menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

Tổng thống Mỹ thông báo ý định tái tranh cử

Sau khi khẳng định rằng kết quả bầu cử giữa kỳ lần này tốt cho nền dân chủ, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 9/11 cho biết ông có ý định tái tranh cử và có thể sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào đầu năm tới. Ông cũng nói rằng, việc có nhượng đất hay không là quyết định của Ukraine.

Các quan chức Nhà Trắng giờ có thể thở phào khi thấy các ứng viên của đảng Dân chủ làm tốt hơn dự đoán. Tròn 80 tuổi trong tháng này, Tổng thống Joe Biden đang đối mặt với câu hỏi rằng liệu ông có tranh cử nhiệm kỳ hai hay không. Một cố vấn của ông cho biết các cuộc thảo luận về chuẩn bị cho chiến dịch vận động năm 2024 đã bắt đầu.

“Ý định của chúng tôi là chạy đua một lần nữa, đó đang là ý định của chúng tôi. Đây rốt cuộc là một quyết định gia đình”, ông Biden nói với báo chí tại Nhà Trắng, khi Phu nhân Jill đang ngồi gần đó. Tổng thống Biden cho biết gia đình muốn ông tái tranh cử và ông không cảm thấy phải vội vã đưa ra quyết định cuối cùng. Ông cho biết việc ông đưa ra quyết định không liên quan gì đến đối thủ Donald Trump, người dự kiến cũng sẽ tái tranh cử.

Hai năm qua, Tổng thống Biden nhiều lần cảnh báo về những một đe doạ đối với nền dân chủ, sau khi lực lượng ủng hộ ông Trump xông vào phá phách trụ sở Quốc hội ngày 6/1/2021 và không chấp nhận chiến thắng của ông Biden. Ông Biden cũng nhấn mạnh điều đó trong chiến dịch vận động bầu cử giữa kỳ lần này.

Khi được hỏi rằng liệu các lãnh đạo thế giới khác nên nhìn nhận khoảnh khắc này của nước Mỹ như thế nào, nếu ông Trump chạy đua một lần nữa, Tổng thống Biden nói rằng câu trả lời là bảo đảm ông Trump không bao giờ quay lại cầm quyền nữa. “Chúng tôi chỉ muốn chứng tỏ rằng ông ta sẽ không thể nắm quyền lực nếu chạy đua một lần nữa, bảo đảm rằng ông ta, dưới những nỗ lực hợp pháp, sẽ không trở thành tổng thống một lần nữa”, ông Biden nói.

Cựu Tổng thống Donald Trump chỉ trích gay gắt các chính sách của ông Biden và cho biết sẽ đưa ra thông báo về kế hoạch của mình vào tuần sau. Về khả năng đối đầu giữa ông Trump và Thống đốc Florida Ron DeSantis để giành vị trí đề cử của đảng Cộng hoà, ông Biden nói rằng “sẽ rất thú vị khi xem họ đối đầu nhau”.

Ông Biden nói Ukraine tự quyết chuyện nhượng đất

Mỹ nghĩ rằng việc có nhượng đất hay không là quyết định tuỳ thuộc vào Ukraine, và Washington sẽ không thúc ép Kiev về điều đó, Tổng thống Joe Biden phát biểu tại cuộc họp báo ngày 9/11. “Điều đó tuỳ thuộc vào người Ukraine. Không có gì về Ukraine mà vắng Ukraine. Tôi không có bất kỳ suy nghĩ nào (về việc nhượng bộ của Ukraine) trong tư tưởng. Tôi nghĩ bối cảnh là liệu họ có rút khỏi Falluja, ý tôi là Kherson hay không”, ông Biden nói.

“Chúng tôi sẽ không báo họ phải làm gì”, Tổng thống Mỹ khẳng định. Ông cho biết Mỹ không làm mọi thứ Ukraine muốn và đã từ chối lập vùng cấm bay ở Ukraine hay cung cấp bệ phóng đa tên lửa tầm xa HIMARS. Khi được hỏi Mỹ có tiếp tục viện trợ cho Ukraine hay không, ông Biden nói: “Đó là kỳ vọng của tôi”.

“Chúng tôi không trao séc trắng cho Ukraine. Có rất nhiều thứ mà Ukraine muốn nhưng chúng tôi không làm. Tôi được hỏi rằng liệu chúng tôi có cung cấp máy bay chiến đấu để bảo vệ bầu trời Ukraine hay không. Và tôi nói không, chúng tôi sẽ không làm điều đó. Chúng tôi sẽ không bước vào chiến tranh thế giới thứ ba khi đối đầu với máy bay chiến đấu của Nga”, ông nói.

Nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh rằng Washington sẽ không cung cấp hệ thống HIMARS với tên lửa có tầm bắn trên 965km. “Chúng tôi không mong họ ném bom xuống đất Nga”, ông Biden nói. Ông nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine các hệ thống để tự bảo vệ mình. “Có rất nhiều thứ rủi ro”, ông nói. Ông bày tỏ nghi ngờ rằng phe Cộng hoà sẽ từ chối viện trợ và cung cấp vũ khí cho Ukraine nếu đảng này chiến thắng trong cuộc đua ở Hạ viện.

Nga nhiều lần cảnh báo rủi ro của việc phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine. Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov nói rằng nỗ lực của phương Tây nhằm quân sự hoá Ukraine đang gây ra mối đe dọa trực tiếp đối với an ninh châu Âu và toàn cầu. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm 9/11 ra lệnh cho quân đội rút khỏi bờ Tây sông Dnipro trước các cuộc tấn công dồn dập của Ukraine gần thành phố Kherson.

Tính đến tối qua, sự kiểm soát của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa ở Thượng viện và Hạ viện Mỹ vẫn ở thế cân bằng. Mọi người đang theo sát quá trình kiểm phiếu bầu Thượng nghị sĩ ở hai bang Arizona và Nevada, còn bang Georgia dự kiến phải tổ chức bỏ phiếu vòng hai vào ngày 6/12 vì không có ứng viên đáp ứng đủ tiêu chí để giành chiến thắng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại