menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mạc Văn Chiến

Tổng thống Mỹ bất ngờ chấp thuận thương vụ Oracle – Walmart mua cổ phần tại TikTok Mỹ

Công ty mới sẽ có tên TikTok Global, công ty đã chấp thuận sẽ quyên góp 5 tỷ USD cho một quỹ giáo dục Mỹ, đúng theo yêu cầu của Tổng thống Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố chấp thuận về nguyên tắc với thỏa thuận Oracle với TikTok, thương vụ này đã bắt buộc phải được các bên dàn xếp sau khi vào tháng trước Tổng thống Mỹ tuyên bố ứng dụng chia sẻ video là mối họa an ninh quốc gia.

Theo Bloomberg, phát biểu với phóng viên trong ngày thứ Bảy, Tổng thống Trump nói: “Tôi đã gửi đến thỏa thuận này lời chúc mừng của tôi. Nếu họ có thể hoàn tất được thỏa thuận đó, điều đó cũng tốt. Tôi chấp thuận cho thỏa thuận về nguyên tắc”.

Công ty mới sẽ có tên TikTok Global, công ty đã chấp thuận sẽ quyên góp 5 tỷ USD cho một quỹ giáo dục Mỹ, đúng theo yêu cầu của Tổng thống Trump về việc chính phủ cũng sẽ nhận được tiền từ thỏa thuận này.”Họ chắc chắn sẽ thành lập ra một quỹ rất lớn. Đây chính là sự đóng góp mà tôi yêu cầu từ phía họ”, Tổng thống Trump nói.

Theo điều khoản của thỏa thuận mới, Oracle và Walmart sẽ nắm 20% cổ phần của TikTok Global. Hai quỹ của Mỹ bao gồm Sequoia Capital và General Atlantic hiện vốn đã đang nắm cổ phần tại ByteDance – công ty mẹ của TikTok cũng sẽ sở hữu cổ phần tại công ty mới.

Trong tuyên bố mới nhất trước công chúng, đại diện TikTok cho biết họ hài lòng khi mà đề xuất của TikTik, Oracle và Walmart sẽ giải quyết được những mối lo về an ninh của chính quyền Mỹ, cũng như định đoạt tương lai của TikTok tại Mỹ.

Đại diện của TikTok cũng cho biết Oracle sẽ quản lý toàn bộ dữ liệu của người Mỹ và giữ an toàn hệ thống máy tính. Đại diện TikTok cho biết TikTok đang làm việc với Walmart để cùng tham gia vào liên doanh với Oracle. Các công ty này cũng đồng thời tham gia vào đợt gọi vốn tiền IPO.

Trụ sở của TikTok Global sẽ được đặt tại Texas và tuyển dụng ít nhất 25.000 người, Tổng thống Trump cho biết. TikTok sẽ cần phải tuyển hàng nghìn người quản lý nội dung, kỹ sư, nhân viên tiếp thị và kinh doanh. Trước đây các vị trí này làm việc tại Trung Quốc và nhiều địa điểm khác trên khắp thế giới.

Để có thể làm cho Tổng thống Trump hài lòng, TikTok đã hứa tuyển dụng 25.000 người lao động tại Mỹ, như vậy con số này đã tăng thêm 15.000 người so với con số 10.000 người mà TikTok hứa vào đầu năm nay. Hiện chưa rõ việc hoàn tất số lượng người tuyển dụng lớn như trên sẽ phải hoàn tất trước khoảng thời gian nào. Công ty sở hữu mạng xã hội lớn nhất Mỹ, Facebook, tuyển dụng 45.000 người ở thời điểm năm 2019, Twitter trong khi đó tuyển chỉ 4.900 người.

Tuy nhiên, tương lai của TikTok sẽ vẫn đương đầu không ít khó khăn bởi ngay từ đầu ngày thứ Sáu tuần này, Bộ Thương mại Mỹ đã đưa ra nhiều tuyên bố cứng rắn với TikTok.

Ngay đầu ngày thứ Sáu, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross công bố Mỹ sẽ cấm giao dịch chuyển tiền bên trong nước Mỹ có liên quan đến ứng dụng WeChat và công ty mẹ Tencent Holdings. Ngoài ra, phía Mỹ cũng cấm phân phối, phát triển và cập nhật WeChat hay TikTok thông qua kho ứng dụng tại Mỹ.

Quy định này không áp dụng với hoạt động nói chung và hoạt động giao dịch tài chính liên quan đến 2 ứng dụng trên bên ngoài nước Mỹ, khả năng bị cấm từng khiến nhiều công ty công nghệ Mỹ lo ngại.

“WeChat Mỹ sẽ bị đóng cửa. TikTok phiên bản cơ bản sẽ được duy trì cho đến ngày 12/11/2020. Tuy nhiên người dùng sẽ không thể nâng cấp được từ đêm ngày Chủ Nhật tuần này”, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross tuyên bố.

Bộ Thương mại Mỹ cũng khẳng định rằng sẽ vẫn tạo điều kiện cho ByteDance giải quyết lo lắng từ phía Mỹ về vấn đề an ninh quốc gia đến ngày 12/11/2020. Nếu ByteDance có thể làm được điều đó, quy định cấm lần này sẽ được loại bỏ.

Quy định mới của Bộ Thương mại Mỹ đồng nghĩa với việc Apple và công ty mẹ Alphabet của Google sẽ cần phải xóa ứng dụng TikTok và WeChat khỏi kho ứng dụng của họ trước ngày 20/9/2020. Những người dùng hiện tại sẽ không bị ảnh hưởng nhưng ứng dụng sẽ tự xuống cấp theo thời gian khi mà người dùng không thể cập nhật được phần mềm.

Quy định cấm tuy nhiên có thể tác động xấu đến hoạt động của nhiều công ty Mỹ hiện đang cho phép thanh toán thông qua WeChat bởi quy định mới hạn chế việc chuyển tiền hoặc xử lý thanh toán bên trong biên giới Mỹ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả