menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bảo Chiến

Tổng thống Putin: Kêu gọi bình thường hóa quan hệ với Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua kêu gọi cộng đồng quốc tế bình thường hóa quan hệ với Nga, đồng thời nói rằng, Nga có thể hưởng lợi từ các lệnh trừng phạt.

"Chúng tôi không có ý định xấu, không cần leo thang tình hình, áp đặt các hạn chế, chúng tôi thực hiện mọi nghĩa vụ”, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói trong lễ khai trương một chiếc phà mới - liên doanh giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Buổi lễ được tổ chức theo hình thức trực tuyến, ông Putin phát biểu từ nơi ở của mình bên ngoài thủ đô Mátxcơva hôm 4/3.

“Nếu ai đó không muốn hợp tác với chúng tôi trong khuôn khổ hợp tác đơn lẻ, và làm như vậy gây hại cho chính họ, thì tất nhiên họ cũng sẽ làm hại chúng tôi”, Tổng thống Putin nói. Theo ông, nền kinh tế Nga sẽ phải thích ứng với tình hình hiện tại. “Chúng tôi sẽ chỉ phải di chuyển một số dự án một chút, để có thêm năng lực. Nhưng chúng tôi vẫn sẽ giải quyết được những vấn đề mà chúng tôi gặp phải. Cuối cùng, chúng tôi thậm chí sẽ được hưởng lợi từ điều này bởi chúng tôi sẽ có được năng lực bổ sung”, Tổng thống Nga nói.

Ngày 4/3, ông Dmitry Peskov, Người phát ngôn Điện Kremlin, nói với các phóng viên: “Vòng đàm phán thứ hai đã diễn ra vào hôm qua. Bây giờ là tùy thuộc vào các cuộc đàm phán. Đây là cơ hội để các phái đoàn truyền đạt cho nhau tất cả các yếu tố về lập trường mà không cần trung gian không cần thiết. Các yếu tố về lập trường của chúng tôi đã được phía Ukraine chú ý”. Khi được hỏi về khả năng hai bên ký kết thỏa thuận cấp cao, ông Peskov nói: “Hiện vẫn chưa nói chuyện về việc ký bất kỳ văn kiện nào. Hai vòng đàm phán đã qua là cơ hội tốt để truyền đạt rõ ràng tầm nhìn của chúng tôi về vấn đề này”.

Đàm phán vòng hai giữa Nga và Ukraine kết thúc ngày 3/3 mà không có đột phá, Sputnik đưa tin. Tuy nhiên, hai bên nhất trí về việc thiết lập các hành lang nhân đạo để dân thường thoát khỏi vùng chiến sự ở Ukraine. Trưởng phái đoàn Nga Vladimir Medinsky nói với báo giới: “Chúng tôi đã thảo luận kỹ lưỡng về ba điểm - quân sự, quốc tế và nhân đạo…. Hai Bộ Quốc phòng Nga và Ukraine đã nhất trí về việc cung cấp các hành lang nhân đạo cho dân thường và về khả năng có một lệnh ngừng bắn tạm thời ở các khu vực đang diễn ra sơ tán”.

Mỹ trừng phạt các nhà tài phiệt Nga

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 3/3 công bố các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với các nhà tài phiệt Nga. Danh sách mới gồm 8 cá nhân được mô tả là “bạn thân của Tổng thống Nga Vladimir Putin”,cùng các thành viên gia đình và cộng sự của họ, CNN đưa tin. Họ sẽ bị loại khỏi hệ thống tài chính của Mỹ, tài sản ở Mỹ sẽ bị phong tỏa, bị chặn sử dụng, Nhà Trắng thông báo. Cùng ngày, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho rằng, Đức cần phải ngay lập tức đóng băng tài sản của các nhà tài phiệt Nga.

Cuối tuần trước, Mỹ, Ủy ban châu Âu, Pháp, Đức, Ý, Anh và Canada thông báo rằng, họ sẽ loại một số ngân hàng của Nga khỏi SWIFT, mạng lưới bảo mật cao kết nối hàng nghìn tổ chức tài chính khắp thế giới. Thụy Sĩ tuyên bố sẽ tham gia áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

Liên Hợp Quốc ước tính, hơn 10 triệu người có thể sẽ phải rời bỏ nhà cửa ở Ukraine, trong đó 4 triệu người có thể vượt biên giới sang các nước láng giềng. Liên minh châu Âu sẽ cung cấp sự bảo vệ tạm thời cho tất cả những người tị nạn chạy trốn khỏi cuộc xung đột ở Ukraine, Ylva Johansson, Cao ủy Nội vụ của khối, thông báo ngày 4/3.

Người đứng đầu NATO ngày 4/3 cho biết, liên minh quân sự này hiện không xem xét thiết lập khu vực cấm bay ở Ukraine. “Chúng tôi đã nhất trí rằng không nên để máy bay NATO hoạt động trên không phận Ukraine hoặc để binh sĩ NATO trên lãnh thổ Ukraine”, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói tại họp báo ở Brussels.

Các thành phố trọng điểm của Ukraine bị uy hiếp

Ngày 4/3, Nga tăng cường tấn công các thành phố quan trọng của Ukraine, trong khi Tổng thống Ukraine kêu gọi quốc tế trợ giúp nhiều hơn, kêu gọi NATO thiết lập vùng cấm bay trên lãnh thổ nước này, CNN đưa tin.Phó thị trưởng Mariupol, ông Sergei Orlov, nói với CNN rằng, thành phố phía đông nam Ukraine đã bị các lực lượng Nga bao vây và đang rất cần viện trợ quân sự và nhân đạo. “Quân đội Ukraine và Vệ binh Quốc gia của chúng tôi rất dũng cảm, họ sát cánh chiến đấu vì Ukraine, vì Mariupol. Nhưng tình hình khá nguy cấp”, ông Orlov nói hôm 3/3 (giờ địa phương).

Ở phía đông bắc Ukraine, 34 dân thường thiệt mạng trong các cuộc tấn công của lực lượng Nga vào thành phố Kharkov trong 24 giờ qua, Cơ quan Dịch vụ khẩn cấp của Ukraine thông báo sáng 3/3. Quân Nga đang tiến về Odessa - thành phố có ý nghĩa chiến lược trên bờ biển phía nam của Ukraine.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại