menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Hà My

Tổng thống Mỹ Biden cam kết 55 tỷ USD để lấy lòng châu Phi

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa công bố sẽ dành hàng tỷ đô la thực hiện những cam kết về tài tài chính và hỗ trợ dân chủ cho châu Phi, đồng thời khẳng định ủng hộ Liên minh châu Phi có ghế thường trực ở G20.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh các lãnh đạo Mỹ - châu Phi ở Washington, ông Biden cố gắng xoá bỏ ấn tượng rằng những lời hứa của ông chỉ là tức thời, bằng cách bổ nhiệm một quan chức ngoại giao cấp cao để bảo đảm các cam kết ông đưa ra tại hội nghị sẽ được thực hiện.

Ông Biden cho biết một loạt quan chức nội các cùng phu nhân của ông sẽ sớm thăm châu Phi để thể hiện sự quan tâm của Mỹ đối với lục địa này.

“Tôi rất háo hức muốn thăm lục địa của các ngài. Một số ngài đã mời tôi đến thăm. Tôi nói: Hãy cẩn thận với những gì ngài muốn vì tôi có thể đến đó. Tôi mong đợi được gặp các ngài ở quốc gia của các ngài”, ông Biden nói.

Hội nghị thượng đỉnh lần này được tổ chức với hy vọng xây dựng quan hệ mạnh mẽ với với các quốc gia châu Phi, nhấn mạnh mong muốn của Washington là hợp tác, thay vì chỉ hỗ trợ và gửi viện trợ.

“Mỹ hết lòng với châu Phi và tất cả vì châu Phi. Tiếng nói của châu Phi, vai trò lãnh đạo của châu Phi, sự đổi mới của châu Phi đều quan trọng trong việc giải quyết hàng loạt thách thức toàn cầu”, nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định.

“Châu Phi cần có mặt trong mọi khán phòng, mọi khán phòng nơi những thách thức toàn cầu được thảo luận và mọi định chế nơi những cuộc thảo luận đang diễn ra”, ông Biden nhấn mạnh, khi khẳng định việc ủng hộ châu Phi hiện diện trong G20 và Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh các cường quốc khác đang nỗ lực mở rộng dấu chân ở châu Phi. Trung Quốc phát triển quan hệ thương mại và xây dựng hạ tầng, còn Nga mở rộng ảnh hưởng quân sự ở lục địa đen.

Ông Biden tránh nhắc tên hai đối thủ này, nhưng ám chỉ ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc ở lục địa khi nói về những nỗ lực mới của Mỹ nhằm cung cấp tài chính để “xây dựng các nền kinh tế bao trùm và bền vững”, khi một số quốc gia đang gặp khó khăn về trả nợ.

Tổng thống Mỹ cho biết ông đang làm việc với Quốc hội để thống nhất khoản tài chính 55 tỷ USD đầu tư cho châu Phi trong nhiều lĩnh vực, từ phát triển nông thôn đến hợp tác trong vũ trụ.

Ông cho biết Mỹ sẽ vẫn tập trung vào các giá trị, bao gồm hỗ trợ dân chủ, tôn trọng pháp quyền, cam kết nhân quyền và xây dựng chính phủ trách nhiệm.

Nhà lãnh đạo Mỹ giao Đại sứ Johnnie Carson, cựu Trợ lý ngoại trưởng về châu Phi, dẫn dắt những nỗ lực nhằm “bảo đảm việc chúng tôi biến cam kết trên giấy tờ thành kết quả thực tế.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại