menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồ Anh Tài

Tổng thống Pháp chưa phản hồi Thủ tướng Úc sau vụ mâu thuẫn tàu ngầm

Thủ tướng Úc Scott Morrison tìm cách giảm căng thẳng với Pháp sau khi hủy hợp đồng mua tàu ngầm, nhưng vẫn chưa liên lạc được với Tổng thống Emmanuel Macron.

Đài ABC ngày 23.9 đưa tin Thủ tướng Úc Scott Morrison cho rằng mối quan hệ với Pháp sẽ khó cải thiện sớm, sau khi ông tìm cách liên lạc với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhưng không thành công.

Pháp đang tức giận về việc Úc hủy hợp đồng mua tàu ngầm trị giá hàng chục tỉ USD và mua các tàu ngầm hạt nhân theo thỏa thuận an ninh mới với Mỹ và Anh. Pháp đã triệu hồi các đại sứ ở Mỹ và Úc.

Vào ngày 22.9, ông Macron đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden và quyết định sẽ điều đại sứ trở lại Washington. Tuy nhiên, Thủ tướng Morrison cho hay mối quan hệ giữa Úc với Pháp sẽ cần nhiều thời gian hơn để phục hồi.

“Úc quyết định không tiếp tục một hợp đồng quốc phòng rất quan trọng và có thể hiểu được rằng Pháp thất vọng vì điều đó. Tôi cho rằng vấn đề đó cần thêm thời gian hơn so với thỏa thuận giữa Mỹ và Pháp”, theo Thủ tướng Úc.

Khi được hỏi rằng ông có tìm cách gọi cho Tổng thống Macron để thảo luận hay không, ông Morrison trả lời: “Vâng, chúng tôi đã tìm cách. Vẫn chưa có cơ hội để điện đàm, nhưng chúng tôi sẽ kiên nhẫn, chúng tôi hiểu sự thất vọng của họ”.

Trong cuộc điện đàm giữa Tổng thống Biden và Tổng thống Macron, hai bên đồng ý sẽ gặp trực tiếp vào cuối tháng 10 để hàn gắn mối quan hệ. Hai nhà lãnh đạo tuyên bố sẽ tiến hành “tham vấn chuyên sâu nhằm đảm bảo tin tưởng”.

Nhà Trắng ra thông cáo cho hay việc quản lý các thỏa thuận tàu ngầm “lẽ ra đã có ích nếu có sự tham vấn cởi mở giữa các đồng minh”, còn phủ Tổng thống Pháp ra thông cáo nêu thẳng rằng lẽ ra tham vấn “đã giúp tránh được tình huống này”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại