Trắng tiết lộ Tổng thống Donald Trump yêu cầu Seoul trong năm 2020 phải chi 4,7 tỉ USD nếu muốn tiếp tục giữ binh sĩ Mỹ đồn trú ở Hàn Quốc, tăng 500% so với 2019.

Ông Trump yêu cầu Seoul phải chi 4,7 tỉ USD để trang trải chi phí cho lực lượng Mỹ đồn trú ở Hàn Quốc và bảo trì vũ khí trong năm 2020, tăng gấp 5 lần so với 2019 và gọi đây là khoản chia sẻ chi phí quốc phòng giữa hai đồng minh.

Hiện có khoảng 25.000 binh sĩ Mỹ đồn trú ở Hàn Quốc cùng nhiều loại vũ khí và thiết bị quân sự khác nhau. Ban đầu, ông Trump yêu cầu tăng từ 1 tỉ USD năm 2019 lên 5 tỉ USD cho 2020, nhưng giới chức Bộ Ngoại giao và Lầu Năm Góc nỗ lực thuyết phục ông hạ xuống còn 4,7 tỉ USD, theo CNN.

Tờ Chosun Ilbo dẫn lời ông James DeHart, nhà đàm phán thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, cho biết 4,7 tỉ USD chỉ là “một phần” trong tổng chi phí quốc phòng và Tổng thống Trump muốn Hàn Quốc phải đóng góp nhiều hơn nữa.

“Chi phí dành cho sự hiện diện quân sự toàn cầu không phải là gánh nặng dành riêng cho người dân phải đóng thuế ở Mỹ. Đây là trách nhiệm mà các đồng minh và đối tác phải chia sẻ”, ông DeHart cho hay.

Yêu cầu Hàn Quốc tăng cường đóng góp cho chi phí quốc phòng khiến Lầu Năm Góc cùng các nghị sĩ đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa và cả chính phủ Hàn Quốc phải lo ngại, đài CNN dẫn lời các quan chức giấu tên cho biết.

Hai bên vẫn đang đàm phán giữa lúc Triều Tiên đe dọa tăng cường phát triển vũ khí, trong khi đàm phán hạt nhân giữa Washington-Bình Nhưỡng gặp bế tắc. Chính quyền Triều Tiên ngày 14.11 tiếp tục lên án cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn và đe dọa sẽ có biện pháp trả đũa. “Tính đến thời điểm này trong năm 2019, Triều Triên đã phóng 24 tên lửa, vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc, tiếp tục là mối đe dọa đối với Hàn Quốc và Nhật Bản”, chuyên gia Bruce Klingner thuộc tổ chức Heritage Foundation, cho hay.

Các nước phương Tây gần đây lên án Bình Nhưỡng đe dọa an ninh và ổn định khu vực. Trong khi đó, giới chức Hàn Quốc tỏ vẻ hoài nghi trước cam kết của Mỹ đối với đồng minh khi Tổng thống Trump nhiều lần hạ thấp mối lo ngại đối với những đợt phóng tên lửa của Triều Tiên, theo ông Klingner.

“Nhiều người đang tự hỏi liệu rằng Mỹ có phải là đồng minh đáng tin cậy. Yêu cầu đóng góp thêm cho phi phí binh sĩ Mỹ đồn trú khiến mối lo ngại này ngày càng gia tăng”, ông Klingner cho biết thêm.

Bên cạnh đó, ông Scott Snyder, giám đốc chương trình nghiên cứu Mỹ-Hàn Quốc thuộc tổ chức Hội đồng Đối ngoại, cho rằng động thái trên “dấy lên mối lo ngại Tổng thống Trump đang kiếm cớ để rút quân khỏi Hàn Quốc”.

Tuy nhiên, một quan chức chính phủ Mỹ đề nghị không nêu tên đưa ra lý lẽ rằng Mỹ có nhiều công lao đảm bảo an ninh cho Hàn Quốc trong nhiều thập niên qua. “Hàn Quốc không những tái thiết thành công sau chiến tranh mà còn trở thành một trong những nền kinh tế hàng đầu thế giới. Chính vì thế, họ cần phải có khoản đầu tư nhất định vào nền quốc phòng, đây là cơ hội để Seoul thể hiện”, vị quan chức lưu ý.

Mỹ và Hàn Quốc có thỏa thuận chia sẻ chi phí quốc phòng trong nhiều thập niên, nhưng đến thời Tổng thống Trump, Washington yêu cầu phải tái đàm phán mỗi 5 năm một lần. Trong chiến dịch tranh cử hồi 2016, ông Trump, lúc còn là ứng cử viên, từng tuyên bố sẽ rút quân khỏi bán đảo Triều Tiên nếu Mỹ không nhận được “100% tiền đền bù” cho sự hiện diện quân sự ở Hàn Quốc.

Trong chuyến thăm Hàn Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 14.11 từ chối tiết lộ về yêu cầu 4,7 tỉ USD của Tổng thống, đồng thời tuyên bố cắt giảm các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc để hỗ trợ ngoại giao với Triều Tiên.

Các nguồn tin từ Bộ Ngoại giao và Lầu Năm Góc tiết lộ với CNN rằng khoản tiền 4,7 tỉ USD được dùng để trang trải nhiều thứ từ cống thoát nước tại căn cứ quân sự, tập trận chung cho đến những chuyến bay của máy bay ném bom ở bán đảo Triều Tiên. “Nếu chúng ta điều máy bay ném bom đến khu vực để thể hiện sức mạnh quân sự thì cũng giống như tài xế Uber, Hàn Quốc phải trả chi phí cho chuyến bay đó”, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại