menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Tâm

Tổng thống Trump chỉ trích mạnh mẽ WTO và Trung Quốc trước thềm đàm phán Mỹ – Trung

Trump dường như nhắm đến việc gây sức ép buộc Bắc Kinh cam kết với một số kế hoạch mua thêm hàng của Mỹ, đồng thời tiếp tục mở rộng thị trường đón doanh nghiệp nước ngoài.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đẩy cao những lời chỉ trích chống lại Trung Quốc và hệ thống thương mại thế giới, trong ngày thứ Sáu ông đe dọa về việc phía Mỹ có thể đơn phương rút lại quy định toàn cầu vốn dành cho những nước tự gọi mình là đang phát triển.

Động thái của Tổng thống Donald Trump được đưa ra trước thềm đối thoại thương mại Mỹ – Trung Quốc tại Thượng Hải, dường như nhắm đến việc gây sức ép buộc Bắc Kinh cam kết với một số kế hoạch mua thêm hàng của Mỹ, đồng thời tiếp tục mở rộng thị trường đón doanh nghiệp nước ngoài.

Trong dòng trạng thái đăng tải trên Twitter: “WTO bị phá vỡ khi mà những nước giàu nhất thế giới vẫn tuyên bố họ là nước đang phát triển nhằm né tránh các quy định của WTO và nhận được sự đối xử đặc biệt. Sẽ không còn điều đó nữa”. Tổng thống Trump nói thêm: “Hôm nay tôi đã yêu cầu Đại diện Thương mại Mỹ hành động để những nước đó ngừng lừa dối hệ thống và làm hại nước Mỹ”.

Trong ngày thứ Sáu, Tổng thống Trump đã đề nghị chính quyền của ông tìm cách buộc Tổ chức Thương mại (WTO) thay đổi ngay lập tức cách đối xử với một số nước. Đề nghị của Tổng thống Trump tập trung chủ yếu vào Trung Quốc thế nhưng có đề cập đến một số nước khác như Thổ Nhĩ Kỳ, Mexico, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất và Qatar.

Trung Quốc được cho phép gia nhập WTO vào năm 2001 sau quá trình đàm phán dài lê thê với kỳ vọng rằng việc gia nhập tổ chức thế giới này sẽ giúp kinh tế Trung Quốc chuyển nhiều hơn sang định hướng theo thị trường.

Tổng thống Trump tuy nhiên cho rằng Trung Quốc không xứng đáng với nhiều lợi ích mà nước đang phát triển được hưởng, trong đó phải kể đến trợ cấp xuất khẩu cũng như được ưu đãi trong tranh chấp tại WTO. Một số nước phát triển khác cũng có lo lắng tương tự.

Theo quy định hiện tại của WTO, bất kỳ thành viên nào có thể tự tuyên bố “đang phát triển” chứ không phải phát triển để né tránh một số biện pháp mở cửa thị trường, hoặc tối thiểu trì hoãn được nó.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả