menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hải

Tổng thống Mỹ bị đồng minh NATO chỉ trích vì ‘đi đêm’ với Nga

Nhà lãnh đạo Mỹ bị các thành viên NATO ở Đông Âu chỉ trích sau khi đề xuất một cuộc hội đàm đối thoại nhằm xoa dịu căng thẳng giữa liên minh quân sự này với Nga.

Tờ Bloomberg dẫn lời một nhà ngoại giao giấu tên cho biết, các thành viên NATO ở Đông Âu rất tức giận và muốn làm rõ đề xuất của Tổng thống Mỹ Joe Biden khi đưa ra đề xuất thực hiện một cuộc hội đàm nhằm hạ nhiệt căng thẳng với phía Nga.

Trong khi đó một nguồn tin khác lại bày tỏ rằng Mỹ có thể đã chấp nhận các nhượng bộ từ phía Nga, trong cuộc hội đàm mới đây giữa ông Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm đổi lấy một “đảm bảo chính trị” hạn chế khả năng NATO mở rộng hơn về phía Đông.

Tổng thống Biden đưa ra đề xuất trên chỉ vài ngày sau cuộc gặp với người đồng cấp Nga. Sau hội đàm, ông chủ Nhà Trắng cũng có các cuộc điện đàm với lãnh đạo các nước thành viên NATO như Anh và Pháp.

Ông Biden sau đó cũng có cuộc điện với các nhà lãnh đạo thuộc nhóm Bucharest 9, gồm Ba Lan, Cộng hòa Séc, Slovakia, Estonia, Hungary, Latvia, Lithuania, Romania và Bulgaria. Đây đều là các nước nằm ở sườn phía Đông của NATO.

Trong cuộc hội đàm kéo dài khoảng 45 phút, nhà lãnh đạo Mỹ cam kết bổ sung năng lực quân sự cho các thành viên NATO ở Đông Âu. Tuy nhiên, không nói rõ quốc gia nào sẽ nằm trong kế hoạch này.

Theo đề xuất của Tổng thống Mỹ, các cuộc hội đàm trong tương lai với Nga sẽ do Mỹ và ít nhất 4 nước thành viên chủ chốt của NATO điều hành. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các nước thành viên NATO ở Đông Âu sẽ có ít tiếng hơn so với Tây Âu, quyền lợi của họ không chắc sẽ được bảo đảm trong một cuộc hội đàm như vậy.

Phía Mỹ cũng cho biết, mục tiêu chính của cuộc hội đàm với Nga là nhằm thảo luận những lo ngại của Moskva về khả năng NATO mở rộng hơn về phía Đông Âu, cũng như giúp hạ nhiệt căng thẳng ở sườn phía Đông của NATO với các vấn đề an ninh đến từ Ukraine và Belarus.

Đề xuất thực hiện một cuộc hội đàm với Moskva, diễn ra vào thời điểm căng thẳng ở biên giới Nga – Ukraine ngày một lên cao. Liên minh NATO, đứng đầu là Mỹ đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo sẽ có hành động đáp trả nếu Nga tấn công quân sự Ukraine.

Về phía Nga họ cũng nhiều lần lên tiếng bác bỏ các cáo buộc sẽ tấn công Ukraine khi di chuyển hàng trăm ngàn binh sĩ cùng thiết bị quân sự đến gần biên giới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
7 Yêu thích
10 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại