menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Việt Dũng

Tổng thống Pháp Macron: NATO nên cân nhắc về đảm bảo an ninh cho Nga

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 3/12 cho rằng NATO nên cân nhắc về những đảm bảo an ninh cho Nga trong thỏa thuận chấm dứt xung đột ở Ukraine.

Trong một cuộc phỏng vấn với TF1 và LCI của Pháp, ông Macron mô tả cuộc gặp của ông với Tổng thống Mỹ Joe Biden trong tuần vừa qua là một “thành công”. Hai nhà lãnh đạo cũng đã thảo luận về “hòa bình” hậu xung đột Nga-Ukraine.

Ông Macron thừa nhận mối quan ngại của Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng “NATO sẽ triển khai vũ khí đe dọa Nga”. Theo ông, NATO “cần chuẩn bị” để đưa ra “đảm bảo an ninh cho Nga” khi Moscow cùng Kiev và phương Tây ngồi vào bàn đàm phán.

Mặc dù tập trung vào giải pháp hòa bình, ông Macron cũng cam kết sẽ “làm tối đa” để củng cố quân đội Ukraine trong thời gian này.

Ukraine rút khỏi các cuộc đàm phán với Nga vào tháng 4. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sau đó đã cấm đàm phán với Moscow, đồng thời tuyên bố ý định giành lại Crimea.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định vẫn sẵn sàng nối lại đàm phán với Ukraine. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hồi tháng 10 cho rằng cuộc đàm phán cần có sự tham gia của các bên khác, vì bất kỳ thỏa thuận nào giữa Ukraine và Nga cũng có thể sẽ bị “hủy bỏ ngay lập tức theo lệnh” từ phương Tây.

Ông Macron không phải là nhà lãnh đạo duy nhất của một quốc gia EU công khai đề cập đến một thỏa thuận tiềm năng hậu xung đột trong những ngày gần đây. Phát biểu tại Diễn đàn An ninh Berlin ngày 30/11 Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho rằng, Berlin có thể sẽ không bao giờ quay trở lại “mối quan hệ đối tác” trước năm 2022 với Nga, nhưng Đức sẵn sàng thảo luận về các hiệp ước kiểm soát vũ khí và triển khai tên lửa với Moscow trong tương lai.

Theo ông Scholz, những thỏa thuận như vậy đã hình thành “nền tảng cho trật tự hòa bình và an ninh” ở châu Âu kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

Tuy nhiên, cũng giống như Tổng thống Pháp Macron, ông Scholz cam kết sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine “nếu cần thiết”.

Nga đã nhiều lần cảnh báo rằng việc tiếp tục “bơm” vũ khí cho Ukraine có nguy cơ kéo dài cuộc xung đột, đồng thời khiến phương Tây trở thành một bên tham chiến trên thực tế./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại