menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
An Bang

Tổng thống Trump có thể đặt mục tiêu hạ giá mạnh đồng USD trong năm 2020

Hai sự kiện xảy ra gần đây cho thấy rằng nhóm các nền kinh tế phụ thuộc vào thương mại của châu Á có lẽ nên sớm quan tâm đến đồng USD yếu.

Một trong những yếu tố khiến cho Tổng thống Mỹ Donald Trump không vui trong năm 2019 chính là ông thiếu kiểm soát với vấn đề tiền tệ.

Cuộc chiến thương mại mà Tổng thống Mỹ Donald Trump phát động với Bắc Kinh đã khiến cho giới đầu tư quan tâm nhiều hơn đến trái phiếu Bộ Tài chính. Chương trình giảm thuế dành cho người giàu của ông đã khiến cho bảng cân đối kế toán của Washington ngày một tồi tệ hơn. Nhà đầu tư nào quan tâm đến sự an toàn sẽ tìm mua trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ.

Tuy nhiên điều này có thể thay đổi trong năm 2020. Khi năm mới dần đến, có nhiều dấu hiệu cho thấy với những rắc rối sẽ đến, có thể Tổng thống Trump sẽ muốn hạ giá đồng USD so với đồng nhân dân tệ, đồng yên, đồng won và các đồng tiền khác của châu Á.

Cũng không có sự bí hiểm nào đằng sau điều này. Tăng trưởng kinh tế chững lại – sản phẩm trực tiếp của chính sách thuế quan mà Tổng thống Trump áp với Trung Quốc, đang khiến cho cơ hội tái tranh cử của ông trở nên khó hơn. Nhà Trắng đang hy vọng rằng các số liệu kinh tế tích cực sẽ khiến cho người ta bớt muốn luận tội Tổng thống, ngoài ra việc đồng USD giảm giá để tăng xuất khẩu hiện giờ cũng được coi như công cụ tối ưu nhất.

Xét đến những lùm xùm của Tổng thống Mỹ Donald Trump xung quanh vấn đề Ukraina và nhiều vấn đề khác, chắc chắn sẽ khó để ông tung ra được gói kích thích tài khóa. Chương trình giảm thuế quy mô 1,5 nghìn tỷ USD được đưa ra trong năm 2017 cũng đã khiến cho nợ công tại Mỹ vượt con số kỷ lục 23 nghìn tỷ USD. Cũng không có gì ngạc nhiên, Tổng thống Trump đang kỳ vọng nhiều hơn vào chính sách nới lỏng tiền tệ của Fed.

Hai sự kiện xảy ra gần đây cho thấy rằng nhóm các nền kinh tế phụ thuộc vào thương mại của châu Á có lẽ nên sớm quan tâm đến đồng USD yếu.

Ngày 18/11/2019, khi Tổng thống Trump gây ra sức ép lên Chủ tịch Fed Jerome Powell, lãnh đạo của Fed thường cố gắng né tránh gặp gỡ quá nhiều với Tổng thống Mỹ bởi lo ngại ảnh hưởng đến sự độc lập chính sách của Ngân hàng Trung ương. Nếu một cuộc gặp thực sự diễn ra, nó sẽ luôn được giữ bí mật.

Tổng thống Trump, tuy nhiên lại nói rằng ông và ông Powell đã nói về vấn đề lãi suất âm, giảm đi sức mạnh của đồng USD, những vấn đề không nên nói trước công chúng của các nhà lãnh đạo.

Sự kiện thứ hai, Tổng thống đã chọn một người vào ban điều hành của Fed vốn được biết đến như một nhà học giả bảo thủ, người luôn hoài nghi về quyền của Ngân hàng Trung ương trong việc làm trái lại mong muốn của Tổng thống. Trong tháng trước, Judy Shelton đã nói với một nhóm những người làm ngân hàng: “Tôi không nhìn thấy bất kỳ sự độc lập nào đã được chọn để định hình nên vai trò của Cục dự trữ liên bang (Fed) với Mỹ”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump thực ra không nhất thiết phải chờ Fed. Ông cũng có thể yêu cầu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin can thiệp trực tiếp vào thị trường nhằm bán ra đồng USD. Vậy điều đó có khiến cho tạo ra thêm một cuộc chiến tiền tệ mới và ai dám chắc Trump không làm điều đó.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại