menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Thảo

Tổng thống Putin gửi thông điệp đặc biệt cho lãnh tụ tối cao Iran?

Tổng thống Nga Vladimir Putin được cho là đã đề nghị lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei 'phản ứng kiềm chế' sau vụ thủ lĩnh Hamas bị ám sát ở thủ đô Tehran.

Ông Putin cũng khuyên không nên tấn công dân thường Israel, theo hai nguồn tin cấp cao của Iran chia sẻ với hãng tin Reuters vào ngày 6-8.

Hai nguồn tin cấp cao Iran cho biết Thư ký Hội đồng An ninh Nga Sergei Shoigu đã chuyển thông điệp của Tổng thống Vladimir Putin đến giới chức Iran nhân chuyến thăm của ông đến Tehran ngày 5-8.

Hai nguồn tin Iran rành rẽ về cuộc họp ở Tehran cho biết Iran cũng thúc ép Moscow cung cấp cho nước này máy bay chiến đấu Sukhoi Su-35 do Nga sản xuất.

Hãng thông tấn nhà nước RIA ngày 6-8 đưa tin ông Shoigu cho biết đã thảo luận về vụ ám sát thủ lĩnh Haniyeh trong chuyến thăm Tehran. Trong khi đó, nguồn tin của Reuters không cung cấp chi tiết về các cuộc hội đàm của ông Shoigu trong chuyến thăm Tehran.

Theo nguồn tin của Reuters, chuyến thăm của ông Shoigu là một trong nhiều con đường mà Moscow đã sử dụng để truyền đạt tới Iran thông điệp về sự cần thiết phải kiềm chế để tránh xung đột lan rộng ở Trung Đông. Đồng thời, Moscow lên án vụ ám sát thủ lĩnh Hamas là "hành động rất nguy hiểm".

Các nguồn tin cho biết Trung Đông đang trên bờ vực của một cuộc tấn công lớn và những người đứng sau vụ ám sát rõ ràng đang cố gắng gây ra một cuộc xung đột như vậy.

Tổng thống Putin gửi thông điệp đặc biệt cho lãnh tụ tối cao Iran?

Tổng thống Nga Vladimir Putin được cho là đã đề nghị lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei phản ứng kiềm chế. Ảnh: Reuters

Nga đã vun đắp mối quan hệ chặt chẽ hơn với Iran kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột với Ukraine. Moscow cũng cho biết họ đang chuẩn bị ký một thỏa thuận hợp tác rộng rãi với Tehran.

Điện Kremlin và Bộ Ngoại giao Iran chưa bình luận về thông tin trên. Trước đó, Iran tuyên bố, nước này không muốn leo thang căng thẳng, nhưng Israel "cần bị trừng phạt" để tránh gây thêm bất ổn.

Tại Washington, một quan chức của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 5-8 cảnh báo về những rủi ro của một cuộc xung đột khu vực quy mô lớn. Quan chức này nhấn mạnh rằng quy mô phản ứng của Iran và lực lượng Hezbollah sẽ là yếu tố chính quyết định mức độ của một cuộc xung đột tiềm tàng.

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết Washington đang làm mọi cách có thể "để ngăn cản tất cả các bên không đi đến mức không thể quay lại". Người này nhấn mạnh các quốc gia khác trong khu vực và châu Âu nên làm nhiều hơn nữa.

Một quan chức Qatar cho biết Doha đang liên tục thảo luận với Iran để giảm bớt căng thẳng.

Bất chấp những nỗ lực của các quốc gia phương Tây và khu vực nhằm thuyết phục Iran trả đũa một cách có chừng mực hoặc không trả đũa, Tehran đã nói với các quan chức nước ngoài rằng họ sẽ đáp trả "khốc liệt". Thông tin này được 4 nguồn tin Iran xác nhận độc lập với hãng Reuters.

Tại Lebanon, một nguồn tin thân cận với lực lượng Hezbollah cho biết: "Một cuộc tấn công trả đũa là không thể tránh khỏi và ngoại giao không còn khả quan".

Nguồn tin cũng khẳng định Iran muốn cuộc tấn công đó "cứng rắn" nhưng không mong kéo theo xung đột toàn khu vực. Tuy nhiên, nguồn tin nghĩ rằng điều này không loại trừ khả năng xảy ra xung đột ở Lebanon giữa lực lượng Hezbollah do Iran hậu thuẫn và Israel.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngày 5-8 yêu cầu quân đội phải sẵn sàng cho mọi tình huống, kể cả việc chuyển sang thế tấn công nhanh chóng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả