menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Hà

Tổng thống Nga Putin bình luận về tương lai năng lượng của EU

Tổng thống Vladimir Putin cho rằng Nga có thể chuyển hướng cung cấp khí đốt cho EU qua hệ thống đường ống đi qua khu vực Biển Đen, bằng cách thiết lập một trung tâm khí đốt lớn ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo đài RT (Nga), ông Putin chỉ ra rằng các đường ống Nord Stream bị hư hỏng có thể được sửa chữa, nhưng Nga và EU nên tự quyết định số phận của mình.

“Theo đó, chúng ta có thể thiết lập các tuyến đường chính để cung cấp nhiên liệu, khí đốt tự nhiên của đến châu Âu thông qua Thổ Nhĩ Kỳ, tạo ra trung tâm khí đốt lớn nhất cho châu Âu ở quốc gia này. Dĩ nhiên, điều đó chỉ có thể thực hiện nếu các đối tác quan tâm đến vấn đề này”, ông Putin nói trong một bài phát biểu tại hội nghị Tuần lễ Năng lượng Moskva hôm 12/10. Ông nhấn mạnh kế hoạch này khả thi về mặt kinh tế vì mức độ an toàn ở khu vực Biển Đen sẽ cao hơn nhiều.

Theo Tổng thống Putin, Nga vẫn có thể cung cấp khí đốt cho EU thông qua đường ống Nord Stream 2 còn nguyên vẹn. Tuy nhiên, vấn đề hiện phụ thuộc vào tòa án của EU về việc liệu họ có muốn điều này xảy ra hay không. Ông Putin nhấn mạnh Nga có thể mở các vòi khí đốt của đường ống nếu khối này muốn.

Vào tháng trước, đường ống khí đốt Nord Stream 1 và 2 đã đột ngột giảm áp suất sau một loạt vụ nổ mạnh dưới nước ngoài khơi đảo Bornholm của Đan Mạch. Sự cố đã khiến khối lượng lớn khí bị rò rỉ ra biển. Các bên đều nghi ngờ đây là hành động tấn công có chủ đích song chưa xác nhận nghi phạm đứng sau vụ việc. Các tuyến đường ống này được thiết kế để vận chuyển khí đốt tự nhiên của Nga trực tiếp đến Đức, mà không phải qua quốc gia thứ 3, như Ukraine và Ba Lan.

Moskva đã gọi vụ việc này là “cuộc tấn công khủng bố” và cho rằng Mỹ là bên được hưởng lợi nhiều nhất từ việc vô hiệu hóa các tuyến đường ống này, cả về mặt chính trị và kinh tế. Washington đã phủ nhận những cáo buộc trên. Song Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng đây là cơ hội lớn để châu Âu “một lần và mãi mãi chấm dứt phụ thuộc vào năng lượng Nga”.

Cả hai đường ống đều không hoạt động vào thời điểm xảy ra vụ tấn công, vì Nga đã ngừng hoạt động đường ống Nord Stream 1 và Đức chưa cho phép đường ống Nord Stream 2 hoạt động.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả