menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Hà

Tổng thống Nga sẵn sàng hạ giá bán khí đốt cho Ukraine để khơi thông 'Dòng chảy'

Tổng thống Nga tuyên bố sẵn sàng đàm phán về việc cung cấp khí đốt cho Ukraine với giá giảm đáng kể.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra tuyên bố trên trong buổi họp báo sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Hungary Viktor Orban ngày 30/10. Ông Putin khẳng định, Nga đã sẵn sàng bắt đầu "công việc mang tính xây dựng" trong các lĩnh vực này.

Đề cập đến vòng tham vấn về khí đốt 3 bên gồm Liên minh châu Âu (EU), Nga và Ukraine vừa diễn ra tại Brussels (Bỉ), ông Putin cho biết: “Chúng tôi biết đánh giá của một số quan chức EU và Ủy ban châu Âu về các cuộc đàm phán này. Đánh giá của chúng tôi là khác. Chúng tôi cho rằng các cuộc đàm phán mang tính xây dựng và có đủ các bên".

Tổng thống Putin cũng kêu gọi vô hiệu hóa các kiện cáo tư pháp giữa tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga và công ty năng lượng Naftogaz của Ukraine liên quan đến việc giải quyết nợ và ký kết hợp đồng vận chuyển khí đốt. Ông gọi quyết định của Ủy ban chống độc quyền Ukraine đòi Gazprom bồi thường 7 tỷ USD là vô lý.

Vòng đàm phán khí đốt 3 bên diễn ra ngày 28/10 tại Brussels kéo dài khoảng 80 phút. Ngoài vấn đề vận chuyển khí đốt, các bên còn đề cập đến vấn đề cung cấp khí đốt Nga trực tiếp cho Ukraine, song không đi đến một thỏa thuận.

Vòng đàm phán khí đốt mới sẽ được tổ chức vào cuối tháng 11 tới. Sau cuộc tham vấn, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) phụ trách vấn đề năng lượng thống nhất Maros Sefcovic kêu gọi các bên nhận thức tính cấp bách của vấn đề khi thời gian tham vấn không còn nhiều bởi hợp đồng trung chuyển khí đốt giữa Nga và Ukraine sẽ hết hạn vào ngày 31/12 tới. Nếu không có một hợp đồng mới, tình trạng gián đoạn nghiêm trọng nguồn cung khí đốt cho châu Âu giữa mùa Đông giá lạnh 2008-2009 hoàn toàn có thể lặp lại.

Hiện nay, hầu hết khí đốt Nga cung cấp cho thị trường châu Âu được vận chuyển qua hệ thống ống dẫn trên lãnh thổ Ukraine theo hợp đồng 10 năm và sẽ hết hạn cuối năm nay. Việc ký kết hợp đồng mới gặp khó khăn do căng thẳng chính trị giữa Moscow và Kiev, cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine và tranh chấp pháp lý giữa nhà cung cấp khí đốt Gazprom của Nga và công ty năng lượng Naftogaz của Ukraine.

Nhằm giảm sự phụ thuộc vào hệ thống đường ống dẫn qua Ukraine, Nga dự kiến sẽ vận hành hai tuyến đường ống mới "Dòng chảy phương Bắc II" và "Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại