menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồ Mai

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Nga không bao giờ đánh bại được Ukraine

Ngày 21/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định Ukraine đã “đứng vững” sau 1 năm xung đột với Nga và Mátxcơva sẽ không bao giờ đánh bại được quốc gia này. Vài giờ trước đó, Nga tuyên bố đình chỉ thoả thuận kiểm soát vũ khí hạt nhân vì phương Tây ủng hộ Kiev.

Ông Biden có bài phát biểu tại lâu đài hoàng gia Warsaw ở Ba Lan, không lâu sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc Thông điệp Liên bang trước Quốc hội, tuyên bố Mátxcơva sẽ đạt được mục tiêu ở Ukraine và cáo buộc phương Tây âm mưu phá huỷ nước Nga.

Cho rằng Mỹ đang biến chiến tranh Ukraine thành một cuộc xung đột toàn cầu, ông Putin tuyên bố dừng tham gia hiệp ước START Mới với Washington.

Ông Putin cũng cho biết những hệ thống chiến lược mới đã được đưa vào trực chiến.

Khi cuộc xung đột tiến đến mốc tròn 1 năm, ông Biden tuyên bố dành sự ủng hộ “không lay chuyển” đối với Kiev và cam kết củng cố sườn phía Đông của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) để đối mặt với Nga, đồng thời bác bỏ lập luận của Mátxcơva rằng phương Tây đang lên kế hoạch tấn công Nga.

“Một năm trước, thế giới đang chuẩn bị cho sự sụp đổ của Ukraine. Giờ tôi có thể khẳng định: Kiev đang đứng vững, Kiev tự hào và hiên ngang, và quan trọng nhất là đứng tự do”, ông Biden nói.

“Khi Tổng thống Putin chỉ đạo đưa xe tăng tiến vào Ukraine, ông ấy nghĩ họ sẽ bị đè bẹp. Nhưng ông ấy đã sai”, ông Biden khẳng định.

Ông Biden không đề cập đến việc Nga đình chỉ hiệp ước START Mới, nhưng khẳng định Washington và các đồng minh không tìm cách kiểm soát hay phá huỷ Nga qua việc đoàn kết với Ukraine.

“Phương Tây không lên kế hoạch tấn công Nga, như ông Putin nói hôm nay. Cuộc chiến này không bao giờ là điều cần thiết. Đó là một thảm kịch. Tổng thống Putin lựa chọn cuộc chiến này”, ông Biden tuyên bố.

Mỹ và các đồng minh NATO đã viện trợ cho Ukraine số vũ khí và đạn dược trị giá hàng tỷ đô la. Kiev đang chờ những chiếc xe tăng được hứa hẹn, đồng thời vận động đồng minh cung cấp máy bay chiến đấu và tên lửa tầm xa.

Nga vấp phải một số bước lùi ở Ukraine trong năm ngoái, nhưng vẫn kiểm soát khoảng 1/5 lãnh thổ của nước láng giềng và có vẻ đang nhích lên từng chút một trong chiến dịch tấn công mới ở miền Đông.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gọi việc Nga đình chỉ START Mới là “vô cùng đáng tiếc và vô trách nhiệm”. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng quyết định này khiến thế giới trở thành nơi nguy hiểm hơn, đồng thời thúc giục Nga xem xét lại.

Bộ Ngoại giao Nga sau đó khẳng định, Mátxcơva vẫn sẽ tuân thủ các quy định của hiệp ước về số lượng đầu đạn được phép triển khai. Mỹ nói rằng vẫn để cơ hội cho Nga thay đổi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại