menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồ Mai

Tổng thống Mỹ Joe Biden tổ chức họp báo chính thức lần đầu tiên

Sáng sớm 26/3 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tổ chức cuộc họp báo chính thức lần đầu tiên kéo dài hơn 1 giờ tại Nhà Trắng sau hơn 2 tháng nắm quyền.

Dư luận Mỹ đánh giá, trong cuộc họp báo này, ông Biden phải trả lời hàng loạt câu hỏi “hóc búa” khi Mỹ đang đối mặt với hàng loạt các thách thức như dịch bệnh COVID-19, tranh cãi về gói kích thích kinh tế, các vụ xả súng hàng loạt… cho đến giải quyết các bất đồng trong quan hệ với Trung Quốc, Nga…

Mở đầu phiên họp báo chính thức được kỳ vọng từ lâu, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh đến thành công của Mỹ trong nỗ lực đối phó với dịch bệnh COVID-19 cũng như các dấu hiệu tích cực của nền kinh tế nước này với dự báo tăng trưởng có thể đạt gần 6%, cao hơn nhiều so với dự báo gần 5% hồi tháng trước. Về nỗ lực đối phó dịch bệnh COVID-19, Tổng thống Biden đặt mục tiêu đầy tham vọng, tăng gấp đôi số mũi vaccine tiêm cho người dân trong 100 ngày đầu nắm quyền.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tổ chức họp báo chính thức lần đầu tiên
Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: CNN)

“Về tiêm chủng, ngày 8/12, tôi nói rằng tôi hy vọng sẽ tiêm được 100 triệu liều vaccine cho người dân Mỹ trong 100 ngày đầu tiên. Chúng tôi đã đạt được mục tiêu đó tuần trước, vào ngày thứ 58, sớm hơn 42 ngày so với kế hoạch. Hôm nay tôi đặt ra mục tiêu thứ hai, sau 100 ngày nắm quyền sẽ tiêm chủng được 200 triệu liều vaccine. Đúng vậy, 200 triệu liều vaccine trong 100 ngày.”- ông Biden cho biết.

Không ngoài dự đoán, các câu hỏi đầu tiên dành cho ông Biden tập trung vào những thách thức trong nước hiện nay như chính sách nhập cư, quyền bỏ phiếu, kiểm soát súng đạn cũng như hàn gắn mâu thuẫn nội tại, giải quyết bất đồng với đảng Cộng hòa. Dành khá nhiều thời gian cho vấn đề nhập cư, ông Biden cho rằng không thể đảm bảo giải quyết các vấn đề gốc rễ tại các nước có người di cư nhưng có thể khẳng định chính quyền Mỹ sẽ làm tốt hơn với chính sách nhập cư nhân đạo. Mới đây, ông Biden đã chỉ định Phó Tổng thống Harris phụ trách giải quyết vấn đề người nhập cư với các nước ở phía nam. Liên quan đến mâu thuẫn đảng phái, ông Biden bày tỏ mong muốn nhận được sự ủng hộ của các cử tri đảng Cộng hòa và để ngỏ khả năng tiếp tục ra tranh cử trong cuộc bầu cử năm 2024 tới.

Về biện pháp giải quyết các vấn đề nóng trên thế giới hiện nay như Triều Tiên, Afghanistan hay quan hệ với Trung Quốc, quan điểm của Tổng thống Mỹ Biden cơ bản không có gì khác so với các tuyên bố và phát biểu trước đây. Xác định Triều Tiên là mối đe dọa chính sách đối ngoại lớn nhất của Mỹ, Tổng thống Biden cảnh báo, Mỹ sẽ đáp trả thích đáng nếu lãnh đạo Triều Tiên có các hành động khiến căng thẳng leo thang. Tuy nhiên, ông Biden cũng để ngỏ cánh cửa đối thoại khi cho biết, Chính quyền Mỹ đang chuẩn bị một số động thái ngoại giao. Về khả năng rút hết quân Mỹ khỏi Afghanistan vào tháng 5 tới theo kế hoạch của người tiền nhiệm, Tổng thống Trump, ông Biden cho rằng rất khó để có thể thực hiện đúng hạn vì một số lý do kỹ thuật. Tuy nhiên, ông Biden tiếp tục khẳng định quan điểm không muốn để quân Mỹ đồn trú quá lâu.

Tập trung vào Trung Quốc, Tổng thống Biden đã trình bày khá chi tiết về các động thái thay đổi trong quan hệ hai nước, kể cả là cuộc điện đàm kéo dài hơn 2 giờ với Chủ tịch Tập Cận Bình. Ông Biden nhấn mạnh, Mỹ không tìm kiếm đối đầu nhưng Trung Quốc phải tuân thủ luật pháp quốc tế và cạnh tranh bình đẳng.

“Chúng tôi không tìm kiếm đối đầu, mặc dù chúng tôi biết rằng sẽ có cạnh tranh rất khốc liệt. Chúng tôi sẽ cạnh tranh mạnh mẽ, nhưng chúng tôi khẳng định rằng Trung Quốc phải tuân thủ luật pháp quốc tế, cạnh tranh công bằng, thực hiện thương mại công bằng”- ông Biden nêu rõ.

Để cạnh tranh hiệu quả, Tổng thống Biden cũng đề xuất một số biện pháp cụ thể như đầu tư mạnh mẽ cho khoa học, công nghệ để duy trì vị thế lãnh đạo, tập hợp lực lượng đồng minh, đối tác cùng đối phó với Trung Quốc.

Cuộc họp báo chính thức đầu tiên của ông Biden sau hơn hai tháng nắm quyền được chuẩn bị khá kỹ lưỡng, diễn ra sau khi một số nghị sỹ đảng Cộng hòa lên tiếng chỉ trích rằng Tổng thống Mỹ đang “trốn tránh” trả lời báo chí. Đây cũng là khoảng thời gian dài nhất mà một tổng thống Mỹ mới lên nắm quyền không tổ chức họp báo chính thức trong hơn 40 năm qua./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại