menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Như Hoa

Tổng thống Nga Putin không đến Nam Phi dự hội nghị thượng đỉnh BRICS

Tổng thống Putin mà đi dự hội nghị thượng đỉnh các lãnh đạo BRICS thì cũng khó cho Nam Phi. Bởi vì quốc gia này là thành viên của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC). Mà ICC đã ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Putin. Mà Nam Phi với Nga vẫn đang có quan hệ nồng ấm. Thật là khó xử khi "bên tình bên hiếu, bên nào nặng hơn".

Văn phòng Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa ngày 19/7 cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh các lãnh đạo BRICS tại Johannesburg vào tháng tới. Quyết định được đưa ra bởi cả hai quốc gia, văn phòng nói thêm.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov sẽ đại diện cho Mátxcơva tại sự kiện cấp cao này, nước chủ nhà thông báo, được trích dẫn bởi Tass RT.

“Trong thời gian tới, một tuyên bố toàn diện về các vấn đề quan trọng được đề cập tại hội nghị thượng đỉnh và các vấn đề chính sách đối ngoại liên quan khác sẽ được đưa ra”, văn phòng cho biết.

Điện Kremlin chưa bình luận về thông tin này. Tính đến cuối tuần trước, văn phòng của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết vẫn chưa có quyết định cuối cùng nào về kế hoạch của ông cho hội nghị thượng đỉnh.

Sự kiện ở Nam Phi là cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên của các nhà lãnh đạo BRICS sau vài năm gián đoạn vì COVID-19. Nam Phi hiện là chủ tịch của nhóm BRICS, một tập hợp các quốc gia có nền kinh tế phát triển nhanh gồm Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc

Khả năng Tổng thống Nga Putin tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS đặt ra một câu hỏi hóc búa đối với Nam Phi, vì quốc gia này là thành viên của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC). ICC đã ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Putin nhưng bị Điện Kremlin bác bỏ.

“Nga đã nói rõ rằng việc bắt giữ tổng thống đương nhiệm của họ sẽ là một lời tuyên chiến”, ông Ramaphosa giải thích. “Sẽ không phù hợp với hiến pháp của chúng ta nếu mạo hiểm đối đầu với Nga.”

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm nay phủ nhận rằng Nga đã đưa ra bất kỳ lời đe dọa ngầm nào đối với Nam Phi.

"Không, chúng tôi chưa bao giờ nói điều đó. Trên thế giới này, mọi người đều hiểu rõ ý nghĩa của việc cố gắng gây rối với nguyên thủ quốc gia Nga. Vì vậy, không cần phải giải thích bất cứ điều gì với bất cứ ai", ông Peskov nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
6 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại